16. การอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาหุ่นยนต์


หุ่นยนต์ คือ เครื่องจักรกลชนิดหนึ่ง ที่มีลักษณะการทำงานแบบอัตโนมัติ (Automatics Machine) หรือกึ่งอัตโนมัติ (Semi automatics Machine) และสามารถโปรแกรมให้ทำงานอย่าใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างได้

           ผู้เขียนมีโอกาสเข้าร่วม "การอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาหุ่นยนต์" ระหว่างวันที่   9 - 13 กุมภาพันธ์ 2551 ณ โรงเรียนมัธยมวัดมกุฏกษัตริย์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ งานนี้เป็นหลักสูตรที่ 2 ซึ่งเป็นหลักสูตรต่อเนื่องเกี่ยวกับการพัฒนาหุ่นยนต์ ซึ่งที่ผ่านมาผู้เขียนได้โอกาสเข้าร่วมเรียนรู้หลักสูตรที่ 1 มาแล้ว (ที่ จ.เชียงใหม่)  และยังมีหลักสูตรที่ 3 และ 4 ต่อไป เพื่อให้ครูผู้เข้ารับการอบรมฯ  สามารถนำไปปรับใช้ในกระบวนการเรียนการสอนในชั้นเรียนได้อย่างเป็นกระบวนการ

           รายละเอียดของกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ ผู้เขียนขออนุญาตข้ามไปก่อน และจะนำมาเขียนเพิ่มเติมภายหลัง  ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับหลักสูตรที่เข้ารับการอบรมฯ ว่ามีอะไรบ้าง  งานนี้เน้นเนื้อหาการพัฒนาหุ่นยนต์ด้วยวงจรอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก

           หลังจากเข้าร่วมการอบรมครั้งนี้ ผู้เขียนได้รับประโยชน์อย่างมาก ในด้านการเปิดระบบการคิดของตนเองในด้านการเรียนรู้ ซึ่งโลกในยุคปัจจุบัน เป็น "ยุคแห่งสังคมการเรียนรู้" อย่างแท้จริง "คนเราไม่สามารถรู้หรือทำได้แค่อย่างเดียวในยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วแบบนี้ แต่เราต้องสามารถรู้ทำได้หลายๆ อย่าง จึงจะประสบความสำเร็จและอยู่รอดได้"

           ผ่านกิจกรรมที่เข้มข้นด้วยเนื้อหาไปแล้ว ผู้เขียนจึงเก็บภาพบรรยากาศมาฝากพอสังเขป...

กิจกรรมออกแบบเทคโนโลยี และผู้ดำเนินโครงการฯ

กิจกรรมเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมและการระดมสมอง

การลงมือปฏิบัติเพื่อให้เกิดชิ้นงานตามเป้าหมายที่กำหนด

ผลงานการออกแบบเทคโนโลยีฯ ของแต่ละโรงเรียน

การเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้นในการประดิษฐ์หุ่นยนต์บังคับ

เรียนรู้ วางแผนงาน ลงมือทำ ทดสอบชิ้นงาน และนำเสนอผลงาน

คิดๆๆ ทำๆๆ สู้ๆๆ

ทีมงานพัฒนาหุ่นยนต์ ของโรงเรียนเชียงกลมวิทยา อ.ปากชม จ.เลย

งานนี้...เหนื่อย...สนุก  และท้าทายมากๆๆๆ ขอบอก

^_^

 

หมายเลขบันทึก: 242556เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2009 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จะเห็นว่ารูปภาพส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับอิเล็กทรอนิกส์ ก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะกิจกรรมนี้ เป็น "หลักสูตรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เพื่อโครงงานหุ่นยนต์" ซึ่งมีหลักสูตรที่สำคัญ เช่น

- การจัดการเรียนรู้ด้วยหุ่นยนต์

- เปิดโลกเทคโนโลยี "จุดประกายชิ้นงานสร้างสรรค์"

- อิเล็กทรอนิกส์ในชีวิตประจำวัน, พื้นฐานวงจรไฟฟ้า, มอเตอร์และอุปกรณ์รีเลย์

- การออกแบทดลองวงจรในการขับรีเลย์ในรูปแบบต่างๆ

- ความปลอดภัยในงานอิเล็กทรอนิกส์, เครื่องมือต่างๆ, การบัดกรีชิ้นงาน

- การประยุกต์วงจรขับเคลื่อน กับชุดควบคุม และการประยุกต์อิเล็กทรอนิกส์รูปแบบต่างๆ

ทั้งหมดนี้เป็นหลักสูตรที่เน้นทั้งทฤษฎีและปฏิบัติในระยะเวลา 5 วัน ซึ่งก็ทั้งสนุกทั้งเหนื่อยไปตามๆ กันทั้งผู้จัดและผู้เข้าร่วมกิจกรรม...

แถมท้ายด้วยการเดินทางจากที่พักและที่ประชุมฯ อยู่คนละที่ ครูจากโรงเรียนต่างๆ ที่มาจากทั่วประเทศ เลยได้ประสบการณ์จากการเดินทางอย่างหลากหลาย ทั้งนั่งรถตู้รับ-ส่ง รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง รถตุ๊กตุ๊ก รถแท็กซี่ รถเมล์ รวมทั้งเดินทะลุตรอกซอกซอย เพื่อไป-กลับที่พักและที่ประชุม...ตามที่แต่ละคนเลือก...(ฮา)

  • ขอบคุณมาก ได้ประสบการณ์มากเลยนะ
  • เอาใจช่วย สู้เขาให้ได้นะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท