แตรวงกับการแสดงแบบพื้นบ้าน


แตรวงกับการแสดงแบบพื้นบ้าน

แตรวงพื้นบ้านที่ใช้ในกิจกรรมชาวบ้าน   ในการแห่ประกอบงานรื่นเริง    งานบวช    งานสมโภช   งานบุญต่างๆ    โดยบรรเลงแบบวงปี่พาทย์    คือใช้บทเพลงที่ใช้กับวงดนตรีทั่วไป    โดยเน้นความสนุกสนานแตรวงพื้นบ้านจะมีเครื่องดนตรีไม่มากนัก   เครื่องดนตรีที่ใช้จะเป็นจำพวกแตร    การฝึกหัดก็จะใช้การถ่ายทอดสืบต่อกันมาโดยอาจมีการดูโน๊ตเพลงหรือไม่มีการดูโน้ตเพลงก็ได้

ในเวลาการบรรเลงต้องอาศัยการจดจำ     นั่งล้อมวงกันบรรเลงแตรวงจึงเป็นการละเล่นพื้นบ้านในการดำรงชีวิต ของชาวบ้าน    ผู้ที่เล่นทั้งชายและหญิงทุกวัย   ตั้งแต่เด็กหนุ่มสาวผู้ใหญ่ไปจนถึงผู้สูงอายุตามโอกาส

โดยมากเราจะพบกับแตรวงในงาน บวช แต่ง หรือแม้งกระทั่ง งานศพ  บางครังอาจพบในลักษณะขบวนแห่โอกาสต่างๆ  เช่น ลอยกระทง  งานฉลองยศตำแหน่งต่างๆ

บางท่านอาจ งงๆ เพราะส่วนใหญ่ผมจะเขียนเรื่องของคอมพิวเตอร์เสียมากกว่าแต่จริงๆ แล้วผมเป็นนักดนตรีครับ อาจเรียกว่าเป็นสายเลือดเลยก็ว่าได้ โดย ตัวผมเองได้มีโอกาสเรียนดนตรี ทั้งไทยและสากล  ก็พอจะมีความรู้เรื่องของดนตรีพอสมควร โดยคุณครูของผม คือ คุณครูโกมิน  สุนทรวิภาต ได้ช่วยสั่งสอนให้ผมมีความรู้ และเกิดทักษะประสบการณ์เรื่องดนตรีมากมาย  จนตอนนี้ผมมีลูกศิษย์ที่เรียนดนตรีมาจากผมมากพอสมควร  อตนนี้ผมเองก้เล่นตรวงกับวงแห่งหนึ่ง ในอำเภอดอนเจดีย์ นี่แหละครับ และเมื่ออาทิตย์ที่แล้วผมมีโอกาสได้เล่นในงานบวชของลูกศิษย์ ตอนนี้เข้าเป็นทหารอากาศ และเมื่อก่อนเขาก็เล่นอยู่วงเดียวกันกับผม วันนั้นสนุกมาก แต่เสียดายที่ไม่มีการทำขวัญนาค แต่ก็เอาเถอะสนุกดีครับ ไว้จะมาเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการเล่นแตรวงให้ฟังใหม่ครับ

หมายเลขบันทึก: 242543เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2009 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มาทักทาย น้องชายค่ะ

จะรออ่าน ต่อไปนะคะ

  • เก่งมากค่ะครูบรรเจิด
  • เก่ง ICT แล้วยังเก่งดนตรีอีกด้วย
  • ไม่ธรรมดานะคะ
  • สวัสดีค่ะ  แวะมาอ่านประสบการณ์ดี ๆ ของผู้มีดนตรีในหัวใจกับการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านค่ะ

 

ขอบคุณ ท่าน ศน. ลำดวน   ที่มาเป็นกำลังใจด้วยดีตลอดมาครับ ผมเล่นดนตรีมานานมากแล้ว  ฝึกก่อนคอมพิวเตอร์เสียอีกครับ

เขียนอีก เขียนอีก เขียนอีกสิคะ

คอมพิวเตอร์ทำให้เครียด ดนตรีทำให้เบิกบาน

จะได้มีสมดุลย์แห่งชีวิตค่ะ

โอ้ขอบคุณครับ  นึกว่าใครที่ไหน ดร.ทัศนีย์ นี่เอง

ขอบคุณมากครับสำหรับคอมเม้น ดนตรีทำให้เบิกบาน เพิ่มสมดุลย์แห่งชีวิตจริงๆ ครับ

  • เมื่อเจ้าของแตรวงเขียนเรื่องที่มาจากประสบการณ์ตรงจริง ๆ ก็เกิดประโยชน์มากมาย ครับ
  • แตรวงเป็นศิลปะพื้นบ้านที่ยังคงคุณค่ายิ่ง สมควรที่จะช่วยกันส่งเสริม มีให้เห็นในงานของท้องถิ่นต่อไป

นี่ก็คือผู้รู้อีกหนึ่งท่าน  สำหรับวงการศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านที่มีความเชี่ยวชาญหลายอย่าง เช่น เรื่อง เพลงอีแซว หรือถ้าจะให้ใกล้ชิดกับแตรวงก็คือ การทำขวัญนาค ท่านผู้นั้นคือ คุณครูชำเลือง นั่นเอง

ท่านก็เป็นครูผมนี่แหละ สอนทั้งคอมพิวเตอร์  แล้วก็ศิลปะ

ขอบคุณมากครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท