ลืม password bios ใน notebook sony vio


ลืม password bios และของแพงไม่ได้ดีเสมอไป (ถ้าคุณโชคร้าย)

เมื่อก่อน ตอนใช้คอมพิวเตอร์ pc ก็เคยตั้ง password ที่ bios เพราะกลัวคนอื่นมาใช้คอมของตัวเอง เพราะการตั้ง password ที่ windows คนอื่นก็สามารถมาใช้คอมของเรา ได้  ถ้ามีปัญหา ลืม password bios ก็เพียงแค่ถอดถ่าน ออก ก็แก้ไขได้แล้ว

    เมื่อเปลี่ยนจากคอม pc มาใช้ คอมพิวเตอร์ notebook ก็คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร เลือกnotebook ยี่ห้อดัง ราคาแพงsony vio สีชมพู สวยมาก ด้วยความที่เป็นช่างคอมสมัครเล่น ก็ตั้งรหัส password bios ก็สามารถใช้ได้ไม่มีปัญหาอะไร ใช้คอมพิวเตอร์ทำงานมาตลอด ถึงแม้จะไม่ได้เร็วเหมือนที่คาดหวัง และสมกับราคาที่ซื้อ และมีไฟดูดบ้าง จนต้องเอาสติ๊กเกอร์มาติดที่  note book ไว้  เรื่องไฟจาก notebook ดูด เลยเอาไปถามร้านที่ซื้อดูแล้ว ร้านตอบได้สะใจมาก บอกว่าเป็นเรื่องปกติของ note book ยี่ห้อนี้  notebook ราคา สี่หมื่นกว่าบาท ไฟดูดเป็นเรื่องปกติ  จึงเป็นเหตุให้เราต้องเอาสติ๊กเกอร์มาติดแถบที่ไฟดูดไว้  นึกเสียว่าเป็นศิลป การตกแต่งอย่างหนึ่ง 
   กลับมาเรื่อง password bios  อยู่มาวันหนึ่งเราก็ไม่อยากใช้ password แล้ว ก็เคยอยากลบ password ออก ก็ทำเหมือนปกตินะ เพียงแต่ลบ password เดิมออก แบบว่า ไม่เขียนอะไรเลย และแล้วก็เป็นเหตุให้เราใช้งาน notebook ไม่ได้อีกต่อไป  เปิดดูจาก เน็ต ใช้ทุกวิธีทางที่มีคนแนะนำแล้ว ก็ยังใช้งานไม่ได้ เพราะติด password  จนต้องส่งร้าน ถึงแม้ยังไม่หมดประกัน และ เรายังซื้อประกันเพิมขยายเวลาอีก  ทางร้านก็บอกว่า เป็นความผิดของลูกค้าเอง ทางบริษัทไม่รับผิดชอบ (สะใจจริงๆ)  ทางร้านก็ส่งไปยังศูนย์ sony ทางศูนย์บอกว่า password bios แก้ไขไม่ได้ ทางบริษัทต้องไปของรหัส password จากบริษัทแม่ที่ต่างประเทศ (เอาเข้าไป) คุณลูกค้าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง ประมาณ 3000 บาท (สะใจจริง จะจดจำจนวันตาย )  อย่างไง เราคงต้องยอมหล่ะนะ ซื้อมาตั้ง สี่หมื่นบาทนี่หน่า ยังไงก็ต้องยอมเสียตังค์

    แต่มันก็เป็นข้อคิดให้เราหลายๆ ข้อนะ เช่น
    1.  ถ้าคุณไม่มีความลับที่จะต้องเสียหายหลายล้าน ไม่ควรตั้ง password bios ใน notebook โดยเฉพาะ ยี่ห้อ sony
    2.  ถ้าคุณไม่มีความลับ ที่จะต้องเสียหายหลายล้าน ซื้อ notebook ธรรมดา ก็พอ เพราะแก้ไขง่ายกว่าเวลามีปัญหาเกี่ยวกับตัวเครื่อง เราสามารถแก้ไขได้ไม่ต้องโทรไปถามช่างที่ต่างประเทศ (ทางที่ดี ควรซื้อที่ผลิตในประเทศไทย)
    3. ประกันไม่ได้ช่วยอะไรเลย ถ้าช่างเค้าสามารถอ้างได้ว่าความเสียหายนั้นมาจากลูกค้าเอง โดยเฉพาะถ้าคุณใช้ software เถื่อน
    4. ต่อไปจะไม่ตั้ง password bios อีกเลยในชีวิตนี้ แบบว่าจะจดจำจนวันตาย
    5. และสุดท้าย ของแพงก็ไม่ได้ดีเสมอไป

หมายเลขบันทึก: 242446เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2009 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

  • ท่านเขียนได้ดีมากค่ะ  อ่านแล้วชวนติดตาม
  • ประสบการณ์ของท่าน มีประโยชน์ ให้กับหลายคน รวมทั้งครูอ้อยค่ะ
  • เราเหมือนกันค่ะ ในเรื่องชอบเรียนรู้ไปเรื่อยๆ
  • ไม่เหมือนกันตรงที่ ครูอ้อยชอบใช้ของราคาพอประมาณ  และไม่มีความลับ

นับถือท่านมากค่ะ  เป็นกำลังใจให้นะคะ

แม่ติ๋ง ของน้องพอ พอดี๊ พอดี ไม่มีความรู้เรื่องนี้ มีแต่รูปหลานมาฝาก คริ คริ  งานเรียบร้อยยัง  ฮึ

จริงครับ ผมก็เคยเจอ ซื้อมา4 หมื่น

1 อาทิตย์ หัวเขียนไม่อ่านแผ่นซีดี อ่านแต่แผ่นดีวีดี

สองเดือนเล่นเน็ตอยู่ดีๆเครื่องน๊้อคเลย ซ่อมเองก็ไม่ได้ ส่งซ่อมศูนย์

บอกว่าเมนบอร์ดเสีย ซ่อม 1 เดือนเต็ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท