เขียนประวัติศาสตร์ร้อยเอ็ดใหม่ แก้ไขเรื่องราวที่ตีความผิดพลาด


ข่าวเขาว่า

เมื่อวานเหยี่ยวข่าว(ค่อนข้างแก่)เล่าให้ฟังว่า    จ.ร้อยเอ็ด  โดยการนำของพ่อบ้านพ่อเมืองมีแนวคิดจะเปิดเวทีเสวนาประวัติศาสตร์ร้อยเอ็ด  โดยประเด็นที่สำคัญที่จะกล่าวถึงคือ "ร้อยเอ็ด  มาจากการอ่านผิดจากคำว่า สิบเอ็ด  ซึ่งคนโบราณเขียน  101  (10และ1 เป็น  11)"  หรือ  "มีที่มาจากคำอื่น"  เหยี่ยวข่าวแจ้งว่าจะเชิญผู้จุดประเด็นเรื่องนี้  นักประวัติศาสตร์ท้องถิ่น  ผู้รู้  ปราชญ์  และผู้สนใจเข้าเสวนา  แต่ยังมิทราบแน่ชัดว่าจะจัดอย่างไร  แบบไหน  ที่ไหน  วันใด  แต่คาดว่าจะเร็ว ๆ นี้ แล้วจะแจ้งให้ทราบอีกคราหนึ่ง

ปล.  1.  ม.ราชภัฏร้อยเอ็ดจัดแล้วครั้ง 1 แต่เชิญวิทยากรผู้รู้มาเพียง 3 ท่าน  แล้วก็คุยกันตามความคิดตนเองเท่านั้น  งานนั้นจึงเป็นเพียงการสัมมนามิใช่เสวนาเพื่อหาข้อเท็จจริงแต่อย่างใด 

       2. ใครมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับชื่อเมืองร้อยเอ็ด กรุณาส่งสำเนาหรือให้ข้อมูลด้วยนะครับ  เพราะจะเป็นประโยชน์ต่อการตีความในงานเสวนาครั้งนี้

คำสำคัญ (Tags): #ข่าวฝากมา
หมายเลขบันทึก: 242434เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2009 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ไม่แน่ใจว่า คนข้างตัวจะทราบหรือเล่า

ถ้าเจอแล้วจะถามค่ะ

เอ๊ะ..แปลกๆ       ถ้าเจอ

ขอบคุณครับคุณกระติก~natachoei ที่ ~natadee

งานนี้ยังไม่มั่นใจว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด หรือบางทีอาจเปลี่บนแปลงก็มิทราบ แต่ถ้าใครพอรู้เรื่องเรามาเสวนาผ่านบล็อกกันได้นะครับ เพราะเมื่อถึงวันจริง(หากข่าวเป็นจริง)เราอาจได้ประเด็นซักถามผู้รู้มากมาย

สวัสดีค่ะ

ดีจัง...อยากไปฟังเรื่องเล่า..ถ้าจัดอีก...ขอบคุณมากๆ

คุณตาของครูอมีนาเป็นคนร้อยเอ็ด จ้ะ

ขอบคุณครับคุณครูmena

ยังไม่จัดงานเลยครับ(แค่แว่วว่าจะจัด แต่ไม่มั่นใจ)แต่ขโมยมาตีกระป๋องร้องป่าวก่อน(คนจัดงานคงโกรธ เพราะไม่เอาข่าวมาแจ้งก่อนที่ยังไม่ประชุมตกลงจัดงานเลย)

แต่ผมก็เชียร์อยากให้รื้อเสียใหม่ก็ดี เพราะสับสนกันหรือเกิน

@ โอ้โหอาจารย์...เปลี่ยนรูปใหม่..จำแทบบ่ได้...

@ คนร้อยเอ็ดหน้าตาดีนะเนี่ย...อิอิ

@ มาส่งกำลังใจ และคอยติดตามตอนสรุปครับ

บางครั้ง ประวัติศาสตร์ ก็ต้องได้รับการแก้ไขใหม่ จากการค้นพบสิ่งใหม่ ที่ไม่เหมือนเก่า นับว่าเป็นความคิดที่ก้าวหน้าทีเดียว

ขอบคุณครับคุณ

5. ไทบ้านผำ

เมื่อ จ. 16 ก.พ. 2552 @ 10:15

1135285 [ลบ]

พอดีลงรูปใหม่ดูแล้วไม่เข้าตากรรมการก็เลยกลับมาตาบรังเดิมใช้รูปเก่าดีแล้ว

แต่เห็นด้วยว่า คนร้อยเอ็ดหน้าตาดีทุกคน อิ อิ

ขอคุณเสมอครับคุณthassana wong

จริงอย่างที่คุณพูดครับ ประวัติศาตร์ต้องแก้ไขบ้างตามการค้นพบ แต่ก็หน้าตกใจที่รฐให้ความสำคัญกับประวัติศาสตร์ชาติน้อยมาก คุณแม่เคยเล่าให้ผลฟังว่าในสมัยท่านเรียนหนังสือจะเรียนชั้นไหนก็ช่างต้องเรียนวิชาประวัติศาสตร์ไทย แม้กระทั้งในระดับปริญญาก็ต้องเรียน แต่ปัจจุบันสาขาวิชานี้ถูกกลืนไปรวมอยู่กับวิชาสังคมศึกษา ซึ่งสอนในเรื่องประวัติศาสตร์น้อยมาก ในระดับปริญญาตรีก็ไม่มี

วันกองทัพไทยยังเปลี่ยนจากวันที่ ๒๕ มกราคม มาเป็น ๑๘ มกราคม แล้ว อะไรๆก็เกิดขึ้นได้...ถ้าได้ข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจนกว่าครับ

ส่งข่าวด้วยนะครับ อยากไปฟังจริง ๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท