บทบาทสำคัญของเทคโนโลยีสมัยใหม่กับการศึกษา


การใช้เทคโนโลยีช่วยยกระดับการศึกษาตลอดชีวิต

ปัจจุบันโลกเราถือว่าเป็นโลกไร้พรมแดน เหตุเพราะเราสามารถติดต่อไปยังชาติต่างๆ ทั่วโลก โดยพริบตาเดียว เราสามารถค้นหาข้อมูลแม้จะไม่ได้ไปพบเจอในสถานการณ์จริง ทำให้คนเรารู้กว้างมากขึ้น มีอะไรใหม่ๆเข้ามาเสมอ เทคโนโลยีไม่ว่าเทคโนโลยีด้านการจัดการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์(e-learning) ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ (e - Library) ตลอดจนนวัตกรรมและสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ  จึงมีบทบาทและความจำเป็นเสมือนปัจจัยที่ ๖ นอกเหนือจากปัจจัยที่ ๕ คือเงิน ดังนั้นเราจำเป็นต้องเรียนรู้เพื่อก้าวให้ทันและนำความรู้ใหม่ๆมาใช้เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับงานให้กับการศึกษาของเรา  จึงอาจกล่าวโดยสรุปถึงบทบาทของเทคโนโลยีสมัยใหม่ พอสังเขปได้ดังนี้

        บทบาทของเทคโนโลยีสมัยใหม่

๑.       เป็นเครื่องมือค้นคว้าหาความรู้ใหม่ๆได้จากทั่วทุกมุมโลก

๒.     เป็นข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจจากเนื้อหาที่เราสนใจ/ค้นคว้าหาความรู้

๓.     เป็นเครื่องทุ่นแรงในการประกอบการตัดสินใจ

๔.     เป็นห้องเรียนขนาดใหญ่ที่มีการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน

๕.     เป็นสื่อประชาสัมพันธ์งานต่างๆที่องค์กรได้จัดทำขึ้น

การใช้เทคโนโลยีช่วยยกระดับการศึกษาตลอดชีวิต

การเรียนรู้ในปัจจุบันนอกจากเรียนรู้ในห้องเรียนแล้ว ยังมีการเรียนรู้นอกห้องเรียน นอกตำราเรียน ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นเด็ก/เยาวชนของชาติเท่านั้นที่อยู่ในวัยศึกษาต้องเรียนรู้ หากแต่ตอนนี้โลกเปิดกว้างมากขึ้น วิทยการต่างๆก้าวหน้าไปเป็นอย่างมาก ความรู้ใหม่ๆ เกิดจากการคิดการค้นคว้าเพิ่มเติมอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ดังนั้น ไม่จำเป็นจะต้องเป็นเด้กเท่านั้น หากแต่ผู้ใหญ่อย่างเราท่านก็จำเป็นจะต้องเรียนรู้และจงสนุกที่จะเรียนรู้ด้วย การที่เราได้ใช้เทคโนโลยีมาช่วย ไม่ว่าเทคโนโลยีด้านการจัดการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์(e-learning) ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ (e - Library) ตลอดจนนวัตกรรมและสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ทำให้เราเรียน/รับทราบได้มากขึ้น และเร็วขึ้น การคิดสังเคราะห์เพื่อหาองค์ความรู้ใหม่เกิดขึ้นอย่างหลากหลาย ทำให้ห้องเรียนที่ดูว่าแคบและจำกัดด้วยวัยนั้นได้ขยายกว้างมากขึ้น  เพราะการรู้มากจะทำให้เราเกิดแนวความคิดในการประยุกต์ มีโอกาสมากขึ้นในการแสวงหาสิ่งดีๆมาสู่ชีวิต ดังนั้นเราทุกคนจะต้องเรียนรู้สื่อเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อนำมาปรับใช้ประโยชน์อย่างมีวิจารณญาณ หากเรารู้และสนใจเราใช้เป็นจะได้ไม่ต้องตกเป็นทาสเทคโนโลยี คือการรู้จักใช้ตามสถานการณ์และโอกาส และเลือกใช้เทคโนโลยีอย่างมีช่องทาง และฉลาดที่จะใช้

หมายเลขบันทึก: 242358เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2009 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 09:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

น่าสนใจมากค่ะ และเห็นด้วยมาก ๆ

พี่สุไกนะฮ์ ดารามั่น

ดีค่ะ เข้าใจง่ายดี เก่งอยู่แล้วน้องสาวเราคนนี้

ด้วยรักและชื่นชม

พี่นะฮ์

ยอดเยี่ยมจริงๆ รวดเร็วทันใจ ถูกต้อง

เรียน อาจารย์ประภารัตน์ เต็มเปี่ยม

ดิฉันกำลังศึกษาอยู่ที่ ม.ศิลปากร และต้องทำรายงานเกี่ยวกับการบริหารงานองค์กรเทคโนโลยีการศึกษา ได้พบผลงานของท่านซึ่งมีคุณค่ามาก ๆ ที่เว็บ http://portal.in.t จึงตามมาขออนุญาตด้วยตนเอง ในการนำข้อมูลและการอ้างอิงท่านในรายงาน ด้วยความเคารพยิ่ง

ภณิชญา ชมสุวรรณ

สวัสดีค่ะ ครูแอ้

จบ ธุรกิจศึกษา (การตลาด) ที่ มศว.บางเขน เหมือนกันค่ะ ยินดีที่ได้เจอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท