องค์กรการเงินชุมชน ตำบลมะม่วงสองต้น อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช


เนื่องในการได้เข้าร่วมเวทีเครือข่ายฯชุมชนอินทรีย์อยู่ดีมีสุขเมื่อวันที่ 11 ก.พ.นั่นแหละค่ะ แหม่มกับพี่รัช 2 คน คาดว่าจะหาโอกาสสืบ ๆ ดูข้อมูลด้านองค์กรการเงินของมะม่วงสองต้นดูว่าเป็นอย่างไรบ้าง ถือโอกาสหลังจากทานข้าวเที่ยงเสร็จ ไปทักทายพี่ตุ้ย คุณสุดกมล จารีย์ (ซึ่งวุ่น ๆ กับการตระเตรียม อำนวยความสะดวกทั้งเรื่องอาหาร เครื่องดื่ม ให้ผู้เข้าร่วมเวที…แต่ยังไม่วายมีน้ำใจสละเวลาให้แหม่มกับพี่รัชค่ะ…อย่างจิตอาสา..) เครือข่ายคนเก่า คนเดิมที่น่ารักเสมอ อิอิ ตั้งแต่สมัยโครงการบูรณาการหน่วยงานจัดการความรู้องค์กรการเงินชุมชน เมื่อปี 2548 โน่นแหนะ เข้าไปชวนคุยพี่ตุ้ยยังจำแหม่มได้…ว้าคิดว่าจะดูสวยขึ้นกว่าเดิมซักหน่อย…เข้าเรื่องเลยละกันนะค่ะ จากที่พี่ตุ้ยให้คุยกับพี่ขวด มณี จารีย์ ส.อบต.และพี่ขวดก็พามานั่งคุยวงเล็ก ๆ กับผู้ใหญ่ประกอบ เหล็กเพชร (หมู่ที่ 6) พี่พรศรี อีกท่านหนึ่งแหม่มจำชื่อไม่ได้ค่ะ….

 

ตำบลมะม่วงสองต้นตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ห่างจากตัวอำเภอประมาณ 4 กม.ค่ะ มี 6 หมู่บ้าน ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทำนา(นาปีค่ะ) ปลูกมันเทศ(ในช่วงเว้นจากนา)เลี้ยงสัตว์ ทำสวน และบางส่วนก็รับจ้างทั่วไปค่ะ พื้นที่นาทราบจากในวงว่าโดยมากจะเป็นพื้นที่นาเช่าทำค่ะ เช่าปีละ 100-200 บาท

กลุ่มองค์กรตำบลมะม่วงสองต้น (ข้อมูลส่วนหนึ่งก็ค้นเพิ่มเติมเพราะในวงคุยได้เพียงสั้น ๆ ค่ะ)กลุ่มด้านอาชีพ อาทิ กลุ่มเลี้ยงแพะ กลุ่มตัดเย็บ กลุ่มเลี้ยงโคเนื้อ-โคนม-โคพื้นบ้าน กลุ่มปลูกมันเทศ กลุ่มเลี้ยงสัตว์ปีก กลุ่มเกษตรทำนา กลุ่มด้านการเงิน กลุ่มออมทรัพย์ 6 กลุ่ม กลุ่มกองทุนหมู่บ้าน 1-6 กลุ่ม กข.คจ. 6 กลุ่ม

-          มีโรงน้ำดื่มชุมชน 1 โรงตั้งที่หมู่ 6 บ้านคลองลาว ได้งบ SML(โครงการ พพพ.) ปี 2550 จำนวน 250,000 บาท

-          กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต หมู่ที่ 6 บ้านคลองลาว สมาชิกประมาณ 180 คน(ที่นี่เปิดกว้างให้สมาชิกต่างหมู่บ้านมาเป็นสมาชิกได้ค่ะ) เงินทุนหมุนเวียน 600,000 บาท ปล่อยกู้เพื่อการประกอบอาชีพคิดดอกเบี้ยร้อยละ 12 ต่อปี

 -     ในส่วนของกองทุนหมู่บ้านหมู่ที่ 6และกำลังจะเปิดเป็นสถาบันรอเพียงฤกษ์ดีเท่านั้นส่วนป้ายพร้อมแล้วค่ะ สถาบันจะเปิดทำการทุกวันที่ 1 และ 15 ของเดือน ข้อมูลเท่าที่ฟังในวงคร่าว ๆ (รายละเอียดผู้ใหญ่กอบ แจ้งว่าให้ไปดูจากเอกสารกองทุนหมู่บ้านที่ให้มาค่ะ^_^ ) ทีนี่ได้กองทุน AA ค่ะ เงินทุนหมุนเวียนประมาณ 1.4-1.5 ล้านบาท สมาชิก 100 กว่าคน มีการให้สนับสนุนด้านสาธารณประโยชน์ สาธารณูปโภคในชุมชน ให้ทุนการศึกษา ปล่อยเงินกู้ให้สมาชิกเพื่อประกอบอาชีพโดยคิดดอกเบี้ย ร้อยละ 3 ต่อปี

-     และที่หมู่ที่ 3 บ้านต้นยางมีการตั้งกลุ่มสัจจะวันละบาท(ผลจากการเข้าร่วมโครงการฯ 3 ตำบลนำร่อง ที่ได้มีโอกาสไปดูงานที่สงขลา…แต่รายละเอียดเป็นอย่างไรนั้นต้องลงคุยพื้นที่อีกคราค่ะ)

เพียงวงเล็ก ๆ และคุยสั้น ๆ ก่อนที่แหม่มกับพี่รัชต้องกลับไปเข้าร่วมเวทีต่อนั้น รับรู้ได้ค่ะว่าทั้ง อบต.ผู้ใหญ่ และสมาชิก พื้นที่มีความกระตือรือร้น และยินดีที่จะร่วมงานกับวงวิชาการค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #การเงินชุมชน
หมายเลขบันทึก: 242115เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2009 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอมอบความรักความปราถนาดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท