การเลี้ยงไส้เดือน


การเลี้ยงไส้เดือนย่อยสลายเศษพืช มูลสัตว์

การเลี้ยงไส้เดือนของเกษตรกรอำเภอเมืองกำแพงเพชร

 

 

                ได้รับแจ้งจากคุณเชิงชาย   เรือนจำปา   นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรที่รับผิดชอบตำบล

นาบ่อคำ   อำเภอเมืองกำแพงเพชร  ว่ามีเกษตรกรเลี้ยงไส้เดือนเพื่อย่อยสลายมูลวัว ผลิตน้ำไส้เดือนเพื่อนำมาฉีดพ่นพืชกินใบ    กล้วยไม้   ไม้กระถาง เพื่อเร่งการเจริญเติบโต    จึงได้ประสานงานผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น   ทิพย์เคเบิ้ลทีวี   ออกไปเยี่ยม

 

               วันที่ 13  กุมภาพันธ์  2552   ได้เดินทางไปที่จุดหมายโดยได้นัดหมายกับคุณเชิงชายและคุณวาด  วานิช  เกษตรอำเภอเมืองไว้ที่ทางแยกของตำบลนาบ่อคำเดินทางประมาณ 30 กม.ก็ถึงที่นัดหมาย   คุณเชิงชายและคุณวาดได้พาไปพบคุณสุรชัย  ริ้วตระกูลไพบูลย์   ณบ้านเลขที่ 71 หมู่ที่ 8 บ้านท่าระแนะ  ตำบลบ่อคำซึ่งเป็นเกษตรกรที่เลี้ยงไส้เดือน

               คุณสุรชัย  เล่าให้ฟังว่าที่บ้านเลี้ยงวัวจำนวน 60  ตัวในแต่ละครั้งก็ให้คนเก็บขี้วัวจำหน่ายได้ไม่มากเพราะกระสอบปุ๋ยละ10-15 บาทกว่าจะเก็บใส่กระสอบขายต้องตากให้แห้ง และได้ไปเยี่ยมหลานที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเห็นเขาเลี้ยงไส้เดือนในการย่อยเศษอาหารจึงได้สั่งซื้อไส้เดือนมาเลี้ยงย่อยสลายขี้วัวเพราะปกติขี้วัวต้องใช้เวลานานในการย่อยสลายไส้เดือนที่นำมาเลี้ยงเป้นสายพันธ์จากออสเตรเลีย   เขาเรียกกันว่าไส้เดือนสีน้ำเงินและไส้เดือนขี้ตาแร่  ไม่ใช้ไส้เดือนดินบ้านเราที่มีอยู่ในดิน  ใส้เดือนสายพันธ์จากออสเตอรเลียจะเป็นสายพันธ์ที่ย่อยสลาย

   

                โดยนำขี้วัวมารวมกันไว้ในร่มแล้วรดน้ำแล้วนำไส้เดือนมาปล่อยในอัตรา 9 % ของขี้วัวเลี้ยงไว้ประมาณ 1 เดือนขี้วัวก็จะย่อยสลาย  ก็มีการเก็บขี้ไส้เดือนไว้เป็นหัวเชื้อในการผลิตน้ำหมักและนำขี้วัวที่ย่อยสลายใส่เข่งแล้วตักน้ำราด ให้น้ำไหลลงตามร่องแล้วนำไปกรองใช้ฉีดพ่นผักกินใบหรือไม้กระถาง ในอัตรา 1:3   ส่วนขี้วัวที่ย่อยสลายนำมาเป็นปุ๋ยใส่ต้นไม้ต้นพืช  ผักได้ทันที  ส่วนขี้ไส้เดือนนำมาเป็นหัวเชื้อผลิตน้ำไส้เดือนไว้ฉีดพ่นได้อีก   ส่วนตัวไส้เดือนก็นำไปย่อยสลายขี้วัวต่อ

 

                คุณสุรชัยเล่าให้ฟังว่าจากกานนำไปฉีดพ่นกล้วยไม้และผักกินใบเจริญเติบโตได้ดีมากโยไม่ต้องใช้ปุ๋ยและสารเคมีตัวอื่นร่วมเลย  ดูได้จากต้นพืชจากภาพ    นี้ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของเกษตรกรในจังหวัดกำแพงเพชร     สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่คุณสุรชัย  ริ้วตระกูลไพบูลย์  โทรศัพท์  087-2053175 

     

                                                          

หมายเลขบันทึก: 241852เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2009 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

น่าสนใจ

ใครเลี้ยงวัวเยอะๆลองดู

ขอบคุรมากๆครับ

ไส้เดือนย่อยสลายอะไรเหรอครับจะเอาไปทำโครงงาน

ลุงดุ่ยไส้เดือนดิน

เปิดฟาร์มลุงดุ่ยไส้เดือนดิน

ฟาร์มลุงดุ่ยไส้เดือนดิน เปิดให้เป็นศูนย์แห่งการเรียนรู้การเพาะเลี้ยงไส้เดือนเชิงการค้า ตาม

หลักสูตรการอบรมจาก ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน จาก รศ.ดร.สมชัย จันทร์สว่าง

ฟาร์มตั้งอยู่ที่ เส้นทาง กทม-กำแพงเพชร กม.360 (ขาล่อง) ซอยใกล้หนองเบนค้าไม้-

แม่สวิง ต.หนองกระโดน อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ติดต่อ ลุงดุ่ยไส้เดือนดิน 084-6192536

[email protected]

มีแต่แนะนำให้เลี้ยงแต่ไม่บอกที่ขาย

การเลี้ยงไส้เดือน ผมชอบมากเลยครับมีประโยชน์มาก

พอดีอาจารย์ให้ทำรายงานเลยลองศึกษาไส้เดือนดู..คับ

หวัดดีครับผมอยู่ขอนแก่นครับ สนใจการเลี้ยงไส้เดือนเคยทราบมาว่าประเทศจีนเขารับซื้อไส้เดือนตากแห้งเพื่อที่จะเอาไปทำยาและมีความต้องการจำนวนมาก ไม่ทราบว่าสายพันธุ์นี้เขาใช้ทำเป็นยาได้ไหมครับ แล้วถ้าต้องการจะเลี้ยงต้องเตรียมอะไรบ้างครับ พ่อแม่พันธุ์มีจำหน่ายไหมครับ

ต้องการไส้เดือนแห้ง โดยผ่าแล้วล้างดินออก ตากแห้ง รับจำนวนมาก แต่อยากได้ด่วนๆ 2 ตัน ใส้ดือนเลี้ยงใครคงยังไม่ขาย เอาใส้เดือนธรรมชาติก็ได้ 0818858099 [email protected]

ฝึกอบรมการเลี้ยงไส้เดือนเบื้องต้น (ฟรี) โดย “อุดมสุขฟาร์ม”

เนื่องด้วย อุดมสุขฟาร์ม (ฟาร์มเมล่อนญี่ปุ่นอารมณ์ดี) ซึ่งเป็นฟาร์มเกษตรธรรมชาติ ที่น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และได้ต่อยอดผลิตผลจากไส้เดือนในการผลิตพืชผักปลอดสารพิษต่างๆ อาทิเช่น เมล่อนญี่ปุ่น แตงโม แตงกวา ถั่วฝักยาว ผักบุ้ง ข้าวโพดฝักอ่อน และผักสลัดเมืองหนาว เป็นต้น ได้จัดกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) โครงการฝึกอบรมการเพาะเลี้ยงไส้เดือนเบื้องต้น แก่เกษตรกร นิสิต นักศึกษา ตลอดจนผู้สนใจทั่วไป ทุกวันอาทิตย์ของสัปดาห์ โดยไม่ได้เรียกเก็บค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น (อาหารกลางวันหารับประทานเอง)

***โครงการนี้เป็นการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมเท่านั้น การจัดกิจกรรมไม่ได้มีการขายไส้เดือน หรือมูลไส้เดือนแต่อย่างใด “ท่านสามารถหาซื้อไส้เดือนได้จากผู้ประกอบการท่านอื่นๆทั่วไป”

***อนึ่งการประชาสัมพันธ์ครั้งนี้อาจจะไม่ทั่วถึงนัก หากท่านใดมีบุคคลที่รู้จักสนใจเลี้ยงไส้เดือน ขอความกรุณาประชาสัมพันธ์ต่อด้วยครับ

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ (เอกสารแนบ) https://dl.dropbox.com/u/11347237/Train.pdf

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอุดมสุขฟาร์ม http://www.facebook.com/pages/Lam-Luk-Ka-Thailand/xudmsukh-farm/149875498369853

ดินขี้ไส้เดือน มีประโยชน์ต่อการปลูกต้นไม้ ทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้ผล พืชผักสวนครัว เนื่องจากจะไม่มีการจับตัวเป็นก้อนแข็ง ดูดซึมน้ำและแร่ธาตุได้ดี ทำให้ต้นไม้เจริญเติบโต สนใจติดต่อ คุณไก่ 080-4341342 ราคาถูก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท