"อายุบวร" ศรีลังกา ตอนที่ 1 - เกริ่นนำ


ผมเพิ่งกลับมาจากทัวร์ศรีลังกา ที่จริงจะเรียกว่าทัวร์ศรีลังกา คงจะไม่ค่อยถูกต้องนัก ต้องเรียกว่าเป็น "การทัศนศึกษาประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาในประเทศศรีลังกา" ดูจะเหมาะกว่า เพราะทุกรายการที่ไปชมล้วนเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนาทั้งสิ้น

       "อายุบวร" เป็นคำกล่าว "สวัสดี" ของคนศรีลังกาครับ ถ้าจะแปลให้ตรงตัว ก็หมายถึง "ขอให้อายุมั่นขวัญยืน" อะไรทำนองนั้นนั่นแหละครับ เป็นคำทักทายที่ใช้ได้ทั้งตอนเจอกันและลาจากกัน ใช้ได้ทั้งวัน ทุกเวลาครับ ... เรื่องของเรื่องก็คือผมเพิ่งกลับมาจากทัวร์ศรีลังกา ที่จริงจะเรียกว่าทัวร์ศรีลังกา คงจะไม่ค่อยถูกต้องนัก ต้องเรียกว่าเป็น "การทัศนศึกษาประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาในประเทศศรีลังกา" ดูจะเหมาะกว่า เพราะทุกรายการที่ไปชมล้วนเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนาทั้งสิ้น ไม่มีการแวะเวียนไปแหล่งท่องเที่ยว (บันเทิง) ใดๆ เลย

       การเดินทางครั้งนี้ จัดโดย ภาควิชาปรัชญา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภายใต้การนำของท่านหัวหน้าภาควิชาปรัชญา รศ. จุฑาทิพย์ อุมะวิชนี โดยมีอาจารย์ดนัย ปรีชาเพิ่มประสิทธิ์ ทำหน้าที่เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้เรื่องประวัติศาสตร์พุทธศาสนาตลอดรายการ มีคุณศุภณัฐ มหาวิทิตวงศ์ และคุณดนุช บุญยะประภัศร เป็นผู้ประสานงานและคอยดูแลตลอดการเดินทาง การเดินทางครั้งนี้มีผู้ร่วมเดินทางทั้งสิ้น 36 ท่าน เดินทางระหว่างช่วงวันที่ 9 ถึง 15 เมษายน 2549 ผมจะขอเล่าเหตุการณ์ต่างๆ ให้ท่านฟังเป็นตอนๆ ไป คงจะได้หลายตอนเหมือนกัน ลองติดตามอ่านดูนะครับ

      รศ. จุฑาทิพย์ อุมะวิชนี                                        อาจารย์ดนัย ปรีชาเพิ่มประสิทธิ์     

      

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 24142เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2006 10:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขอขอบคุณอาจารย์ประพนธ์ที่กรุณานำเรื่องศรีลังกามาเล่าสู่กันฟัง
  • "กำลัง" ติดตามตอนต่อไปครับ
  • ในโอกาสปีใหม่ไทย(สงกรานต์)...
    ขออาจารย์ และท่านผู้อ่านทุกท่านพึงถึง "อายุบวร" ดังความปรารถนาดีที่ชาวศรีลังกากล่าวทักทายกันและกัน
ได้ฟังสด ๆ จากห้องเสวนา "เวทีคุณอำนวย" เช้านี้แล้วด้วยครับ อาจารย์อายุบวร เช่นกันนะครับ
ที่ประเทศข้างๆบ้านเราใช้ คำทักทายว่า "สบายดี" ครับ
   ตอน 1 นี่ก็มาอ่านแล้วนะครับ แต่เพิ่งมาแจ้งความว่า
 ขอบคุณครับ

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ

http://www.preor.co.cc

ด้วยความยินดีครับ คุณ preor

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท