โครงการขยายผลขับเคลื่อนกองทุนสวัสดิการชุมชน 25 ตำบล


การมีส่วนร่วม

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2551 ย้อนไปเมื่อปี พ.ศ. 2551 เป็นวันที่ชุมชนบ้านดอนไชยได้มีกิจกรรมร่วมกัน ที่ได้มีการเปิดศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนบ้านดอนไชย โดยมีกลุ่มที่มีอยู่ในชุมชนได้เข้าร่วมทำกิจกรรมร่วมกัน คือวันทำบุญอาคารประจำศูนย์ ฯ โดยได้รับงบประมาณจากโครงการพัฒนาศักยภาพหมู่บ้านดอนไชย (SML) เป็นห้องทำงานของกลุ่มในหมู่บ้านดอนไชย แต่ของออมวันละหนึ่งบาท ได้ใช้เป็นห้องทำงาน 1 ห้อง ด้านหน้าห้องก็เป็นห้องประชุมเล็ก ๆ สามารถบรรจุคนได้ประมาณ 50-60 คน จึงเป็นเรื่องที่ทางองค์กรชุมชน "ออมบุญวันละหนึ่งบาทฯ" ได้เป็นต้นแบบของการจัดสวัสดิการชุมชนในจังหวัดลำปาง  ได้รับเกียรติจาก พมจ. ลำปางมาเป็นกำลังใจให้กับคนทำงานของบ้านดอนไชยด้วย หน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น นายกเทศมนตรีตำบลล้อมแรด ปลัดอาวุโส ในเขตอำเภอเถิน และหลายหน่วนงานที่ทางศูนย์ได้เชิญมาทำบุญร่วมกัน

จากวันที่ได้ทำบุญอาคารเสร็จเรียบร้อยแล้วทางกลุ่มได้ เข้ามาติดตั้งอุปกรณ์การทำงาน ของกลุ่มเสร็จ เริ่มออมเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2552 ได้เข้ามาใช้อาคารใหม่ทันพอดี

ในวันที่ 23 มกราคม 2552 เป็นตำบลแรกที่ได้เข้ามาศึกษาดูงานของ "ออมบุญวันละหนึ่ง บ้านดอนไชย" จำนวนผู้ที่เข้ามาดูงาน จำนวน 60 คน และได้มีการออมวันละหนึ่งบาทในตำบลวังทรายคำแล้ว หลังจากที่กลุ่มบ้านดอนไชยได้ไปบรรยายเรื่องสวัสดิการชุมชน รูปแบบออมวันละหนึ่งบาท จึงเกิดการออมวันละหนึ่งบาทต่อจากการออมเดือนละ10บาทที่ได้มีการออมอยู่แล้ว ทุกหมู่บ้าน มีจำนวนสมาชิกทั้งตำบล 463 คน แต่ละหมู่บ้านยังไม่มีการรวมเป็นกองทุนในระดับตำบล หลังจากดูงานต้นแบบแล้ว คิดว่าเห็นการทำงานขององค์กรชุมชนออมวันละหนึ่งบาท ได้ทำงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นชัดเจนขึ้น ในรูปแบบของการช่วยสนับสนุนให้กับกลุ่มองค์กรชุมชนมากขึ้น

กิจกรรมที่ 2 ของตำบลวังทรายคำได้บรรลุเป้าหมายตามที่ตั้งเป้าไว้แล้ว 

หมายเลขบันทึก: 239841เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2009 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท