ทำไม???ต้องกุหลาบวันวาเลนไทน์


ความหมายของดอกไม้สีแดง ก็อยู่ที่การให้ค่าของแต่ละคน บางทีมันอาจจะไม่มีความหมายเลย ถ้ามนุษย์เข้าใจความรักที่แท้จริง

 

 แม้เรื่องกุหลาบวันวาเลนไทน์ จะกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความรักที่ต้องพูดถึงทุกปี แต่ความหมายของดอกไม้สีแดง ก็อยู่ที่การให้ค่าของแต่ละคน บางทีมันอาจจะไม่มีความหมายเลย ถ้ามนุษย์เข้าใจความรักที่แท้จริง

"สังเกตดีๆ อะไรที่ต้องเสียเงินเยอะๆ เราจะเห็นว่ามีคุณค่า อะไรที่มันถูกแม้ว่าจะดี คนเรามักมองว่ามันไร้ค่า สิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมเราทั้งหมด ไม่ว่าจะแบรนด์เนมหรือดอกกุหลาบในวันวาเลนไทน์ มันเป็นเครื่องแสดงให้เห็นว่า คนในสังคมของเราไร้หัวคิดลงไปทุกๆ วัน..."


กลีบกุหลาบอันบอบบางรายเรียงเป็นชั้นๆ แต่ละกลีบดอก แต่ละดอก แต่ละแฉกช่อที่ยื่นให้แก่กัน ในวันพิเศษ ย่อมสื่อความหมายจากใจสู่ใจ

ดอกกุหลาบได้ชื่อว่าเป็น ราชินีแห่งดอกไม้ หรือ Queen of flower ผกาผู้สง่างามนี้ เธอมีถิ่นกำเนิดในทวีปเอเชียของเรานี่เอง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Rosa hybrida อยู่ในวงศ์ Rosaceae ชื่อสามัญของเธอคือ Rose หรือ กุหลาบ ในภาษาไทย

ด้วยสีอันนุ่มนวลตา กลิ่นกรุ่นอันยวนใจ ดวงดอกอันสดใส ประกอบกับตำนานการเกิดของเธอลี้ลับมหัศจรรย์ เธอจึงกลายเป็นดอกไม้ยอดนิยมสำหรับคนหนุ่มสาวใช้เป็นสื่อบอกความในใจของกันและกัน

      จำนวนดอกกุหลาบเผยความนัย

ดอกกุหลาบเป็นสัญลักษณ์แทนความรักมาเนิ่นนานแล้ว อยากบอกรักใคร ก็บอกได้ด้วยดอกกุหลาบ

แต่คุณรู้หรือเปล่าว่า จำนวนของดอกกุหลาบที่คุณให้กับคนคนนั้นมันมีความหมายลึกซึ้งแอบแฝงอยู่ มาดูกันสิว่าคราวที่แล้วคุณให้ดอกกุหลาบกับคนรักไปกี่ดอก แล้วมีความหมายว่าอย่างไร ถ้าความหมายยังไม่ตรงใจ คราวหน้าก็เตรียมไปให้ครบจำนวนนะคะ

1            ดอก             คือ รักแรกพบ
2            ดอก             คือ แสดงความยินดีด้วย
3            ดอก             คือ ฉันรักเธอ
7            ดอก             คือ เธอทำให้ฉันหลงเสน่ห์
9            ดอก             คือ เราสองคนจะรักกันตลอดไป
10          ดอก             คือ เธอเป็นคนที่ดีเลิศ
11          ดอก             คือ เธอเป็นสมบัติที่มีค่าชิ้นเดียวของฉัน
12          ดอก             คือ ขอให้เธอเป็นคู่ฉันเพียงคนเดียว
13          ดอก             คือ เพื่อนแท้เสมอ
15          ดอก             คือ ฉันรู้สึกเสียใจจริงๆ
20          ดอก             คือ ฉันมีความจริงใจต่อเธอ
21          ดอก             คือ ชีวิตนี้ฉันมอบเพื่อเธอ
36          ดอก             คือ ฉันยังจำความหลังอันแสนหวาน
40          ดอก             คือ ความรักของฉันเป็นรักแท้
99          ดอก             คือ ฉันรักเธอจนวันตาย
100        ดอก             คือ ฉันอุทิศชีวิตนี้เพื่อเธอ
101        ดอก             คือ ฉันมีเธอเพียงคนเดียวเท่านั้น
108        ดอก             คือ เธอจะแต่งงานกับฉันไหม?
999        ดอก             คือ ฉันจะรักเธอจนวินาทีสุดท้าย

 
เรื่องจาก Forward Mail

คลิก!

 

   


 

หมายเลขบันทึก: 239840เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2009 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

มนุษย์ได้ใช้ดอกไม้เป็นสื่อในการแสดงความรักต่อกันมานานแล้ว เราอาจจะคิดว่าดอกไม้เป็นสิ่งที่สามารถใช้สื่อความหมายเฉพาะความรักของหนุ่มสาวเท่านั้น แต่แท้จริงแล้ว ดอกไม้แต่ละชนิดสามารถสื่อความรักได้หลาย รูปแบบ ทั้งยังไม่จำกัดอายุและเพศอีกด้วย

          กุหลาบแดง (red rose) : จะใช้ในความหมายแทน ประโยคที่ว่า "ฉันรักเธอ" การให้ดอกกุหลาบแดงกับคนที่รักความ หมายถึงความรักอันลึกซึ้ง จริงจัง กุหลาบแดงจึงมักจะเป็นดอกไม้ ที่ชายหนุ่มให้หญิงสาวที่ตนเองตั้งใจจะใช้ชีวิตร่วมกัน

          กุหลาบขาว (white rose) : สีขาวเป็นสีแห่งความบริสุทธ์ กุหลาบขาวจึงแทนความหมายแห่งความรักอันบริสุทธิ์ใจม่ต้องการ สิ่งตอบแทน ดังนั้นมันจึงสามารถใช้แทนความรักของคนต่างวัย ความรักต่อพ่อแม่ เพื่อน หรือคนที่เรารู้สึกดีด้วยอย่างบริสุทธิ์ใจได้

          กุหลาบชมพู (pink rose) : มักถูกใช้แทนความรักแบบโรแมนติก และความเสน่หาต่อกัน การให้ดอกกุหลาบสีชมพูสามารถแสดงถึงความรัก ที่กำลังเริ่มงอกงามในใจ และสามารถพัฒนาต่อไปเป็นความรักที่ลึกซึ้งได้

          กุหลาบเหลือง (yellow rose) : สีเหลืองเป็นสีแห่งความสดใส กุหลาบสีเหลืองถูกใช้สำหรับแทนความรักแบบเพื่อน และความ สนุกสนานรื่นเริงจึงมักจะนำมันมาประดับตะกร้าสำหรับเยี่ยมผู้ป่วย เพื่อทำให้คนป่วยรู้สึกสดชื่นรื่นเริงขึ้นนั่นเอง

          สำหรับดอกไม้อื่น ๆ ที่ถูกมาใช้แทนความหมายแห่งความรักก็มี ดอกทิวลิบสีแดง (red tulib) ชาวตะวันตกใช้มันแทนการประกาศความรัก อย่างเปิดเผย คล้าย ๆ กับดอกกุหลาบแดง

          ดอกคาร์เนชั่นสีชมพู (pink carnation) ใช้สื่อความหมายว่า "ถึงอย่างไรผมก็ยังรักคุณ" หรือ "คุณยังอยู่ในหัวใจฉันเสมอ"

          ดอกลิลลี่สีขาว (white lilly) แสดงความรักแบบบริสุทธ์ เช่นเดียวกันกับดอกกุหลาบขาว  นอกจากนั้นลิลลี่สีขาวยังแสดงถึงความรักแบบอ่อนหวานจริงใจ และเทอดทูน และมักถูกใช้แทนประโยคที่ว่า "ฉันรู้สึกดี ๆ ที่ได้ได้รู้จัก และอยู่ใกล้คุณ"

          สำหรับดอก forget-me-not มีความหมายตรงตัวคือได้โปรดอย่าลืมฉัน และอย่าลืมความรู้สึกดี ๆ ที่เคยมีให้กัน

          มาถึงดอกไม้ที่เห็นได้ทั่วไปในบ้านเราบ้างดอกทานตะวัน (sunflower) มีความหมายถึงความรักแบบคลั่งไคล้ ความรักแบบบูชา แต่สำหรับชาวตะวันตก ดอกทานตะวันจะหมายถึงความเข้มแข็งอดทน จึงสามารถใช้แทนความรักที่ต้องฝ่าฟันกว่าจะได้ความรักมา

         จะเห็นได้ว่าดอกไม้เป็นประดิษฐกรรมทางธรรมชาติที่มนุษย์เรานำมาใช้เป็นสื่อแทนความหมาย แห่งความรักได้หลายรูปแบบ การมอบดอกไม้ให้กับคนที่เรามีความรู้สึกพิเศษจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ... Vlentine นี้คุณมีดอกไม้ในใจที่จะให้คนที่คุณรักแล้วหรือยัง

 

  • สวัสดีค่ะ
  • เอาความรักมาฝากค่ะ

แถมดอกรักแรก..รักเร่ ด้วยนะค่ะ..

ดอกรักเร่สวยมาก  ไม่ค่อยจะได้เจอะเจอ ขอบคุณค่ะ

ค่ะ ๆ ๆ ดอกนี้ถ่ายมาจาก..พระตำหนักภูพิงค์ จ.เชียงใหม่ค่ะ..เมื่อสองปีก่อนค่ะ..อยู่ข้างหน้าตำหนักใน..ค่ะ ๆ ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท