เดือนสาม-งานบุญไหว้พระ-หลวงพ่อเพชร-วัดใต้-ต.เขาทอง


            เดือนสามของไทยนี้ ชุมชนส่วนใหญ่ในท้องถิ่นต่างๆของไทยจะจัดงานประเพณีไหว้พระกัน เพื่อเป็นศิริมงคลให้กับชุมชนและนอกจากนี้ยังเป็นนัดหมายสำหรับคนในครอบครัวที่ได้เดินทางไปทางทำงานยังต่างถิ่น จะได้กลับมาบ้านเกิดเพื่อไหว้พระขอพรและพบปะพ่อแม่พี่น้องและเครือญาติ นับว่าเป็นกุศโลบายที่น่ายกย่องของบรรพบุรุษที่ได้วางประเพณีและแนวคิดดีๆ ให้กับชนรุ่นหลัง

            ตำบลเขาทอง อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ ก็เป็นอีกชุมชนหนึ่งที่มีขนาดใหญ่และมีความใกล้กับความเจริญแต่ยังสามารถคงไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามให้คงอยู่กับชุมชนได้อย่างยั่งยืน ตัวอย่างเช่น เดือนสามนี้ ได้จัดประเพณีไหว้พระคือ หลวงพ่อเพชร วัดใต้ ซึ่งเป็นพระที่มีบุญบารมีที่จะประทานพรให้กับลูกศิษย์ลูกหาและชาวบ้านที่ได้มากราบไหว้บูชาและบนบานขอพรเป็นศิริมงคล ซึ่งคณะกรรมการฯได้ประเมินจากที่มีชาวบ้านมาทำบน "แก้บน" ปีๆหนึ่งถึง 70 กว่าราย

 

              เป็นที่น่าชื่นชมที่คณะกรรมการฯมีความเข้มแข็งอย่างมาก และไ้ด้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่งจากชาวบ้านและองค์การบริหารส่วนตำบลเขาทอง โดยท่านนายกฯหน่อย ที่ได้ให้การช่วยเหลือในทุกๆด้าน และนายกฯทุกท่านที่ผ่านมาด้วย ในแต่ละปีคณะกรรมการฯจะเปิดเผยบัญชีที่สามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา และนำเงินและของบริจาคมาใช้ประโยชน์ให้เกิดแก่ชุมชนได้อย่างดียิ่ง ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้ดำเนินการทาสีอาคารใหม่ ซื้อเต้นท์ โต๊ะ และเก้าอี้ เป็นต้น

 

               สิ่งที่น่าชื่นชมสำหรับชุมชนแห่งนี้ก็คือความรักใคร่กลมเกลียวและเป็นกันเอง ระหว่างพระ และ ชาวบ้าน และ ผู้นำ จะมีการให้คำแนะนำกันและยอมรับเพื่อนำไปปรับปรุงให้ดีขึ้น อาทิ ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 ที่ผ่านมาก็เป็นจัดประเพณีไหว้หลวงพ่อเพชร ก็มีการแนะนำว่าควรเพิ่มพัดลมภายในอาคารเพื่อให้พระคุณเจ้าจะได้ไม่ร้อนอบอ้าวจนเกินไป และ การจัดหาน้ำแข็งสำหรับเครื่องดื่มด้วย แม้จะอยู่ในช่วงฤดูหนาวก็ตามเพราะบางวันก็จะร้อนโดยเฉพาะในวันดังกล่าวอากาศอบอ้าวนิดหน่อย แต่หากมีน้ำแข็งถวายพระก็จะเป็นการดียิ่ง เป็นต้น

                สำหรับกิจกรรมที่สำคัญก็คือ

1. การสวดมนต์และให้พร ของพระสงฆ์

 

2. การปิดทองไหว้พระหลวงพ่อเพชร และ การทำบุญ

3. การรับประทานอาหารร่วมกัน โดยเฉพาะอาหารขึ้นชื่อของชุมชนแห่งนี้คือ แกงบอน กับ แกงหยวกกล้วย หากเคยรับประทานที่ไหนมาแล้ว และมาชิมที่นี้จะรู้เลยว่า "อร่อย" มากจริงๆ เลย

4. การชมการละเล่นต่างๆ เช่น ลิเก และ รำวงย้อนยุค (เสียดายที่ติดภารกิจจึงไม่มีรูปถ่ายมาให้ชม)

สำหรับประวัติของหลวงพ่อเพชรจะได้สอบถามทางท่านอาจารย์สมชาย ซึ่งเป็นกรรมการฯท่านหนึ่งและเป็นประธานเครือข่ายศิลปวัฒนธรรม และอื่นๆ อีกมากมายที่ท่านได้อุทิศตนให้กับชุมชนแห่งนี้ ได้รวบรวมประวัติของหลวงพ่อเพชร และจะนำมาเสนอให้ทราบต่อไป...

หมายเลขบันทึก: 239823เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2009 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท