กิตติกรรมประกาศ


กิตติกรรมประกาศ

                  การทำวิจัยไม่เคยอยู่ในความคิดของข้าพเจ้าเลย ข้าพเจ้าแทบไม่รู้ว่าอะไรคืองานวิจัย และไม่รู้ว่ามันสำคัญอย่างไร จวบจนวันหนึ่งราวๆเดือนตุลาคมปีกลาย(ปี 2550) จากวงสนทนาเล็กๆระหว่างทีมงานสวปก.(คุณหมอสัมฤทธิ์ พี่ใหญ่ รัตนาภรณ์  พี่ไฝ อุไรวรรณ) กับอาจารย์แหวว (รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร) และลูกศิษย์ตัวน้อยทั้งสาม (ประกอบด้วย อาจารย์รุ่งรัตน์ อาจารย์ชลฤทัย และข้าพเจ้า) ที่มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ เริ่มต้นจากประเด็นเล็กๆที่ว่าคนไร้รัฐ/ไร้สัญชาติควรได้รับสิทธิในหลักประกันสุขภาพหรือไม่อย่างไร แล้วค่อยๆขยับขยายเป็นรูปเป็นร่างเป็นประเด็นอย่างที่เห็นในปัจจุบัน จากเครือข่ายเล็กๆ ค่อยๆขยายวงกว้างออกไปจาก 6 เป็น 11  (พี่ไฝ พี่ด๋าว พี่เอก พี่จ็อบ เตือน) เป็น 12  (พี่แก้ว) เป็น 14 (อาจารย์กฤตยา อาจารย์สมชาย) เพราะพวกเราทุกคนต่างมีความเชื่อตรงกันว่าคนไร้รัฐ/ไร้สัญชาติควรได้รับสิทธิในหลักประกันสุขภาพและนี่คือที่มาของ "ประชาคมนักวิจัย Health4Stateless" ซึ่งได้รับการขนานนามจากอาจารย์แหววว่าเป็นศูนย์รวมของ"ขยะหลังสงคราม" ลองจินตนาการดูเล่นๆว่าหลังเกิดสงครามแล้วจะมีอะไรตามมาบ้าง...ทั้งเศษเหล็ก เศษซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือน เศษซากเครื่องบิน เศษอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ แต่ที่อันตรายสุดคือเศษระเบิดที่ฝังอยู่ใต้ดิน เพราะเราไม่รู้ว่ามันจะระเบิดขึ้นมาอีกในวันใด (เห็นทีพวกเราจะเป็นอย่างหลังกระมัง) แต่ใช่ว่าขยะหลังสงครามจะไร้ซึ่งประโยชน์เสียทีเดียวนะ เพราะหากเรานำเอาเศษเหล็กมาหลอมรวมกันก็จะกลายเป็นเหล็กเส้นใหม่ ทำนองเดียวกับเศษซากปรักหักพังหากนำมาป่นรวมกันก็สามารถใช้เป็นวัสดุก่อสร้างบ้านได้อีกครั้ง เห็นละยังว่าขยะหลังสงครามก็ไม่ได้เลวร้ายไปเสียทีเดียว

                งานวิจัยชิ้นนี้มิอาจเกิดขึ้นได้ หากไม่ได้รับโอกาสและความสนับสนุนจากสำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักประกันสุขภาพไทย(สวปก.) คณะที่ปรึกษา คณะผู้เชี่ยวชาญ(อาจารย์บรรเจิด อาจารย์เสาวนีย์ ฯลฯ) คณะผู้วิจัย ตลอดจนผู้ให้ข้อมูล(ฝ่ายกฎหมายสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ฝ่ายกฎหมายสาธารณสุขสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ฯลฯ) ผู้อำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงาน คนไร้รัฐไร้สัญชาติและแรงงานข้ามชาติทุกท่าน

                ขอขอบพระคุณอาจารย์แหววผู้เป็นทั้งที่ปรึกษาโครงการ เป็นทั้งครู (และบางครั้งก็เป็นเสมือนแม่) ขอบคุณสำหรับกำลังใจและความห่วงใยจากคุณแม่ คุณพ่อ น้องมุก คุณยาย คุณป้าลัดดา ลุงมล ขอบคุณประชาคมนักวิจัย  Health4Stateless ทุกท่านนะคะ

 

กิติวรญา  รัตนมณี

กันยายน 2551

หมายเลขบันทึก: 239238เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2009 00:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 03:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีค่ะ เป็นสิ่งที่เคยมองผ่านเหมือนกันค่ะ ขอบคุณนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท