การจัดสวัสดิการชุมชนด้านสุขภาพของ อบต.ปากพูน


การจัดสวัสดิการชุมชนด้านสุขภาพ

บาว นาคร*

ชุมชนตำบลปากพูนนั้นเป็นชุมชนหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช และเป็นเขตชุมชนที่ใกล้เขตเมือง ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพทำนา ทำสวนยางการรับจ้างและอาชีพประมงสำหรับชุมชนที่อยู่ใกล้ทะเล ซึ่งตำบลปากพูนในอดีตนั้นเป็นเส้นทางคมนาคมทางน้ำจากอ่าวไทยเข้ามายังใจกลางเมืองนครศรีธรรมราช  เดิมชื่อ"ปากน้ำปากพูน"กลุ่มคนที่อาศัยอยู่แต่ดั้งเดิม  มีทั้งชาวไทยพุทธและชาวมุสลิม โดยชาวมุสลิมอพยพเข้ามาตั้ง ถิ่นฐานในรัชสมัยรัชกาลที่2 ส่วนใหญ่เดินทางมาจากหนองจอก คนไทยบางส่วนอพยพมาจากเมืองเพชรบุรี มีชุมชนที่สำคัญในอดีต คือ "ชุมชนโมคลาน"

องค์การบริหารส่วนตำบลปากพูนถือว่าเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีความโดดเด่นการบริหารงานที่เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน และมีผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ที่ดี คือนายธนาวุฒิ ถาวรพราหมณ์ และมีทีมทำงานที่มีความเข้มแข็ง และกลุ่มองค์กรชุมชนที่สนับสนุนในการดำเนินงานต่างๆ เพื่อชุมชนชาวปากพูน โดยมีวิสัยทัศน์ ว่า พลเมืองมีความรู้ อยู่อย่างไม่ยากจน สุขภาพคนแข็งแรง ปรัชญาการบริการ ประชาชนคือบุคคลที่สำคัญที่สุด ที่มาเยือนในสถานที่แห่งนี้ ท่านมิได้มาพึ่งพาเรา เราต่างหากที่จะต้องพึ่งพาท่าน ท่านมิได้มาขัดจังหวะการทำงานของเรา หากแต่การรับใช้ท่าน คือวัตถุประสงค์ของเรา ท่านมิใช่บุคคลภายนอก ท่านเป็นส่วนหนึ่งขององค์การแห่งนี้ทีเดียว ในการรับใช้ท่าน เรามิได้ขอ ให้ความช่วยเหลืออะไรท่านเลย ท่านเป็นฝ่ายช่วยเหลือเราโดยโอกาสเรา ที่จะรับใช้ท่าน

กิจกรรมที่เน้นถึงกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน คือ การทำประชาคมในทุกๆด้าน เช่น ด้านการศึกษา ได้แก่ เรื่องของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของตำบล และการบริหารงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตั้งแต่การดูแลเอาใจใส่เด็กในทุกๆด้าน ส่วนอาหารที่ให้เด็กรับประทานนั้นก็มีข้อมูลที่ได้รับการคิดคำนวณด้านโภชนาการ จากนักโภชนาการของโรงพยาบาลในจังหวัดมาเก็บข้อมูลให้และให้ความรู้ด้านโภชนาการแก่ชาวบ้าน สำหรับนมที่ให้เด็กรับประทานนั้น มาจากนมสดจากเต้าซึ่งมีส่วนทำให้เด็กเจริญอาหารดีกว่านมกล่องทั่วๆไป

การศึกษาแบบเน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง เน้นในเรื่อง คุณค่าตั้งแต่บทเรียนของเด็ก เรื่องการสอนหลักสูตร ก.ไก่ ตามแบบเรียน แต่จะเป็นการประยุกต์การสอนให้เข้ากับภูมิปัญญาท้องถิ่น เช่น การท่อง ก.ไก่ แบบบทของมโนราห์ จะทำให้เด็กมีพัฒนาการและเกิดความคุ้นชินและเรียนรู้ภูมิปัญญา วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นไปในตัวด้วย การนอนของเด็กก็จะมีบทเพลงกล่อมเด็กแบบฉบับภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีอยู่ในชุมชน และทาง อบต. ได้มีกิจกรรมไปเยี่ยมผู้สูงอายุชุมชน นอกเหนือจากนั้นยังมีกิจกรรมที่เน้นการออกกำลังกายของเด็ก โดยมีสัตว์เลี้ยงของผู้ปกครองเช่น แพะ กระต่าย ไก่ เป็นต้น มาปล่อยไว้ให้เด็กดูเพื่อส่งเสริมให้มีจิตใจเมตตาและส่งเสริมพัฒนาการเด็กไปอีกทางหนึ่งด้วย

กระบวนการประชาคมและการมีส่วนร่วมของประชาชนเช่น การประชาคมด้านสุขภาพ ก็เป็นการคิดค้นโดยภูมิปัญญาชาวบ้าน ในเรื่องอาหาร เช่น การรับประทานข้าวกล้อง การผลิตผงนัว (ผงผักปรุงรส) ให้เหมาะกับอาหารและการรับประทานในแต่ละประเภท กิจกรรมการสีข้าวโดยครกสีข้าวด้วยมือ (ครกมือ) ซึ่งเป็นการประยุกต์แนวคิดและภูมิปัญญาของชาวบ้านเอง ซึ่งสามารถได้ประโยชน์สองอย่างได้แก่ การออกกำลังกายและการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ

กลุ่ม อสม. เป็นกลุ่มองค์กรชุมชนหนึ่งมีที่บทบาทขับเคลื่อนด้านสุขภาพของคนในชุมชน ตั้งแต่ก่อนคลอด หลังคลอด และช่วยดูแลด้านสุขภาพของเด็ก รวมทั้งผู้สูงอายุ และผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสในชุมชน และการบริการด้านการตรวจสุขภาพกาย และการดูแลให้คำปรึกษาด้านสุขภาพใจแก่คนในชุมชน โดยมีอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการ นอกจากนั้นยังมีกองทุนหลักประกันสุขภาพของชุมชน

ดังนั้น นับได้ว่า อบต. ปากพูนเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้มีการบริหารที่เน้นผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้งและเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนจากกระบวนการทำประชาคมในทุกด้านและ ที่ให้ความสำคัญกับปัญหากับประชาชนผ่านกระบวนการแสดงความคิดเห็นของประชาชนและจัดลำดับความสำคัญของปัญหาที่เร่งด่วน และเหมาะสมที่จะได้รับการพัฒนาก่อน ดังนั้น อบต.ปากพูน จึงได้รับความร่วมมือจากประชาชนในท้องถิ่น และประชาชนมีความรู้สึกเป็นเจ้าของชุมชนและท้องถิ่นอย่างแท้จริง

 

อ้างอิง

http://www.pakpoon.com/index1.htm

 



* บุญยิ่ง ประทุม .[email protected].

หมายเลขบันทึก: 239236เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2009 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พลเมืองมีความรู้ อยู่อย่างไม่ยากจน สุขภาพคนแข็งแรง ปรัชญาการบริการ ประชาชนคือบุคคลที่สำคัญที่สุด ที่มาเยือนในสถานที่แห่งนี้ ท่านมิได้มาพึ่งพาเรา เราต่างหากที่จะต้องพึ่งพาท่าน ท่านมิได้มาขัดจังหวะการทำงานของเรา หากแต่การรับใช้ท่าน คือวัตถุประสงค์ของเรา ท่านมิใช่บุคคลภายนอก ท่านเป็นส่วนหนึ่งขององค์การแห่งนี้ทีเดียว ในการรับใช้ท่าน เรามิได้ขอ ให้ความช่วยเหลืออะไรท่านเลย ท่านเป็นฝ่ายช่วยเหลือเราโดยโอกาสเรา ที่จะรับใช้ท่าน

............................

วิสัยทัศน์นี้ ดีมากเลยคะ อยากให้ หลายๆที่ได้อ่าน

ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท