เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

การอบรม อสม.ช.นมแม่


อสม.ช.นมแม่

           วันนี้ (2 กุมภาพันธ์ 52 ) สสอ.ขุขันธ์  มีการอบรม อสม.ช.นมแม่  ที่โรงเรีใยนอนุบาลศรีประชานุกูล  อำเภอขุขันธ์  เพื่อให้เป็นผู้สนับสนุนและส่งเสริมให้หญิงตั้งครรภ์ที่คลอดบุตรแล้ว  ให้ลูกดื่มแม่อย่างเดียวครบ 6 เดือนเต็ม  อย่างนี้  เป้าหมาย อสม.หม่บ้านละ 2 คน จาก 276 หมู่บ้าน  ต้องมีระบบการดำเนินการที่ดี ที่จะจัดการกับความเชื่อของคน  เพราะความเชื่อของคนเราสมัยก่อนบอกว่า  เด็กต้องดื่น้ำด้วยหลังการกินนมเพื่อล้างปาก  เด็กร้องไห้เพราะหิวข้าว  นมไม่เพียงพอลูกกินไม่อิ่ม  หลากหลายความคิดของคนเป็นแม่และญาติ ที่เป็นอุปสรรคทำให้คนเป็นแม่ไม่สามารถให้นมลูกได้อย่างเต็มที่ 

           ปัจจัยสำคัญน่าจะมาจากปัญหาทางเศรษฐกิจ  สตรีที่คลอดบุตรแล้ว  ต้องรีบกลับไปทำงานเพราะลางานได้ 3 เดือน  บางคนต้องกลับไปก่อนหน้านั้นด้วยซ้ำ  จึงทำให้ความหวังที่จะส่งเสริมให้เด็กทารกไทยได้ดื่มแม่อย่างเดียว  โดยไม่ได้รับสารอาหารอย่างอื่นเลยตลอด 6 เดือนจะเป็นไปได้มากน้อยอย่างไร

           ประเด็นแรก คงจะต้องมุ่งเป้าลงไปที่สตรีมีครรภ์ทุกคนที่ไม่ไปทำงานต่างถิ่น  อาศัยอยู่ในชุมชน  ต้องมีความรู้และยินดีมาร่วมทำพันธะสัญญาการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวตลอด 6 เดือน  หากจำเป็นต้องได้รับสารอื่นใด  จะต้องผ่านการตรวจสุขภาพจากเจ้าหน้าที่สถานีอนามัย  พยาบาล หรือโรงพยาบาลในกรณีที่เป็นเหตุสุดวิสัย  เช่น  กรณีผ่าคลอดทางหน้าท้องที่น้ำนมอาจจะยังไม่มาในวันแรกๆ 

           ประเด็นที่ 2 กล่มเป้าหมายที่สามารถดูแลและให้นมลูกอย่างเดียวจนถึง 3 เดือนและต้องเดินทางไปทำงานต่างถิ่น  กลุ่มนี้มุ่งวิธีการบริหารจัดการไปที่การสอนเก็บนมอย่างถูกวิธีเตรียมพร้อมก่อนการเดินทางเป็นเดือนๆ  เพื่อให้เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของเด็กอีก 3 เดือน  (หากเป็นไปได้  ให้สามารถเก็บนมได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  เพื่อลูกและต้องมีความปลอดภัยด้วย)

           ประเด็นที่ 3 กลุ่มที่สามารถเลี้ยงลูกได้เพียงช่วงระยะเวลาหนึ่ง   แล้วต้องมีเหตุที่ไม่สามารถให้นมต่อได้  ต้องมีการดูแลและติดตามเป็นรายบุคคล  เพือยืดรระยะเวลาในการให้นมบุตรให้นานที่สุด

           ประเด็นที่ 4  กลุ่มที่มีการติดเชื้อที่ไม่สามารถดำเนินการใดๆได้  เนื่องจากถูกงดเว้นการให้นมบุตร

           ประเด็นที่ 5  กลุ่มอื่นๆที่ไม่เกียวข้องกับกลุ่มที่กล่าวมาแล้ว 

           สำหรับการทำงานของคณะวิทยากรในวันนี้  คงต้องยอมรับทำงานหนักมาก  เนื่องจากการขาดการประสานงานที่ดี  การทำงานที่มาจากความคิดของคนๆเดียวหรือเพียงกลุ่มเดียวที่มีจำนวนไม่มากนักแล้วคาดหวังจะเกิดสิ่งดีดีกับคนหมู่มากนั้น  ย่อมเป็นไปได้ยาก  แต่อย่างไรก็ตาม  ถ้า  ไม่คาดหวังในสิ่งที่มากเกินไป  ก็ต้องยอมรับว่า  การทำงานวันนี้  ได้คุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานมาก  สำหรับการเป็นวิทยากรอย่างดิฉัน  ไม่เคยท้อและไม่เคยกับการทำงาน  เป็นคนสบายๆและมีเทคนิคการสอนที่ไม่เหมือนใคร  ดิฉันว่า  การอบรมคนมากกว่า 600 คน  ในวันเดียว  ศักยภาพของเจ้าหน้าที่ที่เต็มเปี่ยม  ถ้ามีการบริหารจัดการที่ดีอย่างมีระบบ  คุณภาพงานต้องออกมามากกว่าที่เป็นอยู่   ดังนั้น  จึงสรุปได้ว่า  คุณภาพงาน  มาจากคุณภาพของผู้บริหารงานที่ไม่สามารถบริหารบุคลากรในสังกัด  เพื่อให้ทำงานได้อย่างเหมาะสมตามบทบาทหน้าที่ของแต่ละคน

หมายเลขบันทึก: 239200เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2009 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท