เสวียน : ความคงอยู่ที่ลางเลือน


เสวียนข้าว

 

                สิ่งก่อสร้างที่เกิดจากวัฒนธรรมข้าวมีมากมายที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่น  หรือได้รับการถ่ายทอดจากชุมชนอื่น ๆ  แล้วนำมาปรับประยุกต์ให้ใช้ในท้องถิ่นตนเองได้เพื่ออำนวยผลให้สามารถ

ยังชีพได้อย่างมีความสุข 

                เสวียน  เป็นที่เก็บข้าวของครอบครัวที่ยังไม่มีเล้า  เมื่อมีเล้าข้าวแล้วจึงเลิกใช้เสวียน  เมื่อ 2 3 วันที่ผ่านมาผมได้เดินทางไปบ้านดงบัง  ต.น้ำปลีก   อ.เมือง   จ.อำนาจเจริญ   ได้พบเสวียนหลังหนึ่งที่มีสร้างมานานและผ่านการใช้งานอย่างโชกโชน  แต่ที่น่าสนใจคือ  ที่นั่นเขาเรียก กะเสียน  เอาไว้ใส่ข้าว  ทำเป็นวงกลมทรงกระบอกขนาดใหญ่สานด้วยไม้ไผ่แล้วเอาดินโพนผสมกับขี้วัวทาบเพื่ออุด

รอยรั้ว

                ที่หมู่บ้านนี้ยังมีเสวียนอยู่หลายหลัง  และมีช่างทำเสวียนที่ยังทำเสวียนอยู่หลายคน  โอกาสหน้าจะไปสัมภาษณ์ช่างเขียนให้อ่านอีกต่อไปครับ

หมายเลขบันทึก: 239164เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2009 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

เอ.. เสวียน นึกว่าที่สานๆ เอาไว้รองหม้อข้าวร้อน

แล้ว ที่สานๆ เอาไว้ใส่ข้าวเปลือก เคยเห็นในหมู่บ้านกะเหรี่ยงแถว อ.ท่าสองยาง ชาวบ้านเรียกว่าอะไรไม่ได้ถาม แต่แถวภาคกลางเรียกว่า พ้อม

อาจจะเรียกไม่เหมือนกันนะครับ...

สัวสดีครับคุณธ.วั ช ชั ย

อย่างที่คุณพูดก็ถูกครับ สำหรับภาคกลางคำว่า "เสวียน" หมายถึง ภาชนะรองหม้อครับ แต่ที่พูดถึงคือ "เสวียน" ที่มีใช้กันในกลุ่มชาติพันธุ์ไท ซึ่งบางแห่งอาจมีชื่เรียกต่างกันตามแต่ภาษาของสังคมนั้น ๆ เช่น คำว่า โดน ภาษาอีสาน หมายถึง นาน

แต่ภาษาไทย หมายถึง ถูกกระทำ เป็นต้น

ภาษาไทยราชการ ราชบัณฑิตท่านเก็บคำ "เสวียน" ไว้อย่างกลาง ๆ ว่ามีความหมายได้หลายอย่าง ว่า

"เสวียน [สะเหฺวียน] น. ของใช้ชนิดหนึ่ง ทำด้วยหญ้า หวาย หรือฟาง

เป็นต้น ถักหรือมัดเป็นวงกลม มักมีหู ๒ ข้างสำหรับหิ้ว ใช้รองก้นหม้อที่หุงต้มด้วยเตาฟืนหรือเตาถ่าน, ของใช้ชนิดหนึ่งทำด้วยไม้ไผ่สานเป็นแผ่นกลม สำหรับรองหรือรับสิ่งต่าง ๆ มีพ้อมข้าวเป็นต้น"

"เสวียน" "กะเสียน" "เยเข้า" ต่าวมีความหมายร่วมกันว่า เป็นที่เก็บข้าวที่มีลักษณะกลมครับ ส่วนเผ่าไหนจะเอาขี้ควายทาหรือไม่นั้นก็แล้วแต่วัฒนธรรมของเขาครับผม เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท