ความล้มเหลวของพิพิธภัณฑ์ไทย


เรียนผู้รู้

ความล้มเหลวของพิพิธภัณฑ์ไทย

 

            พิพิธภัณฑ์เป็นสถานที่เก็บรักษา   อนุรักษ์  และเผยแพร่  โบราณสถานโบราณวัตถุอันสำคัญทางประวัติศาสตร์  เดิมทีการสะสมโบราณวัตถุของเก่านั้นมักนิยมในสังคมชนชั้นสูงและทำพิพิธภัณฑ์ส่วนตัวในเคหะบ้านเรือนตนเอง   ครั้นต่อมารัฐจึงให้จัดตั้งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ  แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาชาวไทยเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ทั้งประเทศน้อยกว่าคนไปชมพิพิธภัณฑ์ลูป(ฝรั่ง)   ในขณะที่ชาวต่างชาติสนใจเข้าชมพิพิธภัณฑ์ของไทยมากกว่าคนไทย  แม้ปัจจุบันจะมีองค์กรต่าง ๆ เร่งรณรงค์ให้ชุมชนก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น  แต่ความสำเร็จก็เป็นเพียงกระจุกเล็ก ๆ  เท่านั้น  อาทิเช่นพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านของ  จ่าสิบเอก ดร.ทวี  บูรณเขตต์  ที่พิษณุโลก  อันเป็นพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านที่มีชื่อเสียงที่สุดของประเทศไทย  แต่หลายครั้งเราจะได้ยินข่าวการประกาศขายหรือปัญหาของพิพิธภัณฑ์   เมื่อสองวันที่ผ่านมาผมได้อ่านบันทึกการประชุมของชาวบ้านป่าบากอันสถานที่ผมพำนักอยู่  มีการประชุมเรื่อง รื้อหรือซ่อมศาลาการเปรียญ  เสียงส่วนมากไม่ให้รื้อ  แต่คนที่มีอิทธิพล(ผู้ใหญ่บ้าน   บ้านป่าบาก    ม.1    ต.ขอนแก่น    อ.เมือง    จ.ร้อยเอ็ด)และพักพวก 2-3 คน  ต่างพูดเสียงแข็งว่าจะรื้อ  ผมจึงเกิดความเข้าใจว่าเพราะเหตุใดพิพิธภัณฑ์ของไทยจึงล้มเหลว

เพราะคนในพื้นถิ่น  ชาวบ้าน  หรือผู้นำชาวบ้านที่ขาดความรู้ความคิด  คิดแต่จะหาผลประโยชน์ส่วนตนมองเห็นเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องไร้สาระ

ดังนั้น  กรมศิลปากร  กระทรวงวัฒนธรรมต้องเร่งศึกษาและแก้ไขทัศนคติของผู้นำชาวบ้านเหล่านี้  เพื่อให้เขาเหล่านั้นได้กระจายความรู้สู่ชุมชนตนเอง  มรดกทางภูมิปัญญาของบรรพชนจึงจะไม่สูญหาย   และควรมีการจัดการรื้อระบบการทำงานของพิพิธภัณฑ์แล้วสืบหาปัญญาอย่างแท้จริง  พัฒนาให้คนเข้าพิพิธภัณฑ์ให้มากขึ้น  ชาติจะได้ไม่เลวทรามเช่นทุกวันนี้

คำสำคัญ (Tags): #พิพิธภัณฑ์
หมายเลขบันทึก: 239093เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2009 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

ในบ้านเรามีพิพิธภัณฑ์เยอะเหมือกันนะครับ

แต่จะเป็นขนาดเล็ก ข้าวของไม่มาก

ผู้คนเลยไม่ค่อยสนใจ แถมยังไม่ค่อยรู้จัก

ล่าสุดซื้อ อสม มาอ่าน

มีเล่มเล็กแทรก ปรากฏว่าแนะนำพิพิํธภัณฑ์เปิดใหม่

แต่ที่เป็นของเก่าๆ ดีๆ ไม่เห็นแนะนำ ก็แปลกใจเหมือนกัน

เจอเจอะพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจแล้วจะมาช่วยกันเผยแพร่ครับ

ขอบคุณครับคุณthassana wong สำหรับดอกไม้งาม ๆ

ขอบคุณครับคุณธ.วั ช ชั ย

   พิพิธภัณฑ์บ้านเรามีแต่เล็ก ๆ อย่างว่านั่นแหละครับ  ที่พองามหน่อยก็ของลุงจ่า(ดร.จ่าสิบเอกทวี  บูรณเขตต์)  แต่ก็ไม่วายพบกับปัญหาจนต้องประชดสังคมและรัฐไทยด้วยการประกาศขาย   เชื่อไหมครับว่าพวกฝรั่งตาลุกวาวเลยที่ลุงจ่าจะขาย  มีคนมาติดต่อให้ราคาตั้งหลายร้อยล้าน(แต่จริง ๆ ลุงจ่าไม่ขายหรอก)  ตอนนี้อยากให้ทุกคนช่วยเหลือลุงจ่าหน่อยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท