ปอดของนักบัญชี


ปอดของนักบัญชี

 

                เป็นที่รู้มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้วว่า นักบัญชีคือบุคคลที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความเจริญของบริษัท ไม่แพ้ตำแหน่งผู้บริหารอื่น ๆ นักบัญชีที่มีความสามารถอาจจะช่วยอุดรอยรั่วมหาศาลของกิจการในการดำเนินงานของกิจการได้ และสามารถช่วยในการป้อนข่าวสารข้อมูลที่มีความ   สำคัญต่อความอยู่รอดของกิจการให้ผู้บริหารรับรู้ได้ เสมือนเป็นมือขวาของผู้บริหาร แล้วอะไรที่ถือเป็นปอดของนักบัญชี คำตอบคงหนีไม่พ้นคอมพิวเตอร์นั่นเอง เพราะถือเป็นเครื่องช่วยจำแนกรายการข้อมูลต่าง ๆ ให้ถูกต้องตามที่นักบัญชีต้องการรวมถึงเก็บสะสมข้อมูลที่จำเป็น ได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้อง ถ้าจะบอกว่านักบัญชีที่ใช้คอมพิวเตอร์ไม่เป็นก็เปรียบเหมือนคนที่ไม่มีปอดหรือปอดพรุน มีแต่รอวันตายในอนาคตอันใกล้ ความจริงคอมพิวเตอร์กับนักบัญชีเป็นของคู่กัน การที่จะเรียนรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ไม่ใช่เรื่องยาก สิ่งสำคัญจะต้องรู้มีเพียง 4 ประการ คือ

1.     เครื่องคอมพิวเตอร์ หรือที่เราเรียกว่า ฮาร์ดแวร์ นักบัญชี จำเป็นจะต้องทำความคุ้นเคยและรู้จักเครื่องคอมพิวเตอร์ชนิดต่าง ๆ อาทิเช่น เครื่องเมนเฟรม นิยมใช้ในธุรกิจขนาดใหญ่ และธนาคาร เครื่องพีซี ถือเป็นเครื่องส่วนบุคคล รวมถึงระบบแลน

2.       ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ เครื่องทุกเครื่องล้วนมีระบบปฏิบัติการทำงานระหว่างฮาร์แวร์กับผู้ใช้     ถ้าเปรียบฮาร์ดแวร์เป็นภัตตาคาร และผู้ใช้เหมือนเป็นผู้มาสั่งอาหาร

3.     โปรแกรมต่าง ๆ หรือที่เราเรียกว่า ซอฟต์แวร์ ส่วนมากนักบัญชีจะถนัด Windows ในรูปของโปร     แกรมสำเร็จรูปทางบัญชีซื้อมาแล้วสามารถทำบัญชีได้เลย

4.       ข้อมูล เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะถ้าข้อมูลผิดพลาดก็จะทำให้นักบัญชีผิดจรรยาบรรณในวิชาชีพ ได้

จะเห็นได้ว่า ปัจจุบันเครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากที่นักบัญชีจะต้องเรียนรู้และพัฒนา

ปอดของเราให้แข็งแรงและทันต่อสิ่งต่าง ๆ ที่อาจจะเข้ามาหาเราได้ทุกเมื่อ……….

อาจารย์สนา  สังฆรักษ์

                                                                                                                                                                                      สาขาวิชาการบัญชี

 

 

คำสำคัญ (Tags): #kmanw#kmanw3
หมายเลขบันทึก: 239058เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2009 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยกับ อ.สนา อย่างมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท