ค่ายคนไทย..ไร้พุง..


รู้ไหม..พุงใหญ่ตายเร็วนะ...

เมื่อวันที่ 21-23 มกราคม 2552 ไปเข้าค่ายมาค่ะ...."ค่ายคนไทย..ไร้พุง..."  จัดโดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี  จัดให้กับหน่วยงานต่างๆในจังหวัด ทั้งภาคเอกชน และราชการ  รุ่นที่เก๋ไปเข้าค่าย มีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเกษตรจังหวัดและอำเภอไปกัน 3 คนค่ะ มีเก๋ เจ๊วัชรินทร์ และน้องดา (กษอ.เขาย้อย) ที่ไปน่ะหุ่นดีๆทั้งน้านแหล่ะค่า....เรารักสุขภาพตัวเองค่ะถึงตั้งใจไปเข้าค่าย...

วันแรกที่ไปเข้าค่ายเราได้พบกับเพื่อนพ้องน้องพี่เกือบๆ100 ชีวิตจากหลายๆหน่วยงานทั้ง สาธารณสุขอำเภอ ตำบล คุณครูจากโรงเรียนต่างๆ โยธาฯ แรงงานฯ คณะข้าราชการบำนาญ (กลุ่มนี้น่ารักมากเลยค่ะ อายุมากกว่า 60 บางคนถึง 80 แล้วแต่ยังกระฉับกระเฉงมากๆ) แล้วก็มีจากบริษัทลีพัฒนา  ฯลฯ  วิทยากรที่เป็นทีมฝึกอบรมพวกเรามาจากบริษัทชัชวัสส์ทัวร์แอนด์เทรนนิ่งค่ะ  เริ่มวันแรกเราได้มีกิจกรรมการละลายพฤติกรรมเพื่อทำความรู้จักกัน กรี๊ดกระจายค่ะงานนี้...แล้วก็มีกิจกรรม walk rally ให้ทำเป็นกลุ่มๆตามที่แบ่งไว้...

วันที่ 2 เราได้รับเกียรติจากท่านอาจารย์สง่า ดามาพงษ์ นักวิชาการสาธารณสุขระดับผู้เชี่ยวชาญ จากกรมอนามัยมาเป็นวิทยากรบรรยายให้พวกเราทราบว่า " ถ้าพุงใหญ่ ตายเร็วนะ" จะบอกให้.....

แล้วคำว่า..พุงใหญ่..คือใหญ่แค่ไหน วัดอย่างไรจะรู้ว่าใหญ่...วิธีวัดนะคะ วัดรอบลำตัวเราผ่านสะดือ ให้สายวัดขนานกับพื้น ดูว่ารอบพุงเราเกินอัตรานี้มั้ย..  ผู้ชาย ถ้าเกิน 90 เซนติเมตร และผู้หญิงถ้าเกิน 80 เซนติเมตร ถือว่าพุงใหญ่แล้วนะคะ...และถ้าพุงเราเพิ่มขนาดขึ้นทุกๆ 5 เซนติเมตร เราจะเสี่ยงกับโรดเบาหวานเพิ่มขึ้น 3-5 เท่า , เสี่ยงกับโรคหัวใจและหลอดเลือดเพิ่ม 5 เท่า ....เริ่มกลัวกันหรือยังคะ...อย่าให้ตัวเราอ้วนลงพุงกันนะคะ

ทีนี้ถ้าเราไม่อยากเป็นคนไทยไว้พุงละก็ เราต้องรู้จักการขยับแข้งขยับขา..รักษาอารมณ์ให้แจ่มใสปกติและตั้งสติก่อนสตาร์ตการกินนะคะ..ลดแป้ง ลดหวาน ลดอาหารมันๆ ...หมั่นออกกำลังกาย แล้วพุงคนไทยก็จะไร้ไขมันแน่นอน...

วันที่ 3 เราได้เรียนรู้เรื่องของการออกกำลังกายแบบยืดเหยียดโดยใช้ยางยืด และการออกกำลังกายแบบแอโรบิค...สนุกแต่เหนื่อยเอาการเหมือนกันค่ะ...

ทีมวิทยากรสอนเราตลอดระยะเวลา 3 วัน 2 คืนค่ะว่า ก่อนจะรักใคร ให้รักตัวเราเองให้มากที่สุด เพราะตัวเราร่างกายเรา เป็นสมบัติชิ้นแรก ชิ้นเดียว และชิ้นสุดท้ายที่เป็นกรรมสิทธิ์ของเราเอง..ต้องดูแลให้ดีสมกับที่ได้รับมา...แล้วเรามีการทำสัญญากันไว้ด้วยนะคะว่า อีก 10 รุ่นผ่านไปเราจะลดพุงให้ได้..จริงๆนะ..จะบอกให้

หมายเลขบันทึก: 239054เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2009 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอเป็นกำลังใจให้ กับความตั้งใจจริงทำให้ได้นะครับ

- น้องเก๋ บรรยายได้เหมือนกับเป็นวิทยากรเลยนะคะ

- จริง ๆ ด้วยค่ะ ขอให้ทุกคนรักตัวเองเป็นอันดับแรกเลยนะคะ

- สำหรับเจ้าหน้าที่ ที่สังกัดสำนักงานเกษตรจังหวัดเพชรบุรีทุกท่าน (คนที่มีพุงเยอะ ๆ) ควรเข้ารับการสัมมนาในครั้งต่อไป ๆ ด้วยเถอะค่ะ มีประโยชน์แก่ตัวท่านเองมากค่ะ

- แต่ขอโทษทีนะคะ ขณะนี้รุ่น 2 - 3 เต็มแล้วค่ะ

- มีประโยชน์ และได้รับความรู้และเพื่อนใหม่ ๆ มากค่ะ จริง ๆ นะ....จะบอกให้

  • อยากไปเข้าค่ายนี้บ้าง แต่มีคนไม่เห็นด้วยอ่ะค่ะ เลยอดไป
  • พี่เก๋ลดพุงไปได้กี่เซนติเมตรแล้วล่ะคะ ยังเห็นโดปใส้กรอกแหนมอยู่ทุ้กกกกกวัน...ฮา

-อาจารย์เป๋อคะ พี่ว่าโครงการของอาจารย์จะไร้ผลแล้วล่ะค่ะ เพราะว่าตอนนี้น้องเก๋ สมาชิกรุ่น 1 ของปี 2552 กำลังจะมีพุงแล้วค่ะอาจารย์ (ฮา...........)

- สำหรับนองปลาเค็ม เจ้วัชยังมองไม่เห็นส่วนพุงของหนูที่สำหรับไว้ไส้ของหนูเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท