ป้าเนียร
นาง จำเนียร ป้าเนียร แตงนารา

ความทรงจำแบบเก่าๆในอดีต ความดีที่ให้น้องๆ งานศิษย์เก่า31 มกราคม 2552


เรื่องเล่าบรรยากาศชนบทไทยมาสู่ปัจจุบันที่ดีขึ้น รร. บ้านกร่าง(พระขาวชัยสิทธิ์)

   อาทิตย์ที่ 25 มกราคม 2552   10.00- 12.00น.คณะกรรมการศิษย์เก่าฯมาร่วมประชุมประเมินความพร้อมในการจัดงาน  มีท่านผอก. คนใหม่ท่านกมล  มนตรีวิวัฒน์ มาร่วมประชุมด้วย แล้ว นัดกันเช้า 31 มกราคม 2551 เพื่อจัดงาน ทีมงานใส่เสื้อศิษย์เก่าฯสีแดง สวมเสื้อแจคเก็ตสีเทา  ราคาเกือบ 300บาท
แต่คณะกรรมการจ่ายแค่คนละ 150บาท นอกนั้น ระธานเปี๊ยกสนับสนุน ....... เต็มที่ไปเลย .........เฮ งานนี้มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายกอบต. อบต.และผู้มีเกียรติ นักการเมือง  ตำรวจ อปพร. อาสาสมัครรักษาหมู่บ้าน เข้ามาร่วมงานด้วยนะ คณะกรรมการวางแผนจัดให้มีห้องทำงานที่จัดเจน มีแฟ้มงาน แฟ้มภาพเก่าๆ แฟ้มการประชุม เพื่อการทำงานต่อยอดอย่างเป็นระบบ จัดโครงสร้างคณะกรรมการฯไว้ด้วย ห้องประชุมเกียรติยศ.....ท่านผอก. เห็นด้วยค่ะ หลังจัดงาน นัดพบอีกครั้งอาทิตย์ที่ 8กุมภาพันธ์ 2552 10.00น.ะ มีรูปซาหนุกๆ จะลงภาพใหม่ๆให้ดูจ้า
   จันทร์ 26 ธันวาคม 2552มีการหาข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับการเรียนในสมัยเก่าๆได้จากเล่าของนางแสว มาเกตุ(คชนิล) อายุ 72ปี 2หมู่4 นางร่าน  งอกแสน(ชั่งคง)  อายุ  69 ปี27/1 หมู่1 และนางทวี ศรีจันทวงศ์(หมีนิ่ม) อายุ66ปี 54 หมู่5  เล่าว่าประวัติการเรียนเริ่มต้นที่วัดนิมิตรธรรมาราม เรียนบนศาลาเก่าๆรุ่นป้ารบ บัวมาก อายุ 80 ปี (ถึงแก่กรรมแล้ว) เป็นนักเรียน มีครูปุ่นและ ครูวงษ์ คชนิล พี่กับน้องมาสอนครูวงษ์เสียชีวิตก่อน ต่อมา ครูปุ่นได้เป็นกำนันตำบลบ้านกร่าง รุ่นแรกๆที่จำได้อีกคือรุ่นนางแสว มาเกตุ มีนักเรียนราวๆ 50คน ครูเม็ง ครูวิเชียร ครูฟอง มาสอน ได้ระยะหนึ่ง โรงเรียนย้ายไปอยู่วัพระขาวฯเรียนบนศาลาวัดเช่นกัน นางแสว เล่าสนุกๆว่านักเรียนรุ่นนั้น นุ่งผ้าถุง ใส่เสื้อคอกระเช้า สบายๆ แบบโบราณในมือมีดินสอ ทำกันเองด้วยดินเหนียวนาหนองกระตือ ม.4 คล้องคอห้อยกระดานดำมีสองด้านอีกด้านสีแดงด้วยเชือกกล้วยไปเรียน การละเล่นมีง่ายๆ เกมส์โยนเหรียญสตางค์แดงลงหลุม  ง่ายดีนะ คงเปื้อนฝุ่นหมดแน่ๆการเรียนทีวัดพระขาวฯน้าร่านและน้าวีเล่าว่าเขาเรียนรุ่นเดียวกัน แต่อายุต่างกันหลายปี น้าวีเรียนเร็วทันรุ่นพี่ๆ เขาเรียนบนศาลาหลังเก่า มีครูย้อย เผือกพ่วง เป็นครูใหญ่คนแรก ครูเฉลิม คชนิล ครูกมล คงเปี่ยม ครูสะอาด เผือกสะกุล  มาสอน ระยะหนึ่งโรงเรียนสร้างเสร็จย้ายมาเรียนกัน มี ป.1-ป.4 คนเล่าจำได้ว่าปีนั้นพศ. 2496   แสดงว่าโรงเรียนดำเนินการมาแล้ว 4ปีคือตั้งแต่ พศ. 2493 (ประวัตินี้เปลี่ยนแปลงได้ ถ้ามีการบันทึกที่ชัดเจนกว่า)
     โรงเรียนบ้านกร่าง(พระขาวชัยสิทธิ์) เดิมชื่อ ปักย่อๆว่า ป. พล.2 คือ ประชาบาล พิษณุโลก ต่อมาปัจจุบัน ย่อว่า บก. ค่ะเป็นโรงเรียนวัดแบบชนบทไทยเรา

                      พี่ๆน้องๆมาช่วยกันเต็มใจค่ะ   สู้ตายครับ............

        ทอดผ้าป่า มุทิตาจิตอาจารย์ ศิษย์เก่าดีเด่น 4สาขา จักรยานให้น้อง และมอบทุนศิษย์ตัวเล็กๆ

    พี่น้องและเพื่อนในตำบลมาช่วยกัน ประทับใจมีการบันทึกภาพเก่าๆเล่าความหลัง ถ่ายภาพกับอาคารหลังแรกด้วยค่ะ...........ชื่นใจจริงๆๆ..........คนดี 4สาขามี ป้าเนียร ข้าราชการ ลุงทิว ธุรกิจเอกชน ....นายหัด เกษตรกร และผญ. สมหวัง ผู้นำคนเก่ง ขยัน เสียสละ ทำงานเพื่อบ้านเกิดบ้านกร่าง ค่ะ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ทำดีเพื่อน้อง
หมายเลขบันทึก: 239035เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2009 00:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

บันทึกเพื่อการเป็นเลขาฯชมรมศิษย์เก่า บก.

โอ้ย 5555 รูปรุ่นเราไม่มีเลย แต่สวยจัง ยินดีกับพี่หมอจำเนียร ด้วยนะ ขอให้โชคดี

ป้าเนียรจ๋า!เห็นภาพแล้วในงานทุกคนมีความสุขกันมากเลยแหม!อิจฉาจังศิษย์เก่าตั้งหลายปีมาเจอกันบางคนยังดูสวยอยู่นา..โดยเฉพาะคนที่เป็นศิษย์เก่าดีเด่นน่ะ.555และยังได้บุญด้วยเนาะดีมากเลยค่ะขอชื่นชมจากใจจริง ๆ แต่มีภาพหนึ่งที่บนเวทีใส่เสื้อแดง..โอ..โฮนึกว่าเวที..นปก.เสียแล้ว ฮิ..ฮิ

อยากรู้จังใครนะเรียกพี่หมอขอบคุณนะคะที่มาอ่าน สำหรับนู๋เกี่ยงคนเก่งคนดีของ8นางฟ้า ป้าเนียรมีอะไรดีให้เรียนรู้อีกมากแต่บอกอย่างหนึ่งว่าธรรมะไม่เคยทำให้ผิดหวัง ทำดีต้องได้ดี แต่อาจช้าหน่อย...จ้า 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท