เกษตรแฟร์ บางเขน


เกษตรแฟร์ 2552

งานเกษตรแฟร์ที่ทุ่งบางเขนเริ่มแล้วค่ะ...

      

     หลังจากรอคอยข้ามปี เพราะเมื่อปีที่แล้ว 2551 ทางมหาวิทยาลัยไม่ได้จัด (เนื่องจากเป็นช่วงไว้อาลัยสมเด็จพระพี่นางฯ) ปีพวกเราจะได้เดินงานเกษตรแฟร์ให้สมกับที่รอคอยซะที

     โดยปีนี้ทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดงานวันเกษตรแห่งชาติ

ประจำปี 2552 ภายใต้หัวข้อ "เกษตรนำไทย : อาหารและพลังงานทดแทน สู่สมดุลอย่างยั่งยืน"  ในระหว่างวันที่ 30 มกราคม 7 กุมภาพันธ์ 2552 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน  

     กิจกรรมภายในงานวันเกษตรแห่งชาติโดยย่อๆ สำหรับผู้ที่สนใจ คือ

     1. การจัดนิทรรศการด้านงานวิจัยภายใต้หัวข้อ บนเส้นทางงานวิจัยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งจะจัดที่ภายในอาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ ประกอบด้วย

          1.1 นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์

          1.2 การแสดงผลงานวิจัยกลุ่มความมั่นคงด้านอาหาร (Food Security)

          1.3 การแสดงผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเกษตร ซึ่งมีผลงานวิจัยทั้งด้านพืช สัตว์ เทคโนโลยี สังคมศาสตร์ และผลงานวิจัยบูรณาการ อย่างเช่น การปลูกไม้โตเร็วบนคันนาเพื่อแก้ปัญหาความยากจน เป็นต้น

     2. การจัดนิทรรศการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยปีนี้จะนำเสนอเนื้อหาสาระที่สอดคล้องกับ Theme ของการจัดงาน คือ เกษตรนำไทย : อาหาร และพลังงานทดแทนสู่สมดุลอย่างยั่งยืนซึ่งจะใช้พื้นที่บริเวณถนนด้านหน้าอาคารจักรพันธ์ในการจัดแสดง ประกอบด้วย

          โซนที่ 1 ไม้ดอกไม้ประดับ และ Call center เป็นส่วนที่แสดงเกี่ยวกับกล้วยไม้ ไม้ประดับลดมลพิษ และ

ให้บริการแนะนำเชิงคลินิก

          โซนที่ 2 พืชพลังงาน เป็นการแสดงให้เห็นการใช้ผลผลิตส่วนเกินของอ้อยและมันสำปะหลัง เพื่อผลิต

เอทานอล และการเพิ่มผลผลิตของปาล์มน้ำมันและสบู่ดำ เพื่อผลิตไบโอดีเซล การใช้ Cellulose จากพืชที่ไม่ใช่

อาหารและวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรมาผลิตเป็นเอทานอล และไบโอดีเซลการใช้ Cellulose จากยุคที่ 2 เชื่อมโยงกับการเพาะเลี้ยงสาหร่ายมาผลิตสารที่นำมาใช้เป็นพลังงาน ซึ่งมีโครงสร้างโมเลกุลคล้ายน้ำมันดีเซลและเบนซิน การใช้ จุลินทรีย์และพืชดัดแปลงพันธุกรรม เพื่อนำมาผลิตสารที่นำมาใช้เป็นพลังงาน ซึ่งมีโครงสร้างโมเลกุลคล้ายน้ำมันดีเซลและเบนซิน

          โซนที่ 3 พืชอาหาร และสัตว์อาหาร จะจัดแสดงนิทรรศการความรู้เรื่องข้าวโดยจะแสดงกระบวนการปลูกข้าวแบบครบวงจร การปรับปรุงบำรุงดิน การใช้ปุ๋ย การบริหารจัดการน้ำ และ Food safety และการแสดงการลดต้นทุนการผลิตข้าว การเพิ่มมูลค่าข้าว จำลองสภาพวิถีชีวิตชาวนา เรื่องปศุสัตว์จะนำเสนอในเชิงนวัตกรรมที่เด่นๆ และเรื่องสัตว์เลี้ยง เช่น ประวัติวิถีชาวบ้านกับควาย ประโยชน์ของควาย โรงเรียนสอนไถนา การก่อประโยชน์จากขี้ควาย ฯลฯ เรื่องประมงที่เกี่ยวกับสัตว์น้ำที่เป็นอาหารนิทรรศการปลานิลครบวงจร แสดงนิทรรศการปลาสวยงามและพันธุ์ไม้น้ำ

          โซนที่ 4 บูรณาการ จัดแสดง ขบวนการผลิตผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน และขบวนการผลิตผ้าไหมป่า (ไหมกินใบมันสำปะหลัง)

          กระซิบว่าปีนี้นุชต้องอยู่เฝ้าบูธของกรม 2 วันด้วยค่ะ เผื่อโชคดีอาจได้เจอพี่ๆ น้องๆ ชาว g2K ค่ะ

     3. กิจกรรมโปรดสำหรับพวกเรา ได้แก่ โซนตลาดนัดสินค้าการเกษตร อุตสาหกรรม และสินค้า แบ่งออกเป็น 9 ส่วน คือ (1) KU Outlet (2) ตลาดนัดต้นไม้ (3) ตลาดนัดสัตว์เลี้ยง (4) ตลาดนัดสินค้าเกษตร (5) สินค้าอุตสาหกรรม และเทคโนโลยีการเกษตร (6) ตลาดนัดสินค้าอุปโภคและบริโภค (7) ศูนย์อาหาร (8) สินค้า มก.-ธกส. (9) ตลาดนัดหนังสือ

     นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ขอเชิญมาเยี่ยมชมกันด้วยตัวเองดีกว่าค่ะ

     สำหรับท่านที่ทำงานอยู่ภายในบริเวณมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ห้ามลืมเด็ดขาดนะค๊ะว่าวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พวกเราต้องตื่นแต่เช้า เพราะเป็นวันสถาปนามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งในตอนเช้า 07.00 น. จะมีพิธีวางพวงมาลาในบริเวณอนุสาวรีย์สามบูรพาจารย์ โดยจะมีการปิดถนนในช่วงนั้นและคิดว่ารถต้องติดแน่ๆ ค่ะ ส่วนตัวนุชเองตั้งใจไว้แล้วว่าช่วงนี้จะตื่นตีห้า เพื่อมาทำงานให้ได้ เพราะในอดีตเคยสายมาแล้วค่ะ  

     สำหรับความคืบหน้าจะนำมาเสนอให้ท่านที่ไม่มีโอกาสได้เดินชมงานรับทราบต่อไปค่ะ 

 

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรแฟร์
หมายเลขบันทึก: 238582เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2009 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)

ครูอ้อย จะไป พรุ่งนี้ค่ะ เที่ยงๆ น่ะค่ะจะได้พบกันไหมนี่

สวัสดีครับ น่าดูทุกโซนเลย แต่ที่ชอบมากๆ น่าจะเป็นโซนที่ 3 ครับ

สวัสดีจ้า..ป๊ะป๋าไม่เคยพลาดเลยนะครับ

สวัสดีค่ะ งานเกษตรแฟร์ ชอบไปเดินดูต้นไม้ และชิมมะขามหวานค่ะ สมัยเรียนที่คณะศึกษาศาสตร์ ร้านมะขามหวานอยู่หน้าคณะ ชิมทุกวันปีนี้คงไม่ได้ไป มีภารกิจมากมายค่ะ

P ครูอ้อย แซ่เฮ สวัสดีค่ะคุณครูอ้อย วันนี้นุชไม่ได้ไปอยู่บูธน่ะค๊ะ เพราะต้องไปสำรวจสถานการณ์ชายแดนแถวๆ ภาคตะวันออกค่ะ แต่นุชเดินมา 2 วันแล้วค่ะ..เดินตั้งแต่วันพฤหัสที่เค้ายังไม่ได้เปิดอย่างเป็นทางการ (เห่อจัด) กับเมื่อวานตอนไปรอรับเสด็จ..ตอนขากลับนุชก็แวะอยู่ตรงตลาดสัตว์เลี้ยงนานมาก เพราะเป็นโซนที่ชอบมากที่สุด..พอกลับมาถึงที่ทำงานก็นั่งหมดสภาพเพราะเหนื่อย..วันนี้ครูอ้อยไปเดินแล้วชอบตรงไหนโซนไหน กลับมาเล่าให้ฟังบ้างนะค๊ะ... อ้อ..อย่าลืมเอาหมวกไปด้วยนะค๊ะ..   

P หนุ่ม กร~natadee สวัสดีค่ะคุณหนุ่ม กร..นุชเห็นด้วยค่ะว่าน่าดูทุกโซนเลย ถ้าคุณหนุ่ม กร..มีโอกาสได้ไปเดินชมอย่าลืมแวะที่บูธของกระทรวงเกษตรฯ ด้วยนะค๊ะ ปีนี้มีหลายอย่างน่าสนใจ..แล้วอย่าลืม..กลับมาเล่าต่อกันฟังด้วยนะค๊ะ

P เบดูอิน ป๊ะป๋าจ๋า..เราพ่อลูกจะมีโอกาสได้เจอกันไหมเนี่ย..พอป๊ะป๋าจะมาเดินงาน ซึ่งอยู่ใกล้แค่ปลายจมูกของนุชเอง แต่นุชก็กลับงานยุ่ง ต้องเดินทางซะอีก..ยังไงถ้าป๊ะป๋าไปเดินงานเกษตรแฟร์อย่าลืมเอาหมวกไปด้วยนะจ๊ะ ตอนกลางวันแดดร้อน..ด้วยความเป็นห่วงจ้า..จากเด็กหญิงนุชบินติเบดูอิน...

P สุนันทา สวัสดีค่ะคุณสุนันทา เสียดายจังที่ปีนี้คุณสุนันทาไม่ได้มาเที่ยวงาน ปีนี้คึกคักค่ะ เพราะอั่นมาตั้งแต่ปีที่แล้ว พวกรุ่นน้องๆ ของเราเค้าก็จะได้ทำกิจกรรมกันอยากเต็มที่สักที เดี๋ยวยังไงถ้านุชมีโอกาสจะนำบรรยากาศภายในงานมาฝากคุณสุนันทานะค๊ะ  

P น้องนุชจ๋า เมื่อคืนพี่แอ้ดกลับดึกไปหน่อย..แต่ก็สนุกมากมากค่ะเพราะเป็นงานเลี้ยงรุ่น..

ขอให้น้องสาวของพี่แอ้ดสมมุ่งมาดปรารถนาในการเรียนนะคะ

มีความสำเร็จในเร็ววัน..เอาตัวขี้เกียจออกจากตัวให้หมด..โอเคนะ

อย่าให้ไฟลนก้นเดี๋ยวไหม้หมด..อิอินิสัยเหมือนพี่แอ้ดเลยน้องเรา

เก็บภาพงานเกษตรแฟร์ฝากพี่แอ้ดด้วยนะคะ

รายงานตัวล่าสุดค่ะ

  • วันนี้ตอน 07.00 น. เริ่มสำรวมจิตรำลึกถึงคุณูปการของสามบูรพาจารย์ ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และพิธีวางพวงมาลา โดยกรรมการสภามหาวิทยาลัย คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย ครอบครัวของสามบูรพาจารย์ ผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ ผู้แทนศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน ค่ะ..ซึ่งวันนี้นุชมาถึงแต่เช้าค่ะ มาถึงประมาณ 6.45 น. รถเริ่มเยอะเพราะเค้าปิดถนนตรงช่วงหน้าสามบูรพาจารย์ เจอ ผศ.ดร.ธันวา จิตต์สงวน (รองอธิการฯ และ อ.ที่ปรึษาพิเศษ ของนุชเอง) กำลังข้ามถนน อย่างรีบร้อน..เหอะๆๆ อ.มาสายอีกแย้ว...หุหุ..
  • ส่วนตอนกลางวันนุชก็ไปเดินดูงานได้นิดหน่อย
  • ตอนนี้เอารูปช่วงเช้า-กลางวัน วันนี้มาให้ชมก่อนนะค๊ะ

สวัสดีค่ะ  ยังไม่ได้ไปงานเลยค่ะ  วันเสาร์ - อาทิตย์ก็ยุ่ง ๆ กับครอบครัวค่ะ ต้องไปเยี่ยมคุณพ่อกำลังป่วยที่จังหวัดสระบุรีค่ะ  คิดถึงอาจารย์เหมือนกันอยากไปเยี่ยมท่านค่ะ  เที่ยวเผื่อด้วยน่ะค่ะ จะรอชมภาพต้นไม้สวย ๆ ค่ะ

ไม่ได้ไปงานเกษตรฯที่บางเขนนานมากๆๆ สมัยก่อนมีของขายเต็มเลย ว่าแต่ว่า ปีนี้มีของขายมากไหมครับ กลับมาเจอคุณนุชแปลงร่าง งง งงเลย ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

ได้รับสตอร์เบอรี่แล้ว เลยเอากล้วยปลูกไว้ข้างห้องพักมาฝาก ครับ

ดอกจานบานสะพรั่ง..หน้าสำนักงานพี่แอ้ดจ้า..(ดอกทองกวาว)

P ขอบใจลูกมากน้ำลายไหล...ทำไมลูกตาโตจัง อิอิ

P สุนันทา สวัสดีค่ะคุณสุนันทา เดี๋ยวจะคอยหารูปสวยๆ มาฝากนะค๊ะ

                           

P ขจิต ฝอยทอง ปีนี้ของขายมากเหมือนเดิมค่ะ ตอนนี้ขอแปลงร่างก่อน ช่วงนี้มารร้ายเข้าสิง หุ..หุ..

                                         

P หนุ่ม กร~natadee ขอบคุณมากนะค๊ะสำหรับกล้วย ปลูกได้เครือใหญ่ดีจังเลยนะค๊ะ

                                           

P add สวัสดีค่ะพี่สาว รูปดอกไม้หน้าที่ทำงานพี่สาวเราสวยจริงๆ แต่ก่อนในเกษตรก็มีดอกไม้สวยๆ เยอะ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเท่าไหร่แล้วค่ะ

P เบดูอิน สวัสดีค่ะป๊ะป๋า ตอนนี้แปลงร่างอยู่ค่ะ ตาเลยโตไปหน่อย ฮิ..ฮิ..

update รูปภาพจากเมื่อวานที่ไปเฝ้าบูธค่ะ

1. ส่วนการแสดงนิทรรศการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ค่ะ

 

2. ด้านหน้าของอาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ ซึ่งภายในแสดงผลงานวิจัยต่างๆ เช่น แคปซูลเลือดจระเข้ เป็นต้นค่ะ โดยส่วนแสดงนิทรรศการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก็อยู่ตรงถนนด้านหน้าอาคารจักรฯ นี่แหล่ะค่ะ

3. การจัดแสดงภายในบูธของกระทรวงเกษตรฯ ค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมและนำความรักมาฝากค่ะ
  • เดือนนี้เป็นเดือนความรัก
  • ปลายฟ้า...มาชวนไปอ่านนิทานกล่อมฝันกันค่ะ
  • "ตำนานวันวาเลนไทน์" ฉบับเต็ม
  • แล้วจะได้รู้ว่า  ... รัก ย่อมเข้าใจในรัก...
  • http://gotoknow.org/blog/childendream/239440
  • อ่านจนหลับได้เลยค่ะ...
  • ปลายฟ้า..เชิญชวน
  • ส่งภาพ ความรัก...ในแบบของคุณ... มาอวดกันด้วยนะคะ
  • ขอให้มีความรัก..ที่เต็มเปี่ยมด้วยความเข้าใจ...นะคะ
  • มีความสุข ตลอดเดือน ตลอดไปนะคะ...

พี่แอ้ดแวะมาด้วยความคิดถึง..ราตรีสวัสดิ์น้องรัก..กินยาเข้าไปง่วงมากมาก..

P °o.O ปลายฟ้า O.o° สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากนะค๊ะที่นำความรักมาฝากค่ะ รู้สึกดีจัง...แวะเข้าไปอ่านเรื่องราวของความรักแล้วนะค๊ะ..แต่ยังนึกเรื่องราวความรักของตัวเองไม่ออก...ขอเวลานึกก่อนนะค๊ะ..ถ้านึกได้จะแวะไปหาใหม่ค่ะ..

P add พี่สาวจ๋าดูแลสุขภาพด้วยนะจ๊ะ...เป็นห่วงจัง...วันนี้ขอไปเที่ยวก่อนนะจ๊ะ...รักพี่สาวจ๊า

          

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท