The Lake House


ในห้วงเวลาคงมีสายใยบางอย่างที่เร่งรีบทำงานอย่างขมีขมันถักทอสิ่งที่เราเรียกว่า “ความผูกพัน” ขึ้นมาร้อยรัดคนที่เกี่ยวข้อง เป็นเราหรือเปล่าที่ปล่อยให้สายใยแห่งห้วงเวลานั้นว่างงาน

                อย่าว่าเชยเลยนะถ้าจะบอกว่าเพิ่งได้ดูหนังเรื่องนี้ เห็นวางบนชั้นในร้านเช่ามานานแล้ว แต่จงใจเลี่ยงตลอดมาที่จะไม่ดู เพราะเคยดูต้นฉบับจากหนังเกาหลีในชื่อ Il Mare แล้วความรู้สึกก็บอกตัวเองว่า ทำไมต้องเสียเงินซ้ำสอง เสียเวลาซ้ำอีกครั้งในการดูหนัง เรื่อง เดียวกัน แม้จะชอบทั้งพระเอกและนางเอกในฉบับฮอลลีวู้ดก็ตาม ก็เลยไม่ดู แต่บ่ายวันนี้ได้รับโทรศัพท์จากร้านเช่าหนังที่เป็นสมาชิกอยู่ บอกว่าทางร้านมีโปรโมชันสำหรับสมาชิก เช่าหนึ่ง ฟรีหนึ่งครับพี่ โปรโมชันนี้มีจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ แหม...ใครไม่ชอบของฟรีมั่งล่ะ

                หลังจากกินชาบุชาบุ (นี่ก็เชยอีก เพราะเพิ่งกินหนแรก ถ้าเพื่อนไม่พาไปกิน ก็คงไม่เดินดุ่มๆ เข้าไปกินแหงๆ) ก็เดินย่อยอาหารไปเลือกหนังตามคำชวน...เช่าหนึ่ง ฟรีหนึ่ง...อิอิ แล้วก็ได้ The Lake House มา

 

                Il Mare ที่ดูครั้งแรก ก็เพราะอ่านตัวหนังสือของคนหนึ่งที่ชื่นชอบหนังเรื่องนี้มาก จนตัวเองอยากรู้ว่า มันซาบซึ้งแค่ไหน ภาพในหนังมันงามอย่างไร และคงคาดหวังมากเกินไป เมื่อได้ดูจริงจึงผิดหวังเล็กๆ หรือว่าตัวเองยังเข้าไม่ถึงอารมณ์ของหนังเกาหลีก็ไม่รู้ ใครต่อใครดูซีรีส์เกาหลีเต็มบ้านเต็มเมือง บอกตามตรงว่าเคยดูเกือบทุกตอนก็แค่เรื่องแดจังกึมเท่านั้นเอง

                อาจเป็นเพราะความเฉยๆ จากประสบการณ์ดูต้นฉบับ ทำให้ความกระตือรือร้นในการอยากดูฉบับฮอลลีวู้ดมันลดลง จนหนังเก่าซะหลายปีถึงได้ กล้า ดู และเป็นไปตามคาด เนื้อเรื่องของหนังเรื่องนี้ไม่มีอะไรที่แตกต่างไปจากเดิมซักเท่าไร ต่ความรู้สึกในการดูสิ...ที่แตกต่างออกไป

 

                นสองคนที่ผูกพันกันด้วย ตัวหนังสือ ทั้งที่ไม่เคยเห็นหน้า และห่างกันด้วยระยะทาง แต่กระไรเอ๋ย...ใจก็ยังสื่อถึงใจกันได้

 

                นานแค่ไหนแล้วที่ไม่ได้เขียนจดหมาย นานแค่ไหนแล้วที่ห่างหายความรู้สึกของการรอจดหมาย เทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้ทุกอย่างเร็วไปหมด แต่ถึงจะเร็วอย่างไร หากหยุดคิดสักนิด ก็จะรู้ว่า ถึงอย่างนั้น ก็ยังมี ห้วงเวลา ที่ทำให้เรารออยู่เช่นกัน ห้วงเวลานั้นคงมีสายใยบางอย่างที่เร่งรีบทำงานอย่างขมีขมันถักทอสิ่งที่เราเรียกว่า ความผูกพัน ขึ้นมาร้อยรัดคนที่เกี่ยวข้อง ป็นเราหรือเปล่าที่ปล่อยให้สายใยแห่งห้วงเวลานั้นว่างงาน ครั้งหนึ่งเคยผูกพัน เวลาผ่านผัน ความผูกพันกลับลางเลือน

                The Lake House เขย่าตะกอนความหลัง ในนั้นมีความคุ้นเคยปะปนอยู่ด้วย อาจไม่ใช่ความผูกพันสำหรับใครบางคน แต่สำหรับบางคน อาจจะอยากพิสูจน์ก็ได้ว่า สายใยแห่งห้วงเวลายังจะทำงานเป็นอยู่หรือไม่ หลังจากว่างงานมานาน

หมายเลขบันทึก: 238564เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2009 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท