วันนี้คุณดื่มน้ำ "เปล่า" แล้วหรือยัง?


    นักโภชนาการส่วนใหญ่ต่างลงความเห็นว่า ปัจจุบันคนเมืองกว่า 80% อยู่ในภาวะขาดน้ำ (dehydrated) เรามักดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลม เมื่อยามกระหายน้ำ โดยหารู้ไม่ว่าสารคาเฟอีนในเครื่องดิ่มเหล่านี้กระตุ้นให้ร่างกายขับน้ำ และยิ่งทำให้เรากระหายน้ำยิ่งขึ้นไปอีก จำไว้ว่าในยามที่รู้สึกกระหายน้ำเครื่องดิ่มที่ดีที่สุดที่เราควรบริโภคคือ"น้ำเปล่า" เท่านั้น

    น้ำมีความสำคัญต่อกระบวนการทำงานของอวัยวะต่างๆในร่างกายอย่างมากไม่ว่าจะเป็นการดูดซึมวิตามินและสารอาหาร ระบบการกำจัดสารพิษของตับและไต ระบบย่อยอาหาร หากร่างกายขาดน้ำไม่ว่าเราจะรับประทานอาหารกลุ่มไฟเบอร์มากแค่ไหนก็เปล่าประโยชน์ เพราะลำพังเส้นใยไฟเบอร์ก็ไม่สารมารถนำพาของเสียออกจากร่างกายได้ดีหากปราศจากน้ำเป็นตัวหล่อลื่น

   นอกจากนี้ภาวะเลื่อดข้นที่เกิดขึ้นในยามที่ร่างกายขาดน้ำ จะยิ่งทำให้ร่างกายต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อขับเคลื่อนให้เลือดไหลเวียนได้ปกติ และผลที่จะตามมาก็คือ สมองจะช้าลงไม่ตื่นตัว ไม่มีสมาธิเหนื่อย เมื่อยล้า หมดแรง

   คุณรู้ไหมว่า?

   คุณสามารถอยู่ได้โดยปราศจากอาหารถึง 40 วัน แต่หากขาดน้ำเพียงแต่ 3 วัน ยมบาลถามหาแน่ ร่างกายสามารถสูญเสียน้ำตาล แป้ง โปรตีน ได้ถึง 50% ได้สบายๆ แต่หากเพียงสูญเสียน้ำแค่ 20% คุณจะแห้งตายเพราะขาดน้ำ เหตุผลที่เราต้องดื่มน้ำให้ได้ถึงวันละ 6-8 แก้ว หรือมากกว่านั้นเพราะว่าในแต่ละวันร่างกายต้องการใช้น้ำสำหรับกระบวนการทำงานของปอด 2 แก้ว สำหรับลำไส้และไต 6 แก้ว สำหรับผิวหนัง 2 แก้ว รวมแล้ว ประมาณ 10 แก้ว ซึ่งยังไม่รวมถึงการเสียเหงื่อจากการออกกำลังกายด้วยซ้ำ แต่ร่างกายสามารถรับน้ำจากอาหารเพียงแค่ 3 แก้วครึ่ง จากกระบวนการเผาผลาญประมาณครึ่งแก้ว ดังนั้นคุณยังขาดน้ำอีกประมาณ 6-8 แก้ว ทั้งนี้เพียงเพื่อให้ระบบต่างๆ ยังสามารถทำงานไปได้ตามปกติ

    เครื่องดิ่มที่อุดมไปด้วยสารอาหาร อย่างเช่น นม น้ำมะเขือเทศเข้มข้น จัดอยู่ในกลุ่มอาหารมากกว่าเครื่องดิ่ม เนื่องจากเครื่องดิ่มเหล่านี้กระตุ้นให้ร่างกายเกิดอาการอยากน้ำยิ่งขึ้น

   ปริมาณน้ำที่ลดจากร่างกาย 4-5% มีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานที่ลดลงถึง 20-30%

"เคล็ดไม่ลับ"   ถึงแม้จะเป็นเรื่องยากที่เราต้องดื่มน้ำให้ครบตามจำนวนแก้วแต่คุณเองก็ต้องไม่ลืมนึกถึงผลที่จะตามมาหากร่างกายขาดน้ำแค่เพียงน้อยนิด ลองทำตามเคล็ดลับง่ายๆ ที่เรานำมาแบ่งปันเผื่อจะเป็นตัวช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

1. ทุกๆเช้าเมื่อตื่นลืมตาคุณมักจะกระหายน้ำ สิ่งแรกที่ควรทำคือให้คุณคว้าแก้วแล้วเติมน้ำเปล่าดื่มเฮือกเดียวให้หมดสัก 1 แก้ว เพราะน้ำเปล่าแก้วนี้นอกจากจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้ร่างกายแล้ว ยังจะช่วยขับเอาของเสียและสารพิษที่ร่างกายทำงานกลั่นกรองมาทั้งคืนให้ออกจากร่างกายอีกด้วยถือว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว

2. หากรู้สึกหนาวให้พยายามดื่มน้ำอุ่นก่อนที่จะนึกถึงชา กาแฟ

3. กรุณาอย่าดื่มเมื่อรู้สึกกระหายให้ดื่มเมื่อนึกขึ้นได้ เพราะหากรอจนถึงกระหายนั้นแปลว่าร่างกายคุณขาดน้ำแล้ว

4. ลองกำหนดตัวเองโดยการตั้งเวลาให้ดื่มน้ำทุกๆชั่วโมงและต้องไม่ลืมที่จะหาขวดน้ำวางไว้ใกล้ตัวด้วย

5. เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณดิ่มชา กาแฟ จงจำไว้เสมอว่าคุณจะต้องดิ่มน้ำเปล่าเพิ่มขึ้นเพื่อเป็นการชดเชยน้ำในร่างกายที่คุณกำลังจะสูญเสียจากการดื่มเครื่องดิ่มกาเฟอีน

6. และสุดท้าย ขอให้คุณย้อนกลับไปอ่านใหม่ตั้งแต่ต้นจนเข้าใจว่า น้ำเปล่ามีความสำคัญกับชีวิตและร่างกายของคุณมากแค่ไหน และให้คำนวณต่อว่าวันนี้คุณต้องดื่มน้ำอีกกี่แก้วถึงจะครบตามจำนวนและจากนั้นคงไม่ต้องบอกนะคะว่าคุณควรทำอย่างไรต่อ

   ร่างกายของเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบในปริมาณถึง 2 ใน 3

- เลือดประกอบด้วยน้ำ 83%

- กล้ามเนื้อประกอบด้วยน้ำ 75%

- สมองประกอบด้วน้ำ 74%

- กระดูกประกอบด้วยน้ำ 22%

อ้างอิงจาก Mother Earth News, N.Y. Times Guide to Personal Health

ที่มา : หนังสือพิมพ์  POST TODAY

คำสำคัญ (Tags): #kmanw#kmanw3
หมายเลขบันทึก: 238456เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2009 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

วันนี้สูญเสียน้ำไปหลายแก้ว ต้องรีบไปดื่มชดเชยแล้วค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณคะ

ให้หาแก้วน้ำสวย ใช้ดื่มน้ำ จะช่วยให้ผ่อนคราย และมีความสุขในการดื่มน้ำ

มีคนแนะนำว่าเวลานั่งทำงาน ถ้าดื่มน้ำเป็นะระยะจะช่วยให้สดชื่นและการทำงานได้ดีไม่เครียดช่วยให้ผ่อนคราย อย่างน้อยก็ได้ละสายตาจากงานตรงหน้า

ในแต่ละวันถ้าดื่มแต่น้ำอย่างเดียว ก็คงพอใช่ไหมคะ

หากใครไม่ได้อ่านข้อความนี้ คงจะพลาดโอกาศที่จะทำให้ร่างกายมีความสมดุลมากกว่าที่ควรจะเป็น ต้องขอขอบคุณผู้ที่นำข้อมูลเหล่านี้มาเผยแพร่นะคะ ขอให้มีความสุขนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท