วันสงกรานต์ "ปี๋ใหม่เมือง"


สงกรานต์ - ประวัติ

วันนี้พี่สาวโทรมาจากเชียงใหม่แต่เช้า  ถามคำถามเดียวว่า  “ซักผ้ายัง?” 

 เลยคิดได้ว่าเกือบลืมจริง ๆ ว่าวันนี้วันที่ 13  เป็นวันที่แม่เคยบอกว่าต้องชำระล้างสิ่งไม่ดีออกไปจากชีวิต  ต้องตื่นแต่เช้ามากวาดบ้าน ถูบ้าน  ซักผ้า แล้วต้องสระผมในวันนี้ด้วย ทุกปีต้องมีการสระผมตามทิศที่กำหนดไว้คือหันหน้าไปในทิศนั้น ๆ   ปีไหนไม่รู้ทิศ แม่มักบอกว่าให้หันหน้ารอบทิศไปเลย...ปีนี้ที่บ้าน(เชียงใหม่) บอกให้สระผมหันหน้าไปทางทิศตะวันออก  ซึ่งเมื่อคืนตอนเที่ยงคืนเป็นการเปลี่ยนปีใหม่ เราเรียกว่า "สังขารล่อง"  น่าจะเป็นเพราะปีเก่าผ่านไป ตอนเที่ยงคืนเมื่อคืนถ้าอยู่บ้านที่เชียงใหม่ เราจะพากันจุดประทัดกัน ส่วนวันที่ 14 เมษายน ที่บ้านเชียงใหม่เรียก “วันเน่า”  แม่บอกว่าวันนี้ห้ามพูดจาไม่ดี  ห้ามดุด่ากัน ไม่ยังงั้นปากจะเน่าไปตลอดปี  แล้วต้องช่วยกันทำกับข้าว และขนม เพื่อเตรียมไปวัด  แล้วก็ตลาดที่บ้านก็จะงดขายของตั้งแต่วันที่ 15-16 ดังนั้นก็จะต้องเตรียมไว้กินด้วย  ในวันที่ 15 จะเป็นวันที่ไปทำบุญที่วัด  แล้วไปรดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ ครูบาอาจารย์  ส่วนวันที่ 16 ก็จะเป็นวันเที่ยวอีกวัน 

           จากที่แม่บอกไว้ก็คิดว่าเออ..ผู้ใหญ่เขาเข้าใจใช้อุบายให้เด็กรู้จักเตรียมเนื้อเตรียมตัวเพื่อเข้าสู่วันสงกรานต์หรือที่เชียงใหม่เราเรียกว่า “ปี๋ใหม่เมือง”  ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นปีใหม่  ประวัติคลิกที่นี่   การชำระล้าง ทำความสะอาดสิ่งต่าง ๆ เพื่อต้อนรับความโชคดี  แล้วก็เผื่อมีญาติมาเยี่ยมที่บ้านด้วย  วันเน่าเราไม่ด่าทอเพราะถือเป็นวันรวมญาติเราก็จะมาเจอกันเพื่อทำขนม หรือกับข้าวด้วยกัน และเตรียมไปทำบุญ  อ้อ!เกือบลืมไป  ในวันที่ 16 หรือ 17 แม่ต้องซื้อขนุนมาแกงทุกปี  เพราะเชื่อว่าเป็นสิ่งมงคลอีกอย่างหนึ่ง   

น้อง

หมายเลขบันทึก: 23811เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2006 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2015 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีจังค่ะ เรื่องชำระล้างทำความสะอาดสิ่งต่าง ๆ เพื่อต้อนรับความโชคดี แต่วันนี้อยู่เวรเลยไม่ได้ทำอะไร ลงเวรไปตอนเย็นก็คงหมดแรงแล้ว เอาเป็นว่าพรุ่งนี้จะเป็น big cleaning day ก็แล้วกัน ( ถ้าไม่โดนตาม )

อ่านแล้วชอบมากคะ...ทำช้าหน่อยคงไม่เป็นไรนะคะ เพราะวันนี้ตื่นสาย..ขอบคุณนะคะที่มาเล่าเรื่องดีดีให้ฟัง.."สวัสดีไปใหม่" นะคะ...

ทำช้าดีกว่าไม่ทำค่ะ..หยุดสงกรานต์อีกหลายวัน ขอให้สนุกกับวันสงกรานต์ทุกคนค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท