สนามหลวง : เริ่มต้นปีด้วยการสูญเสียเพื่อนพ้องอีกหนึ่งชีวิต


อิสรชน เองจึงปวารณาตัวเปรียบเสมือนญาติของเขาเหล่านี้ เพื่อให้เขารู้สึกว่า คุณค่าของเขาก็มีเท่า ๆ กับคนอื่นเช่นกัน

กลางดึกของวันที่ 26 มกราคม 2552 ที่ผ่านมา ฅนสนามหลวงได้สูญเสียสมาชิกไปอีกหนึ่งราย นับว่าเป็นรายแรกของปี 2552 นายวันชัย พุ่มพนม ที่มีที่อยู่ตามบัตรประชาชนอยู่ที่ 560/19 หมู่ที่ 7 ตำบลกลางดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล กรุงเทพมหานคร ที่ อิสรชน กำลังเร่งติดต่อญาติของผู้เสียชีวิตให้มาดำเนินการนำศพออกมาจากโรงพยาบาล เพื่อนำไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาโดยเร็วที่สุด

ย้อนกลับไปหลายปี พี่วันชัยมาอยู่ที่สนามหลวงคลองหลอดนานมากแล้ว และมี่นิสัยที่รักเพื่อน แต่ไม่ชอบสุงสิงกับใครมากนัก ทักทายอิสรชนและอาสาสมัครของเราบางครั้งบางคราว เมื่อแกเสียชีวิตลง เหล่าฅนสนามหลวงรีบแจ้งให้เราทราบโดยเร็วเพื่อดำเนินการติดตามญาติหรือ หาทางนำศพออกมาสวดแล้วเผาอย่างเรียบง่ายโดยเร็วที่สุดเพราะคนที่นี่ต้องการร่วมกันส่งเพื่อนที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาจวบจนสิ้นชีวิต

อิสรชน ก็ได้เร่งรีบดำเนินการให้โดยเร็วที่สุด และตอนนี้ก็อยู่ในช่วงของการรอคอยที่เชื่อว่า ภายเดือนกุมภาพันธ์เป็นอย่างช้า เราคงได้ดำเนินการส่งพี่วันชัยไปสู้สุขคติตามที่แกควรจะได้รับในฐานะพลเมืองแห่งประเทศไทยคนหนึ่ง

ส่งคนให้ไปเกิดโรงพยาบาลให้ได้ ประสานงานให้รักษาพยาบาลในโรงพยาบาลให้ได้ และ จัดงานศพให้ได้ งานแบบนี้ของอิสรชน ก็คงยังดำเนินต่อไปพราะ บุคคลที่ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ และติดตามญาติไม่ได้ หรือติดต่อติดตามได้แล้ว แต่ ญาติไม่ใส่ใจ จะไม่เหลือใครอีกเลยนอกจาก เพื่อนพ้องที่อาศัยในที่สาธารณะร่วมกันกับพวกเขา และเราคงไม่อยากเห็นคนไทยเสียชีวิตข้างถนนแบบศพไร้ญาติเช่นกัน อิสรชน เองจึงปวารณาตัวเปรียบเสมือนญาติของเขาเหล่านี้ เพื่อให้เขารู้สึกว่า คุณค่าของเขาก็มีเท่า ๆ กับคนอื่นเช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 238106เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2009 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท