มหาลัย...มหาหลอก


การสร้างตึกในเมืองร้อน ควรใช้"ความร้อน"ให้เกิดประโยชน์

ฉันมาอยู่ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามได้ สิบกว่าวันเข้าไปแล้ว ความร้อนของอากาศเดือนเมษายนทำให้อุณหภูมิโดยรอบร้อนมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ และที่น่ายินดีคือ"แอร์เสีย"

เราทำอะไรได้ถ้าอยู่ในตึกทึบๆ แล้วบอกว่า"แอร์เสีย" ในวันที่อากาศร้อนสุดๆ

การออกแบบตึกหรูหราของมหาวิทยาลัย อาจารย์ท่านบอกเล่าให้ฟังว่าลอกแบบมาจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ประเทศอังกฤษ ทำให้ตัวอาคารทึบมากๆ ไม่มีการระบายอากาศ

แถมหอพักก็ยังออกแบบมาให้ใช้แอร์ทุกห้อง "ค่าไฟ" ของมหาวิทยาลัยในแต่ละเดือนควรจะเป็นล้านๆ บาท แต่คนใช้ไฟอาจจะบอกว่า"ฉันมีสตางค์จ่าย" ฉันจึงมีสิทธิใช้ไฟ แต่ในอนาคตเมื่อพลังงานหมดฉันนึกภาพไม่ออกว่าตึกเหล่านี้จะอยู่อย่างไร

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 23806เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2006 08:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
มหา'ลัย เพื่อตัวกู ของกู..

..ปล้นวิถีชุมชนไปจากชนบท.. หนุ่มสาว จากบ้านหวังอนาคตที่ดี แต่ดันไปตกอยู่ในเบ้าหลอมที่ด้อยคุณภาพ เอาแต่สร้างภาพ ไม่รู้จักความประหยัด และอนุรักษ์พลังงาน..
แทนที่จะบ่นอย่างเดียว  น่าจะเสนอแนวทางแก้ไขด้วย     ถึงแม้แก้ไขเรื่องใหญ่ๆ  ไม่ได้   ก็แก้ไขเรื่องเล็กๆ  ก่อน  เรื่องใกล้ตัวน่ะ  เช่นใช้ไฟอย่างประหยัด   หรือหาวิธีคลายร้อน   มัวแต่บ่น  จะได้อะไรขึ้นมา

เห็นด้วยกับ คุณ K9 :  ในเมื่อเลือกสถานที่ไม่ได้ ก้อควรจะปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์  การที่จะให้พร้อมไปหมดทุกอย่างคงจะเป็นไปไม่ได้

ร้อนกายแต่ใจเย็นก็เป็นสุข

มหาวิทยาลัยออกป้ายเชิญชวนให้ใช้แอร์ที่อุณหภูมิ 26 องศาค่ะ ก็ดีนะคะเพราะก็พออยู่ได้ประหยัดลงได้ ๑๐ เปอร์เซ็นต์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท