แค่เห็นแววตาก็ปลื้มใจ


สอน คอมให้เด็กนักเรียน
  • วันนี้ดีใจเป็นที่สุดหลังจากปล้ำกับหน้าจอ หาแถบเครื่องมือตั้งนาน  ตอนนี้เจอแล้ว เข้าเรื่องเลยนะคะ อาทิตย์ที่ผ่านมา 19-20 มกราคม  ที่ผ่านมา ทางโรงเรียนมอบหมายให้อบรมคอมพิวเตอรให้แก่นักเรียนตั้งแต่ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1 - ม3 ของโรงเรียน เป็นโจทย์ที่ยากมาก  เพราะไม่รู้จะจัดการความรู้ที่จะให้กับเค้าอย่างไร  นั่งคิดอยู่หลายวัน ก็เลยลงตัวที่ ป1-3 โปรแกรม paint  ป.4-6  word  ม. 1-3 power point  ชั้นละ 1 วัน 
  • เริ่มต้นที่ ป.1  เด็กๆ ไม่เคยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์มาก่อนเลยในชีวิต  ต้องสอนปิดและเปิดเครื่องก่อน แต่แววตาที่ทุกคนแสดงออกมา ทำเอาความเหน็ดเหนื่อยที่มีหายไปหมด ทุกคนกระตือรือร้นอยากรู้อยากเห็นมากถึงมากที่สุด ส่งเสียงทุกครั้งที่ประสบความสำเร็จในการเปิดหรือปิดเครื่อง  ต่อจากนั้นก็เริ่มสอน paint เริ่มจากให้รู้จักเครื่องมือทีละชิ้น  วิธีการใช้เครื่องมือ ให้ทดลอง  ต่อไป ก็ ให้รู้จักเปลี่ยนสี  เติมสี  ให้เด็กฝึกวาด ทุกคนจะส่งเสียงและมีรอยยิ้ม ที่ต้องแอบยิ้ม ครูคะ ครูครับ  สวยไหมคะ ครับ ครูครับสีหายครับ  ทำไม ยางลบมันลบได้นิดเดียวคะ  คำถามมีมากมายมหาศาล แต่ก้ตอบคำถามและแนะนำด้วยความเต็มใจเพราะแววตาของเด็กๆ มันช่างมีความสุขเหลือเกิน  พักกลางวันก้รีบไปทานข้าวแล้วกลับมา ช่วงบ่ายให้วาดในหัวข้อโรงเรียนของหนู  ไม่น่าเชื่อ การใช้คอมพิวเตอร์ครั้งแรกของเด็กจะทำได้วสวยงามถึงเพียงนี้ ถึงเวลากลับทุกคนขอต่ออีกนิด อีกนิด  จนต้องบอกค่ำแล้วเดี๋ยวครูให้เข้ามาวาดใหม่ ถึงยอมกลับ ส่วนคุณครูก็แทบหลับในห้องคอม
คำสำคัญ (Tags): #ed km
หมายเลขบันทึก: 237673เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2009 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับอาจารย์ เห็นเด็กๆ ป.1 ลูกเจ้าหน้าที่ที่ทำงานเล่นเกมเป็นการต่อสู้ใช้อาวุธปืนนานาชนิด น่าจะเป็นการใช้คอมที่ไม่ค่อยจะถูกต้องนัก ใช่ใหมครับ

ค่ะ แต่เค้าน่าจะมีโอกาสดีกว่านักเรียนของทรายนะคะ เพราะได้เล่นเกมแล้ว เด็กที่นี่ได้ใช้คอมเฉพาะที่โรงเรียนน่ะค่ะ

สวัสดีครับ

         น่าดีใจที่ได้รู้ว่าเด็กๆ เพลิดเพลินกับการเรียนรู้คอมพิวเตอร์เป็นครั้งแรกนะครับ

        ลูกสาวผม 2 คน ก็เริ่มเล่นจากโปรแกรม Paint เหมือนกัน วาดภาพกันสนุกใหญ่

        คุณครูทรายอาจนำภาพผลงานเด็กๆ มาให้เพื่อนๆ ใน GotoKnow ได้ชมบ้างก็ได้นะครับ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ กำลังย่อและนำไฟล์ขึ้นอยู่ค่ะ มือใหม่ อิอิ ช้าหน่อยแต่ได้ชมแน่นอนค่ะ ขอบคุณสำหรับการมาเยี่ยมเยียนนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท