ทำอย่างไรเรื่องการส่งเสริมสุขภาพ


โจทย์ใหญ่ของการส่งเสริมสุขภาพผมคิดว่าคือ "การเริ่มที่ตัวเจ้าหน้าที่ก่อน" เพราะแม้แต่ตัวผมเองก็ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายเลย (น้ำหนักจาก 62 ตอนเรียนจบใหม่ ขึ้นมาเป็น 74 ในปัจจุบัน) สิ่งที่ผมบอกคนไข้หลายคนว่าต้องออกกำลังกายนะ อาการต่างๆจะดีขึ้น โชคดีที่ผู้ป่วยไม่ได้ย้อนถามผมว่า คุณหมอเคยออกหรือออกกำลังกายบ่อยไหม ผมยังไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไรเลย(จะตอบตามความจริงผู้ป่วยก็อาจจะคิดว่า แหม ขนาดคุณหมอยังไม่ออกเลย หรือจะโกหกเพื่อสร้างภาพก็กะไรอยู่) หลักการออกกำลังกายคือ อย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละประมาณ 30 นาที่ (โดยที่การเต้นของหัวใจต้องมากกว่าbaselineเท่าไหร่ผมจำไม่ได้เหมือนกัน) โรงพยาบาลของผมเชิญชวนแกมบังคับให้เจ้าหน้าที่ออกกำลังกายอย่างน้อย 1 วัน คือทุกวันพุธตอนบ่าย 3 โมง เราเรียกโครงการนี้ว่า "ผอ.พาเดิน" โดยจะมีผู้อำนวยการจะพาเดินรอบโรงพยาบาล 2 รอบ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 20 นาที โดยก่อยออกจะมีเจ้าหน้าที่มาสอนโยคะท่าง่ายให้ ซึ่งโรงพยาบาลผมทำมาเกือบ 1 ปีแล้ว ปัญหาอุปสรรคคงเดากันไม่ยากคือ หากผอ.ไม่มาเจ้าหน้าที่จะมาน้อย ถึงเวลาต้องอาศัยตามทางโทรศัพท์บ่อยๆ หลังๆจำนวนเจ้าหน้าที่ลดลง ผมถึงขึ้นต้นด้วยว่าโจทย์ที่ยาก คือเริ่มที่ตัวเจ้าหน้าที่ เพราะไม่ใจรักแล้วคงยากที่จะทำให้การอกกกำลังกายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน
คำสำคัญ (Tags): #ส่งเสริมสุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 23759เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2006 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 10:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ก่อนที่เราจะบอก "คน" อื่น..คือ..การบอก"ตน"เองก่อนคะ

เห็นด้วยอย่างยิ่ง...ผู้ป่วยไม่ถาม..นั่นไม่ได้หมายถึง..ว่าเขาไม่อยากรู้..เพียงแต่..อาจถามในใจ..และนึก..อยู่ก็อาจเป็นได้..

อาจรอวันที่..อยากถามจริงๆ...วันนั้นแหละ..เราต้องเตรียมคำตอบ...ไว้ตอบ...ให้ได้(ยิ้มๆๆ)

 

     "หากผอ.ไม่มาเจ้าหน้าที่จะมาน้อย" เป็นโจทย์ใหญ่เลยนะครับ มองเชิงบวกว่าถ้าไม่ใช่การออกกำลังกาย ผอ.พาทำ และเป็นประโยชน์กับเขานี่ ชัดเลยว่าสำเร็จตั้งแต่คิดแล้ว แต่พอเป็นการออกกำลังกาย โจทย์นี้เลยยาก แต่ผมมองว่าถ้าตรงจริตที่เขาชอบด้วย คือมีหลาย ๆ แบบ ตามที่ชอบ ผอ./หมอ ก็ต้องยอมลงทุกแบบ "อย่างไร้รูปแบบ" น่าจะได้ใจ รวมถึงได้การออกกำลังกาย และออกกำลังจิต ไปด้วยเลย

ขอบคุณพีKa-poomและพี่ชายขอบ มากๆครับ

สงกรานตร์ไม่ไปเที่ยวไหนหรอครับ

ผมไม่ได้ไปเที่ยวไหน เพราะวันนี้ 13 แฟนผมอยู่เวร พรุ่งนี้ต้องไปทำบุญที่บ้านแฟนผมครับ แล้วกลับมาอยู่เวรรับสงกรานตร์ต่ออีก 2 วัน 15 - 16 ครับ

ปีใหม่ไทยผมขอให้พี่ 2 คนโชคดีและมีความสุขมากๆนะครับ

      พอพูดถึงเรื่องการส่งเสริมสุขภาพ...เราก็มักจะนึกถึงเรื่องการออกกำลังกายเป็นอันดับแรกเสมอ   ซึ่งจริงๆแล้วมีแง่มุมอื่นๆอีกตั้งมากมายที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน...แต่ไม่ได้ผิดนะคะ...เพราะโดยทั่วไปแล้วเรามักจะมองอะไรเป็นPattern(แบบแผนทางความคิดซึ่งความคิดเช่นนี้อาจนำไปสู่การตัดสินใจที่ผิดพลาดได้และมักจะไม่นำไปสู่ความคิดใหม่ๆ)...และอีกอย่างก็คือ..อาจจะต้องระวังในเรื่องของ Intelligence Trapหรือ"กับดักความฉลาด" อีกประการนึงค่ะ...ที่อาจจะเป็นเหมือนม่านสีเทา...คอยบดบังความคิดสร้างสรรค์เรามาตลอด

       ขอชื่นชมในความตั้งใจ...และขอให้พยายามต่อไปนะคะ

คุณปอม จริงโรงพยาบาลผมก็ไม่ได้ทำแต่เรื่องออกกำลังกายอย่างเดียวหรอกครับ มีหลายประเด็นที่เราทำไปแล้ว เช่น การสวมหมวกกันน็อค และคาดเข็มขัดนิรภัย การส่งเสริมการทานอาหารสุขภาพ การส่งเสริมการลดการสูบบุหรี่ตลอดจนเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ทำนองนี้แหละครับ แต่ก็ยอมรับว่ามี Pattern เพราะอิงมาจากกรมอนามัยอีกทีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท