ประวัติโรงเรียน


โรงเรียนดี ครูสวย นักเรียนมีคุณภาพ

ประวัติการจัดตั้งสถานศึกษา

 

โรงเรียนวัดทางพูน ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ตำบล ทางพูน อำเภอ เฉลิมพระเกียรติ  จังหวัดนครศรีธรรมราช    อยู่ในเขตการปกครองขององค์การบริหารส่วนตำบลทางพูน  พื้นที่โดยทั่วไปเป็นพื้นที่ราบริมป่าพรุ ห่างจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 ประมาณ      23 กิโลเมตร    มีพื้นที่ของโรงเรียนทั้งหมดประมาณ 9 ไร่เศษ

โรงเรียนวัดทางพูนเปิดทำการสอนเมื่อวันที่ 1  มกราคม พุทธศักราช 2479  เป็นสาขาของโรงเรียนวัดเสาธง  ต่อมาเมื่อวันที่  1  สิงหาคม พุทธศักราช  2481  ทางราชการอนุญาตให้เปิดเป็นทางการชื่อโรงเรียนประชาบาลวัดทางพูนโดยวัดทางพูนได้มอบที่ดินให้ประมาณ 10 ไร่ และมี                 นายรักษา  สุทธมุสิก  รักษาการในตำแหน่งครูใหญ่ จนกระทั่งเกษียณอายุราชการ ในปี พุทธศักราช2502

                ต่อมาทางราชการได้แต่งตั้ง  นายชื่น  นิลกาญจน์ เป็นครูใหญ่ และได้สร้างอาคารเรียนชั่วคราว 1 หลัง  ขนาด 8 x 24 เมตร  3  ห้องเรียน ค่าก่อสร้างประมาณ  20,700  บาท  โดยอาศัยความร่วมมือจากประชาชน

ปีการศึกษา 2508 ได้รับงบประมาณจากทางราชการต่อเติมอาคารเรียน รวมเป็น 7  ห้องเรียนค่าก่อสร้างประมาณ   45,700 บาท  ได้แต่งตั้งนายไพบูลย์ ธานีรัตน์   เป็นครูใหญ่แทน

นายชื่น นิลกาญจน์  และในปีการศึกษานี้ทางราชการได้อนุญาตให้ขยายการศึกษาภาคบังคับถึง

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 

                ในปีการศึกษา 2511 ได้รับงบประมาณจากทางราชการสร้างอาคารเรียนแบบ ป.1  ขนาด 8 x 9 เมตร1 หลัง  เป็นเงิน  175,000  บาท

                ในปีการศึกษา  2521-2526  ทางราชการได้เปลี่ยนแปลงหลักสูตรระดับชั้นประถมศึกษา             ปีที่ 1 -6 ให้ใช้หลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2551 และ ในปีการศึกษา2526 ทางราชการได้รับอนุญาตให้เปิดโรงเรียนสาขาขึ้น ชื่อโรงเรียนวัดทางพูน (สาขาบ้านทุ่งทับควาย) ขึ้นที่บ้านทุ่งทับควาย  โดยมีนักเรียนเข้าเรียน ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1  จำนวน  26 คน  คณะครู  กรรมการศึกษา  และผู้ปกครองนักเรียนได้ช่วยกันสร้างอาคารเรียนชั่วคราว  1 หลัง      คิดเป็นเงิน  15,000  บาทและเมื่อวันที่  10  มิถุนายน พุทธศักราช  2527  ทางราชการได้อนุมัติเงินงบประมาณสร้างอาคารเรียนแบบ  สปช. 103 / 26  จำนวน 1 หลัง  3  ห้องเรียน เป็นเงิน  580,000  บาท  สร้างบ้านพักครูแบบ สปช. 1 หลัง  เป็นเงิน  200,000  บาท  สร้างส้วมแบบ  สปช. 106 / 26  จำนวน 3  ที่นั่ง  เป็นเงิน  26,250  บาท ให้กับโรงเรียนวัดทางพูน  (สาขาบ้านทุ่งทับควาย)

                ปีการศึกษา  2528   โรงเรียนวัดทางพูน ได้เปิดสอนชั้นเด็กเล็ก 1 ห้องเรียน  30  คน    เพื่อเตรียมความพร้อมของเด็กก่อนเข้าเรียนในระดับประถมศึกษา     และในปีเดียวกันนี้  นายลำดวน  ศรีไสยเพชร    อาจารย์ใหญ่    ได้รับคัดเลือกให้เป็น  ผู้บริหารดีเด่นระดับจังหวัด   นางเพ็ญฉาย  ช่วยหนู  ได้รับคัดเลือกให้เป็นครูสอนจริยธรรมดีเด่น  ระดับอำเภอ

                ปีการศึกษา 2532  ได้รับงบประมาณขุดบ่อเลี้ยงปลาให้แก่โรงเรียนสาขาบ้านทุ่งทับควาย 1 บ่อ  เป็นเงิน  50,000  บาท  และได้รับอนุมัติจาก กค.  ยกฐานะโรงเรียนวัดทางพูนเป็นตำแหน่ง            ผู้อำนวยการโรงเรียน  และนายลำดวน  ศรีไสยเพชร  อาจารย์ใหญ่ระดับ 7  ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนวัดทางพูน

                ในเดือนมีนาคม ปีการศึกษา 2539  นายลำดวน  ศรีไสยเพชร    ได้ย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบ่อล้อ  สำนักงานการประถมศึกษาอำเภอ เชียรใหญ่    และมี  นายนิคม  ไพโรจน์     มาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนวัดทางพูน   จนกระทั่งเดือนเมษายน  2540 

นายนิคม  ไพโรจน์   ได้ย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านประชาสุขสันต์    สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร   และต่อมา  นายอำพล  เพ็ญตระการ    ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนวัดทางพูน  ตั้งแต่ปีการศึกษา 2540 -2551

                ปีการศึกษา  2541  ได้รับคัดเลือกเป็นโรงเรียนต้นแบบฝึกอบรมผู้บริหารสถานศึกษาระดับสูง  และได้รับคัดเลือกเป็นโรงเรียนขนาดกลางดีเด่นอันดับ1  ของ สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราช และในปีการศึกษา 2544  นายอำพล  เพ็ญตระการ  ผู้บริหารสถานศึกษาได้รับรางวัลผู้บริหารดีเด่นระดับชาติ(Teacher Awards) สาขาการบริหารการศึกษา ข้าราชการครูได้รับรางวัลครูเกียรติยศ(Teacher  Awards )จำนวน 3  ราย   ได้แก่ นางละเมียด  

ชูพร้อม (เสียชีวิต)   นางยุพิน  กาญจนโสภาคย์   และนางสุปราณี    ไชยสุวรรณ 

          ในเดือน  มีนาคม  ปีการศึกษา  2551   นายอำพล  เพ็ญตระการ  ได้ย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนหัวไทรเรือนประชาบาล   สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช  เขต 3  และ เมื่อวันที่ ........................เดือน .............พุทธศักราช 2551 

นายก้องเกียรติ์  หิ้นจิ้ว  ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการโรงเรียนวัดทางพูน 

มาปฏิบัติหน้าที่รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนวัดทางพูน

                และเมื่อวันที่ 8  สิงหาคม  พ.ศ.2551  นายลิขิต  รอดเสน ได้ย้ายมาจากโรงเรียนบ้านห้วยระย้า มาปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดทางพูนจนถึงปัจจุบัน

ปัจจุบันโรงเรียนเป็นโรงเรียนที่ร่วมในโครงการดังต่อไปนี้

-   เป็นโรงเรียนในโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ

-  เป็นโรงเรียนต้นแบบการควบคุมป้องกันโรคหนอนพยาธิโดยความร่วมมือของ

ศูนย์ฝึกอบรมนานาชาติด้านการควบคุมโรคปรสิตแห่งเอเซีย(Asian   Center  of  International  Parasite  Control : ACIPAC)  กรมควบคุมโรค   กระทรวงสาธารณสุขและคณะเวชศาสตร์         เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล

-เป็นโรงเรียนโครงการวิถีพุทธของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช 

เขต 1 

- เป็นโรงเรียนโครงการร่วมพัฒนาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของมหาวิทยาลัย

วลัยลักษณ์และสถาบันส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

                                -เป็นโรงเรียนในโครงการสร้างจิตสำนึกการใช้พลังงานสำหรับเยาวชนในสถานศึกษา ร่วมกับสำนักงานพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน  พื้นที่  11

หมายเลขบันทึก: 237425เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2009 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ ^_^

ด.ญวรรณพร ขุนทองจันทร์

สวัสดีค่ะ ปุ้ยศิษย์เก่าไงค่ะ

นางสาวสุกัญญา แก้วขาว

ดิฉันเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนวัดทางพูน ดิฉันเป็นศิษย์ของอ.ยุพิน เป็นรุ่นที่เท่าไร จำไม่ได้เหมือนกัน โห นานมากเลยล่ะค่ะ เอาเป็นว่าตอนนี้หนู่อยู่ ปวช.1 แล้วค่ะ อยู่การอาชีพ ฯ อาจารย์คงเป็น ผอ.คนใหม่ใช่ไหมค่ะ หนุฝากโรงเรียนของหนูด้วยนะค่ะ เด็กที่นั่นน่ารักมากค่ะ เเล้วหนูจะแวะไปเยี่ยมนะค่ะ

แนน นางสาวสุกัญญา แก้วขาว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท