ตั้งบรรเจิดสุข
อัญชลี คุณนายตั้ง ตั้งบรรเจิดสุข

5 ส.ของนักเรียนโรงเรียนนครสวรรค์


พวกนักเรียนเลยขออาจารย์ทำ 5ส.ทั้งโรงเรียน แค่คิดดีก็ยังไม่พอมันต้องทำดีด้วย

เมื่อวานหลังจากกลับจากประชุมเครื่อข่ายเกี่ยวกับงานผู้สูงอายุของศูนย์ฯที่จ.เพชรบูรณ์แล้วได้ไปรับลูกหลังเลิกเรียน ระหว่างขับรถกลับบ้านได้พูดคุยกับลูกเรื่องเกี่ยวกับการเรียน ลูกบอกว่าวันนี้สนุก เลยซักถามแบบเพื่อนว่ามันเป็นอย่างไง มีอะไรสนุกเหรอ ลูกก็บอกว่าวันนี้ว่าง 3 ชั่วโมงเพราะอาจารย์เขาร่นคาบ  เราไม่เข้าใจคำว่าร่นคาบ ลูกก็บอกว่าคือจากเดิมต้องเรียน 55 นาทีต่อวิชาก็ลดเหลือ 45-50 นาที ทุกวิชาเพราะวันนี้อาจารย์เขาประชุม พวกนักเรียนเลยขออาจารย์ทำ 5 ส.ทั้งโรงเรียน ถามว่ามันสนุกอย่างไง ปกติเรื่องอย่างนี้นักเรียนมักจะมีอาการเบื่อไม่ชอบ ลูกก็บอกว่า ก็พวกเราทำให้มันสนุกไง แต่ละห้องก็คิดว่าจะทำอย่างไงให้มันสะอาด ระหว่างทำป้อออกมาดูห้องอื่นๆนะแม่ ทำกันทุกห้องเลยเอาโต๊ะออกมานอกห้องบางห้องนะเอาออกมาวางบนทางเดินนอกอาคารเลยเต็มพื้นที่ไปหมด แล้วเอาน้ำราดพื้นขัดพื้นกันแล้วก็มาขัดโต๊ะกับเก้าอี้ ทำกันแซวกัน พวกที่อยู่ชั้น 2 นะก็เอาสายยางมาต่อกันให้ถึงชั้น 2 แล้วก็ทำความสะอาดกัน ป้อดูแล้วนะแม่ทำกันทุกคนเลยห้องป้อนะ ก็เลยถามอีกว่าสนุกยังไง ก็ทำกันคุยกัน แซวกันบางคนก็ทำไปร้องเพลงไป ร้องคนหนึ่งที่เหลือร้องได้ก็ร้องกัน อะไรก็ตามนะแม่ถ้าคนเราได้คิดนะ ทำเองนะแล้วก็ถ้าเป็นความคิดของเราทุกคน มันก็จะคิดว่าพวกเราโรงเรียนเรานะไม่ใช่เฉพาะเรา อย่างห้องป้อก็คิดกันว่าเออ..มันห้องเราเราอยากให้ห้องเรามันสะอาด ทำแล้วนะแม่พอพื้นมันแห้งดูมันสะอาดดีนะ เราเลยเชียร์อัพว่า ดีแล้วที่ทุกคนมองว่าพวกเราไม่ใช่เฉพาะเรา งั้นก็แสดงว่าถ้าจะทำอะไรกับเด็กๆนี่ก็ต้องให้เด็กคิดนะซิถึงจะมันส์  แม่ขอชมนักเรียนทุกคนนะที่คิดจะทำ 5 ส. เพราะมันคือวินัยที่เป็นรากฐานเลย โชคดีของโรงเรียนนครสวรรค์ที่มีเด็กนักเรียนที่คิดได้อย่างนี้นี่ก็เป็นอีก 1ความดีของลูกและเพื่อนๆ  แค่คิดดีก็ยังไม่พอมันต้องทำดีด้วย

หมายเลขบันทึก: 237201เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2009 19:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • แหม แบบนี้ก็ต้องเรียกว่า "คิดดี ทำดี" แล้วก็ต้อง "ได้ดี" ด้วยนะคะ

กลายเป็นว่าเด็กๆ เค้าได้เรียนรุด้วยตนเอง โดยไม่มีใครชี้นำ

การเรียนรู้ได้เนียนเข้าไป เป็นธรรมชาติ จริงๆเลย

  • แล้วเมื่อไหร่นะพี่เป๋งที่ผู้ใหญ่จะเห็น 5ส.สนุกแบบเด็กๆบ้าง
  • ขนาดเรื่องสนุกบางเรื่อง ผู้ใหญ่ยังทำให้ไม่สนุกได้เลย ขำดีเนาะ

น่าสนุกเข้าบรรยากาศตรุษจีนพอดี เก็บกวาดบ้านเรือน (ห้องเรียน)ให้สะอาด ลูกสาวก็บอกว่าสนุกดี ทำกันทั้งโรงเรียน ได้เล่นน้ำกันด้วย

ลูกบอกว่าอาจารย์ชมว่าเป็นความคิดที่ดี และเห็นเป็นแบบอย่างที่น่าจะให้ทำทุกปี ถ้าเขาทำเพื่อโรงเรียนได้ต่อไปเขาก็ทำให้กับสังคมและประเทศชาติได้คะ คิดว่าอย่างนั้น ต้องชมเด็กๆทุกคนจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท