มีความเป็นไปได้เสมอ... "สำหรับกล้วยไม้"


"ดอกออกมาอย่างไรก็ช่าง... แต่อย่าให้เป็นไม้ "ดูใบ" ก็พอ"

สวัสดีครับ...  หลังจากที่หายไปนาน  วันนี้ก็เลยเข้ามาบ่นให้ฟังซะนิดหน่อยพอเป็นกระสัย... 

เริ่ม...  มีอยู่ว่า  หลัง ๆ  นี่เอาใจไปอยู่กับกล้วยไม้ซะเป็นส่วนใหญ่  ไป ๆ  มา ๆ  กลายเป็นที่ปรึกษาเรื่องกล้วยไม้ไปซะแล้ว  ไอ้เราก็มีความรู้ไม่มาก  ก็เลยต้องแนะนำไปแบบอนุบาลหมีน้อย  ใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็แล้วแต่จะพิจารณากันเอง...

คงมี...  หลายคนในช่วงลมหนาวนี้  ที่กำลังชื่นชอบกล้วยไม้สกุลช้าง  ( Rhynchostylis gigantea  (Lindl.) Ridl) ในตอนนี้  ที่เริ่มบานในช่วงหน้าหนาว  กลิ่นที่หอมตลบอบอวลคงชักจูงจิตใจมิใช่น้อย... 

แต่...  หลายคนที่พึ่งเลี้ยงใหม่คงสับสนอยู่เหมือนกัน  เมื่อไปเสียเงินคล้องช้างน้อยเข้าบ้าน  เพื่อหวังว่าจะได้เชยชมกล้วยไม้ของตัวเองตามที่หวังไว้...  อย่างเช่น ?

พี่...  พี่ครับ  ทำไมผมซื้อกล้วยไม้ช้างมา  ผมซื้อช้างเผือก  แต่ทำไมปีนี้แทงช่อแรก  ทำไมมันถึงกลายเป็นช้างกระไปหละครับ  อย่างนี้ผมโดนหลอกใช่มั้ยครับ  ?  ถ้าไม่ใช่  เป็นไปได้ไหมครับที่  มันจะกลายพันธุ์...

คำตอบ...  ตอบแบบไม่มีความรู้  น้องคนนี้ไม่ได้ถูกหลอกครับ  และเป็นไปได้ที่ช่อแรกของกล้วยไม้ชนิดนี้จะเป็นอย่างอื่น  ไม่เหมือนที่ตั้งใจไว้แต่แรก  ด้วยเหตุผลที่ว่า...  ความเป็นไปได้สูงที่กล้วยไม้ต้นนั้น  เกิดจากการเพาะเมล็ด  ที่ถูกผสมโดยต้นพ่อและต้นแม่  ผลที่ออกมาอาจได้ลูกไม้  ที่มีข้อด้อยหรือข้อดี  ผสมกันไปในไม้ชุดนั้น  คู่ผสมเป็นช้างเผือกแต่อาจไม่ได้เป็นเผือก...  ไม่เหมือนไม้ที่เกิดจากการปั่นตา  หรือการตัดเนื้อเยื่อพืชไปเพาะพันธุ์ขึ้นมา  แต่นอนลูกที่ปั่นตามาย่อมได้ทรวดทรงองเอวเหมือนแม่  แต่...  ไม่เสมอไป...  เพราะทุกย่างย่อมมีความเป็นไปได้เสมอ...

ดังนั้น...  นักสะสมกล้วยไม้จึงนิยมที่จะตัดสินใจซื้อเมื่อเห็นดอกเท่านั้น... 

ส่วนผม...  หรือหลาย ๆ  คน มักจะชอบเก็บไม้แบบยังไม่มีดอก  หรือเลี้ยงจากต้นเล็ก ๆ  2-3  ปี  ค่อได้ดูดอกช่อแรก  พวกนี้ชอบเพราะสนุกกับการได้  "ลุ้น"  ว่า...  สิ่งที่ได้เลี้ยงมา  จะออกมาในรูปแบบไหน...  นี่ก็เป็นความสุขของคนที่ชอบกล้วยไม้เช่นกัน...

จึง...  เป็นเรื่องติดปากของผู้เลี้ยงกล้วยไม้อยู่เสมอว่า  "ดอกออกมาอย่างไรก็ช่าง...  แต่อย่าให้เป็นไม้ "ดูใบ"  ก็พอ"  นี่แหละครับความสุขของคนเลี้ยงกล้วยไม้...

0

ตัวอย่าง  :  ช้างพลาย...  แต่ผมได้มาในนาม  "ช้างแดง"

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #กล้วยไม้
หมายเลขบันทึก: 237170เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2009 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

* สมกับที่หายไปนานเลยนะคะ

* เลี้ยงแบบลุ้นๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ชื่นใจ

* สุขกายสุขใจนะคะ

      Chang4

สวัสดีค่ะสวยจังเลยค่ะ เลยเอาดอกเอื้องเทียนน้อยมาฝากค่ะ

 

เลี้ยงช้างเหมือนกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท