โก๊ะจิจัง แซ่เฮ
เด็กเสียงเหน่อ จิราภรณ์ โก๊ะจิจัง แซ่เฮ กาญจนสุพรรณ

พูดสุนทรพจน์....ตื่นเต๊น..ตื่นเต้น อิอิ


              " พวกเธออยู่คณะอักษรศาสตร์  ทุกคนย่อมที่จะคาดหวังในเรื่องของการใช้ภาษาอย่างมาก"....คำนี้ยังซึมซับอยู่ในใจเป็นแน่แท้....วันนี้เป็นวันที่ครูให้สอบพูดสุนทรพจน์....ครูจับเรื่องให้น้องจิได้หัวข้อ วันมหาธีรราช อย่างที่น้องจิได้เขียนไว้ในบันทึกที่แล้ว...เตรียมความพร้อมใส่เกียร์เดินหน้าเต็มกำลังในตอนเช้า.....(ทรายมารับน้องจิที่หอตั้งแต่ 7.40น.ค่ะ ปั่นจักรยาน น้องจินั่งท้ายสบายมากๆไม่ต้องปั่น อิอิ)

                                    

                 ไปถึงห้องได้เวลาสอบ...ทุกคนมานั่งพร้อมประจำที่ครูเริ่มจับฉลากเรียกตามรหัสนักศึกษา.....ขาสั่นตอนที่ครูเรียก...ปรากฏว่าน้องจิได้พูดประมาณคนที่ 5 นี่แหละค่ะ....รู้สึกว่า ก็โอเคกับการพูด.....ตอนออกไปพูดแขนขาสั่นเล็กน้อย ตอนครูเรียกชื่อ รหัส 446  รู้สึกว่าหัวใจเต้นแรงเป็นพิเศษแล้วต้องเดินออกไปด้วยความมั่นใจไม่งั้นอาจถูกหักคะแนนได้ แหะๆๆ...

                 ตอนพูดก็ขึ้นด้วยโคลงสี่สุภาพ แล้วก็พูดเนื้อหา ปรับปรุงตามที่ทุกท่านให้คำแนะนำ และปิดท้ายด้วยโคลงสี่อีกเหมือนเคย....

                  พอพูดจบแล้วก็รู้สึกพึงพอใจกับการพูดของตนเองเพราะซ้อมมา 1 อาทิตย์....เพื่อนน้องจิคนหนึ่งชื่อ ทราย...ทรายได้หัวข้อ เยาวชนที่ดีควรปฏิบัติตัวอย่างไร.....ทรายเป็นคนสุพรรณเหมือนน้องจิค่ะ เราสนิทกันเป็นพิเศษ(จนใครๆหาว่าเป็นคู่ทอมกับดี้) แต่ไม่ใช่นะ น้องจิเป็นผู้หญิงเต็มตัวนะ เดี๋ยวจะโดนไม่ใช่น้อย อิอิ......ทรายให้น้องจิช่วยคิดว่าจะพูดอย่างไรดี....น้องจิก็เลยบอกว่า เราเป็นคนสุพรรณ ร้องเพลงเยาวชนคนดีศรีสุพรรณมาตั้งแต่ประถม...ก็เอาเพลงที่ร้องนั่นแหละมาดัดแปลงเป็นคำพูดสิ...ว่าแล้วเจ้าทรายก็ทำตามที่น้องจิแนะนำไป....ทรายก็ขึ้นต้นด้วยบทกลอนค่ะ ซึ่งน้องจิดัดแปลงให้นิดหน่อยตรงเนื้อจริง..เนื้อแท้ๆคือ..." เยาวชนคนดีศรีสุพรรณ จำให้มั่นบัญญัติหัดนิสัย สิบเอ็ดข้อก่อสุขสิ้นทุกข์ภัย นำชาติไทยพัฒนาก้องฟ้าเอย"....แล้วน้องจิก็เปลี่ยนให้นิดหน่อยเป็น " เยาวชนคนดีที่สำคัญ " แค่นี้นอกนั้นเหมือนเดิมค่ะ....เจ้าทรายพูดกลอนเสร็จก็เริ่มด้วยเนื้อหา...

                   เนื้อหาของทรายก็เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับเยาวชนคนดีทั้ง 11 ข้อที่ควรปฏิบัต เจ้าทรายตื่นเต้นมาก....ขนาดร้องมาตั้งแต่ประถมยังจำศัพท์ข้อ เอาข้อสองมาไว้ข้อแรก...ซึ่งทรายบอกว่าถ้าทรายลืมให้น้องจิขมิบปากไว้ด้วยนะแล้วทรายจะมองปาก...น้องจิขมิบปากเริ่มต้นในข้อ 1ว่า .."รักษาความสะอาด"...แต่เจ้าทรายบอกว่า ตอนที่มองน้องจิแล้ว หันไปมองหน้าครู..ลืมไปหมดเลย พูดเอา " อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม" มาไว้เป็นข้อหนึ่งซึ่งมันอยู่ข้อสอง...ทีนี้เกิดเรื่องเลยค่ะ..พอทรายจะพูดข้อสอง..."น้องจิก็ขมิบปากให้ไปพูดข้อ1ที่ทรายข้ามมา" ทรายไม่เข้าใจ ทรายยิ้มแล้วก็พูดข้อสองซ้ำเหมือนข้อหนึ่งเลย 55555++...พอทรายพูดจบหมดแล้ว ออกมาหัวเราะกันนอกห้อง ......อิอิ

                           

                  วันนี้สนุกมากๆค่ะ ได้เห็นลีลาการพูดสุนทรพจน์ของเพื่อนๆในห้อง....อิอิ...แถมวันนี้ได้เจอน้าสุนันทา...น้ามาประชุมที่คณะศึกษาศาสตร์เลยโทรหาน้องจิให้ไปหาที่คณะศึกษาศาสตร์ ....น้าสุนันทานำขนมมาฝากน้องจิด้วยค่ะ...อิอิ น่ารักมากๆ....ขอบคุณสำหรับขนมค่ะน้าจ๋า กอดๆๆ....

                  พรุ่งนี้น้องจิจะไปช่วยครูพิสูจน์เล่นอีแซวที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมค่ะ ซึ่งอยู่ใกล้ๆศิลปากรเลย....ดีใจๆๆ ได้ใส่ชุดอีแซวอีกแล้ว อิอิ....แต่ตอนเย็นวันนี้ต้องไปลงพื้นที่วิจัยงานต่อค่ะ...ไปหาลุง ป้า น้า อา ปู่ ย่า ตา ยายในหมู่บ้านชาวลาวครั่ง น่ารักมากๆเลยค่ะ...ให้ข้อมูลแถมสอนอะไรมากมายเกี่ยวกับการใช้ชีวิตด้วยค่ะ

                  แล้วน้องจิจะกลับมาเล่าให้ฟังอีกนะค่ะ (ถ้ามีโอกาสว่างๆ).......ช่วงนี้งานเยอะ เรียนมาก สุดๆค่ะ แต่สู้ๆค่ะ ยังรักและคิดถึงทุกๆท่านเสมอนะค่ะ เพียงแต่ไม่แสดงออกให้เห็นเท่านั้นเอง  อิอิ

                 รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ...........หนูจิ

คำสำคัญ (Tags): #น้องจิ
หมายเลขบันทึก: 236906เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2009 13:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

@ ตามมาให้กำลังใจ ครับ

น้องจิจ๋า

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ^_^

  • คนเก่ง..
  • ชิว ๆ ละสิ..
  • ไหนว่าจะมาหนองคาย..อาแห้วละสิ
  • สุขกายสบายใจเด้อ..
  • เป็นกำลังใจห่าง ๆ

@ ขอแสดงตน

@ และตามมาให้กำลังใจครับ

สู้ๆเต็มที่น้องรัก...ขอให้ผ่านไปได้ด้วยดี ทุกๆเรื่องราว

คิดถึงเสมอจ้า.....

เอิ้กๆๆ รังสีออกตอนเดินอะ

ว่าเทพมาแล้ว ใช่ไหมครับเทพ

แวะมาให้กำลังใจหลานจิคนเก่งนะคะ

สวัสดีจ้ะ

* ยินดีด้วยเน้อ

* สบายแล้วเนาะ

เจริญพร โยมน้องจิ

น้องจิศึกษาทางด้านนี้ ภาษาต้องเก่งอยู่แล้วล่ะ

เป็นกำลังใจให้น้องจิเรียนจนจบปริญญาเอก

เจริญพร

สวัสดีค่ะน้องจิ

ท่านพ่อครูบาพูดถึงน้องจิเสมอค่ะ

ป้าคิมพาน้องลิงน้อย ๆ มาแนะนำค่ะ

http://gotoknow.org/blog/jernapa/236888

http://gotoknow.org/blog/pharah/236895

http://gotoknow.org/blog/bowawo/236903

http://gotoknow.org/blog/ketsarindee/236916

http://gotoknow.org/blog/cake35/226929

หวัดดีจ้ะ

สบายดีนะจ้ะ...สาวน้อย...ตรุษจีนนี้...ขอให้สาวน้อยคนเก่ง...มีความสุข สุขภาพแข็งแรง เฮง ๆ ร่ำรวยเงินทอง ...และเป็นเยาวชนที่ดีของชาตินะจ้ะ

สวัสดีเจ้าค่ะ ทุกๆท่าน

น้องจิต้องขออภัยที่ไม่ได้มาตอบตั้งนาน ไม่ได้เข้ามาบันบล๊อคเลยค่ะ คิดถึงทุกๆท่านนะค่ะ ตอนนี้อ่านหนังสือ + ออกพื้นที่วิจัย หนักมากๆเลยค่ะ วันนี้ไปปิดทองมาเพื่อเป็นสิริมงคล อิอิ รักและคิดถึงทุกๆท่านนะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ..หนูจิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท