แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง : โอเลี้ยง (ปืนใ หญ่) อร่อยที่สุดในโลก


แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง

 ..วันก่อนผมกับกัลญาณมิตรผู้พี่ มีกิจสำคัญที่ต้องเดินทางไปพบผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง 
ระหว่างการเดินทางถึงเวลาอาหารกลางวันพอดี จึงได้สั่งอาหารมารับประทานกัน(อย่างเร่งด่วน) นอกจากอาหาร(แบบร้อนๆ) ยังมีเครื่องดื่มที่สั่งเพิ่มอีก ...น้องๆ ขอ "โอเลี้ยง"  2 แก้ว นะครับ ...ขณะที่ต่างคนก็รีบเร่งกับอาหารร้อนๆ ก็มีโอเลี้ยงมาส่งบนโต๊ะ 2 แก้ว ตามที่สั่งไว้ ..แต่ เอ๊ะ.. ทำไมแก้วโอเลี้ยงจึงมีโลโก้ของทีมสโมสรฟุตบอลชื่อดังจากประเทศอังกฤษ 2 ทีม ช่างบังเอิญจริงๆ ที่แก้วโอเลี้ยงทั้ง 2 ถูกเสิร์ฟให้ ผมกับกัลญาณมิตรผู้พี่ได้ตรงตามที่แต่ละคนเป็นแฟนของทีมสโมสรฟุตบอล 
ผมจึงนึกถึงคำพูดของท่าน โจวเอินไหล นายกรัฐมนตรีคนแรกของจีน โดยท่านยึดหลักการ "แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง" และท่านได้นำแนวคิดนี้มาใช้จนสำเร็จในการบรรลุข้อตกลงร่วมกับนานาประเทศในเอเชียและแอฟริกา เพื่อการต่อต้านลัทธิล่าอาณานิคม เมื่อพ.ศ. 2498 ทั้งๆ ที่ประเทศผู้ลงนามสัญญามาจากทั้งค่ายสังคมนิยมและทุนนิยม มีวัฒนธรรมแตกต่างกันมากมาย



ผู้อ่านท่านก็ทดลองนำไปปรับใช้ดูกับสภาพการณ์ของท่านก็แล้วกันนะครับ ไ ด้ผลสำเร็จอย่างไรก็อย่าลืมนำมาเล่าสู่กันฟังบ้างน่ะครับ  อาาา...วันนี้ โอเลี้ยง(ปืนใหญ่) อร่อยที่สุดในโลกเลยทีเดียวเทียวครับท่าน

หมายเลขบันทึก: 236877เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2009 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ช่างคิดจริงๆ ไม่มีแก้วสำหรับผมบ้างหรือครับ ผมแฟนหงษ์

มีความคิดที่จะฟื้นจิบกาแฟ ..แชร์ความคิดชาวบล็อก มมส..

จะโทรไปหา นะครับ

เข้าวันนี้... ก็มีเสียง โทร. เพรียกหา.."จิบกาแฟ คนเขียนบล็อก" จากท่านพี่ "แผ่นดิน" จริงๆ ครับ อย่างไรแล้วคงได้ ...อ อ ก ตัวเริ่มต้นกันใหม่อีกครั้ง ครับ.

Cheer!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท