คำแนะนำด้านความปลอดภัยจากการใช้สื่อออนไลน์สำหรับวัยรุ่น


hi5


คำแนะนำด้านความปลอดภัยจากการใช้สื่อออนไลน์สำหรับวัยรุ่น

hi5 สามารถเป็น แหล่งรวมความสนุกในการติดต่อกับเพื่อนๆ ใช้สร้างเนื้อหาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ แต่ต้องจำไว้เสมอว่า ขณะที่ใช้ hi5 หรืออินเทอร์เน็ตโดยทั่วไปนั้น สิ่งที่คุณ โพสต์ขึ้นไปนั้นอาจก่อให้เกิดความอับอายหรืออาจนำคุณไปสู่อันตรายก็เป็นได้ ต่อไปนี้เป็น แนวปฏิบัติเบื้องต้นบางส่วน ที่คุณควรปฏิบัติตามเมื่อใช้ hi5 หรืออินเทอร์เน็ต:
ปกป้องข้อมูลของคุณ ใช้การตั้งค่าความเป็นส่วนตัวเพื่อควบคุมว่าใครบ้างที่จะสามารถเยี่ยมชมโปรไฟล์ของคุณได้ โปรดจำไว้เสมอว่า หากคุณไม่ใช้คุณลักษณะการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวไว้ ทุกคนจะสามารถเรียกดูข้อมูลของคุณได้ ควรระลึกไว้เสมอว่า ไม่ควรโพสต์ข้อมูลที่ทำให้คนแปลกหน้าสามารถทราบแหล่งที่อยู่ของคุณได้โดยง่าย
ต้องไม่ไปพบกับคนแปลกหน้า หลีกเลี่ยงการพบปะสังสรรค์กับบุคคลที่รู้จักกันทางออนไลน์ หากคุณจำเป็นต้องไปพบเพื่อนที่รู้จักกันทางออนไลน์ ควรนัดพบกันในสถานที่สาธารณะ ในเวลากลางวัน และควรให้ผู้ปกครองไปด้วย
รูปภาพ: โปรดคิดก่อนโพสต์. หลีกเลี่ยงการโพสต์รูปภาพที่ทำให้คนระบุตัวคุณได้ (ตัวอย่างเช่น เมื่อพวกเขากำลังค้นหาโรงเรียนมัธยมที่คุณเรียนอยู่) หรือเป็นภาพที่มีนัยยะเชิงลามกอนาจาร ก่อนการอัพโหลดรูปภาพ ลองคิดดูว่าคุณจะรู้สึกอย่างไรถ้าพ่อแม่หรือปู่ย่าตายาย หรือที่ปรึกษาการคัดเลือกเข้าวิทยาลัย หรือบริษัทที่ต้องการจ้างงานคุณในอนาคต ได้มาเห็นรูปของคุณ
ควรเปิดดูข้อคิดเห็นอย่างสม่ำเสมอ หากคุณอนุญาตให้มีข้อคิดเห็นเกี่ยวกับโปรไฟล์ของคุณได้ ควรเปิดดูข้อคิดเห็นเหล่านั้นบ่อยๆ อย่าโต้ตอบข้อคิดเห็นหรืออีเมลที่มีเจตนาร้ายหรือก่อให้เกิดความอับอาย ให้ลบบุคคลเหล่านั้นออกไป บล็อคบุคคลที่ก้าวร้าวไม่ให้แสดงความคิดเห็นอีกต่อไป และรายงานชื่อบุคคลที่ใช้งานในทางที่ผิดต่อ hi5 นอกจากนั้น ต้องไม่ตอบอีเมลจากคนแปลกหน้าที่เข้ามาถามเรื่องส่วนตัว
โปรดซื่อสัตย์ที่จะแสดงอายุจริงของคุณ กฎเกณฑ์การเป็นสมาชิกของเรามีไว้เพื่อช่วยปกป้องบุคคล หากคุณโกหกในเรื่องอายุจริงของคุณ hi5 จะลบโปรไฟล์ของคุณออก
โปรดจงเชื่อมั่นในความกล้าหาญของคุณถ้าคุณรู้สึกหวาดระแวง หากคุณรู้สึกว่าถูกข่มขู่ หรือรู้สึกอึดอัดรำคาญใจเนื่องจากการติดต่อทางออนไลน์ ควรบอกกับผู้ใหญ่ที่ไว้ใจได้ จากนั้นแจ้งตำรวจและทีมงาน hi5
ข้อมูลเพิ่มเติม สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความปลอดภัยจากการใช้สื่อออนไลน์ และหากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม โปรดดูได้จากแหล่งข้อมูลอื่นๆ เหล่านี้: http://www.blogsafety.com และ http://onguardonline.gov/socialnetworking_youth.html

 

 

คำสำคัญ (Tags): #hi5#ict#ออนไลน์
หมายเลขบันทึก: 236833เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2009 23:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท