สาวสังคม กับสุขภาพฟันดี


“... ฟันของเรา ควรเริ่มดูแลตั้งแต่เล็กๆ อย่ามาเริ่มตอนเป็นผู้ใหญ่ จะช้าไป ประโยชน์จะเกิดอย่างต่อเนื่อง ถ้าเริ่มดูแลฟันตั้งแต่เด็ก ถึงอายุมาก ตอนเด็กมักจะยังคิดว่า ฟันยังดี ไม่เป็นอะไร ไม่ต้องดูแลอะไรมากก็ได้ ... ใครบอกก็ไม่เชื่อ ... คงไม่ใช่เช่นนั้น เราจะต้องดูฟันของเราเองไปด้วย ตั้งแต่เนิ่นๆ จึงจะทำให้มีสุขภาพช่องปากที่ดีได้...”

 

คุณป้าเป็นสมาชิกชมรมผู้สูงอายุ ของประสานมิตร และชมรมผู้สูงอายุเซนต์หลุยส์ ... นิน่าล่ะ ดูบุคลิกของคุณป้านั้น งามสง่าอย่างสมวัย เพราะเป็นวัยที่มีเพื่อน มีกิจกรรม มีแหล่งเรียนรู้นี่เอง

คุณป้าวนิดา เป็นคนกรุงเทพฯ มาโดยตลอด ในวัย 87 ปี และเป็นข้าราชการบำนาญ คุณป้าจบการศึกษาระดับปริญญาตรี ปัจจุบันคนในครอบครัวมี 4 คน ได้แก่ ลูกสาว 1 คน ลูกเขย 1 คน หลานชาย 1 คน และหลานสาว 1 คน

ออกกำลังกายทุกวัน รักษาสุขภาพร่างกายให้ดี ...

คุณป้าวนิดาคุณป้าเน้น ... การออกกำลังกายทุกวัน โดยเฉพาะด้วยวิธีการเดิน วันละ 15 นาที ... ไม่มีขาด นอนประมาณ 3 ทุ่ม ตื่นตี 4 นอนหลับสนิท ไม่มีปัญหาอะไร

... การรับประทานอาหาร ... ชอบผักมาก รับประทานได้ทั้งผักสด และต้ม ลดการรับประทานเนื้อสัตว์ ไปกินปลาแทน ขนมหวานไม่กินเลย แต่ชอบรับประทานผลไม้ โดยเฉพาะกล้วยน้ำว้า เพราะว่าฝึกรับประทานกล้วยน้ำว่าทุกวัน มาจากโรงเรียนวัฒนา

มีโรคประจำตัวอยู่เหมือนกัน คือ โรคความดันโลหิตสูง ตอนนี้ก็กินยาคุมอยู่ ไม่มีปัญหาเรื่องโรคที่รุนแรง

ดูแลฟันเป็นประจำ ...

“สุขภาพในช่องปากสำคัญ เพราะเราใช้รับประทาอาหาร ไปเลี้ยงร่างกาย ถ้าสุขภาพไม่ดี ทำให้เราไม่อยากอาหาร สุขภาพก็จะเสื่อมลง ...” ทำให้คุณป้าติดนิสัย ตื่นเช้าก็อมเกลือประมาณครึ่งชั่วโมง บ้วนปาก แล้วก็สีฟัน และแปรงฟันเป็นประจำ ตอนเช้า และก่อนนอน ทำมาอย่างนี้ตั้งแต่เด็ก โรงเรียนก็สอนให้ทำ ที่บ้านคุณพ่อคุณแม่ก็สอนให้ทำ และดูแลกำชับอยู่เสมอๆ รวมทั้ง คุณป้าใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำ หลังรับประทานอาหารจนเป็นนิสัย

คิดว่าจะไปมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพ โดย

... ตัวเอง ... จะพยายามทำตัวให้แข็งแรง ฟัน ปาก นั้นสำคัญสำหรับร่างกาย เพราะเป็นที่รับอาหารเข้าไปบำรุงร่างกายของเรา

... ครอบครัว ... จะช่วยแนะนำลูกหลานในการรักษาสุขภาพช่องปากของแต่ละคนให้แข็งแรง และรักษาสุขภาพร่างกายให้ดี

... สังคม ... มักจะแนะนำเพื่อนฝูงในการปฏิบัติตัวให้มีสุขภาพแข็งแรง และการออกกำลังกายสม่ำเสมอ และเป็นนิสัย

และอยากบอกกับเด็กรุ่นใหม่ว่า “... ฟันของเรา ควรเริ่มดูแลตั้งแต่เล็กๆ อย่ามาเริ่มตอนเป็นผู้ใหญ่ จะช้าไป ประโยชน์จะเกิดอย่างต่อเนื่อง ถ้าเริ่มดูแลฟันตั้งแต่เด็ก ถึงอายุมาก ตอนเด็กมักจะยังคิดว่า ฟันยังดี ไม่เป็นอะไร ไม่ต้องดูแลอะไรมากก็ได้ ... ใครบอกก็ไม่เชื่อ ... คงไม่ใช่เช่นนั้น เราจะต้องดูฟันของเราเองไปด้วย ตั้งแต่เนิ่นๆ จึงจะทำให้มีสุขภาพช่องปากที่ดีได้...”

 

หมายเลขบันทึก: 23646เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2006 06:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท