ทำงานให้ราบรื่น..แบบ "สามขุม"


ไม่ใช่ "ย่างสามขุม" แต่เป็น "สามขุมกำลัง" ค่ะ
   ท่าน CKO บอกให้ช่วยเขียน guide line "เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการทดสอบทางห้องปฏิบัติการ" พร้อมอธิบายรายละเอียดและแนะนำตัวอย่างให้พี่เม่ยดูด้วย สงสัยว่าช่วงนี้พี่เม่ยจะสมองตื้อๆ ก็เลยนั่งฟังและยิ้มหวานๆอย่างเดียว ท่าน CKO เห็นท่าไม่ได้งานแน่ๆ จึงบอกให้พี่เม่ยช่วยไปประสานกับกลุ่ม "ไอโซ" ให้หน่อยนะ ว่าหมอจะเข้าประชุมด้วยเพื่อบอกให้ช่วยกันเขียนหน่อย โหย! เขียนเอกสารหน้าเดียวเนี่ยนะ ให้กลุ่ม "ไอโซ" ช่วยกันเขียน งานอื่นๆของกลุ่มก็ค้างอยู่หลายเรื่อง เกรงว่าจะไม่เสร็จง่ายแน่ๆเลยค่ะท่าน...
   เอางี้ดีกว่า! พี่เม่ย ขอเวลามาเชื่อมโยงความรู้ ที่พอจะมีอยู่ในเรื่องของข้อกำหนดตามมาตรฐาน ISO15189...เรื่องการเขียนรายงาน TQA...เรื่องการประกันคุณภาพห้องปฏิบัติการ..และเรื่องอื่นๆที่คิดว่าจะเกี่ยวข้องดูก่อน คิดในใจแบบหวังน้ำบ่อหน้า ว่าเอาเถอะ เผื่อเชื่อมไปเชื่อมมาอาจได้เรื่องใหม่จากความรู้เก่านั่นแหละ โดยตั้งคำถามกับตัวเองก่อนว่า เขียนอะไร เขียนให้ใครอ่าน เป้าหมายคือต้องการให้ผู้อ่านเข้าใจว่าอย่างไร
  • เขียนอะไร?..กำหนดขอบข่ายของเรื่องกว้างๆไว้ก่อน ว่าเรื่องที่ต้องเขียนในทางห้องปฏิบัติการ ก็หนีไม่พ้น 3 ขั้นตอนหลัก คือ ก่อนการตรวจวิเคราะห์ การตรวจวิเคราะห์ และหลังการตรวจวิเคราะห์
  • เขียนให้ใครอ่าน?..ก็คงเป็นสำหรับผู้บริหารของโรงพยาบาล ที่ต้องการความมั่นใจว่า ห้องปฏิบัติการของเรานั้นทำงานแบบ "ได้เรื่อง" นะคะ ไม่ใช่สุ่มสี่สุ่มห้าทำไปแล้วอาจเกิดความเสี่ยงต่อผู้รับบริการในภายหลังได้
  • เป้าหมายคือต้องการให้ผู้อ่านเข้าใจว่าอย่างไร? น่าจะต้องการให้ผู้อ่านเชื่อมั่นถึงการตระหนักในความปลอดภัยของผู้รับบริการ มองเห็นกระบวนการทำงานที่มีหลักเกณฑ์ แบบปลอดภัยไว้ก่อน..
   ได้การล่ะ! ผู้ที่มีความสามารถมองการณ์กว้างไกลในกระบวนการแล็บทั้งหลายทั้งปวง ไม่มีใครเกิน พี่ปนัดดา (หน่วยเคมีคลินิก) คนเก่งของเราแน่ๆ พี่เม่ยจึงรีบไปขอคำปรึกษาทันที  พร้อมๆกับหาเอกสารตัวอย่างจากท่าน CKO มาโดยด่วน ตามติดๆด้วยไฟล์ข้อมูลระเบียบปฏิบัติการควบคุมกระบวนการบริการที่กลุ่ม "ไอโซ" ช่วยกันเขียนมาให้ด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกในการเขียน  พอเริ่มต้นคุยกันพอเข้าใจเบื้องต้นเท่านั้น พี่ปนัดดาที่แสนดีก็คว้ากระดาษขึ้นมา หยิบปากกาเขียน ร่าง ร่าง แล้วก็พยักหน้าบอกว่า ได้ ได้ เอาข้อมูลดิบมาไว้เลย และขอเวลากลับไปเขียนที่บ้านในช่วงหยุดสงกรานต์นี้นะ แล้วจะนำมาให้ดูเพื่อช่วยกันแก้ไขอีกครั้งในสัปดาห์หน้า 
   พี่เม่ยเดินตัวปลิวกลับห้องทำงาน พร้อมกับได้เรียนรู้ด้วยว่า งานนี้ดูท่าทางจะสำเร็จโดยราบรื่น ไม่สะดุด..กึก..กัก..เพราะการลงมือทำทันทีค่ะ ไม่รีรอ.. และที่สำคัญคือ ต้องอาศัย "สามขุมกำลัง" หลัก...
ขุมแรก ...ควรเริ่มด้วยการตั้งคำถามที่ต้องการคำตอบ พยายามเชื่อมโยงความรู้ที่พอจะมีอยู่ในเรื่องต่างๆเข้ามา 
ขุมที่สอง...พยายามเฟ้นหาวัตถุดิบ หรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องหรืออาจจะเกี่ยวข้องเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานให้ได้มากที่สุด
ขุมที่สาม...อันนี้สำคัญค่ะ ต้องมองหาผู้มีความรู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นๆเพื่อไปขอคำปรึกษาด้วย (บางครั้งผู้รู้อาจจะช่วยทำให้ได้เลย อย่างเช่น พี่ปนัดดา ผู้นี้ นี่เอง!)
   ...เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว วันพุธนี้ท่าน CKO ก็ไม่ต้องเข้าประชุมกับกลุ่มไอโซอีกแล้วนะคะ เป็นการลดภาระงานท่านไปได้เรื่องหนึ่ง (ยกเว้นว่าท่านจะคิดถึงหน้าตาที่น่ารักน่าเอ็นดูของกลุ่มไอโซมากๆ ก็เรียนเชิญท่านเข้าด้วยได้ค่ะ)
  
คำสำคัญ (Tags): #คุณอำนวย
หมายเลขบันทึก: 23628เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2006 08:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอบคุณพี่เม่ย สมกับเป็น "ผู้ช่วย CKO" ด้วยบทบาทของคุณประสานในครั้งนี้  
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท