ฟ้าหลังฝน….ท้องฟ้าที่สดใส


ท่ามกลางท้องฟ้าที่สดใสในวันนี้  อาจกำลังมีหลายคนเผชิญกับสถานการณ์ที่ดีหรือไม่ดี และสำหรับบางคนที่กำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ดีเขาก็กำลังคิดว่าฉันไม่ต้องเผชิญกับสิ่งใดแล้ว แต่หลายคนที่กำลังเผชิญอยู่กับช่วงเวลาที่เลวร้าย เหมือนพายุลูกใหญ่กำลังซัดโหมกระหน่ำเข้ามาในชีวิต อาจกำลังรู้สึกเสียใจ ร้องให้ และกำลังรู้สึกว่าฉันต้องต่อสู้กับพายุลูกนี้อยู่อย่างเพียงลำพัง เกิดเป็นความคิดถามตัวเองว่า ฉันจะสามารถผ่านพ้นจากพายุร้ายลูกนี้ได้ไหม ?

ใครจะช่วยฉันได้เล่า

ในฐานะผู้เขียน อยากให้ทุกคนที่กำลังรู้สึกเป็นอย่างนี้ ได้มีความอดทนและเพียรรอคอยเวลาที่พายุลูกนั้นจะผ่านพ้นไปเสมือนฝนที่มีเวลาตกและมีเวลาหยุดเช่นกัน ปัญหาและอุปสรรคที่คุณกำลังเผชิญอยู่ อาจเป็นเพียงแค่ประเดี๋ยวเดียว..มันอาจทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายหรือเกิดความไม่แน่ใจในการตัดสินใจที่ก้าวไปข้างหน้า อยากให้คุณลองมาเปลี่ยนความคิดใหม่ โดยคิดว่าสิ่งที่คุณกำลังเผชิญอยู่นั้น คือ บททดสอบของชีวิตที่จะทำให้คุณเข้มแข็ง มีคำกล่าวว่า “ปัญหาทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ” ดิฉันก็เชื่อว่าเป็นเช่นนั้น อยากให้คุณเชื่อเหมือนกัน อย่าเพิ่งรู้สึกท้อใจ ดิฉันเองได้ผ่านพ้นมันมาแล้ว ดิฉันจึงอยากถ่ายทอดความรู้สึกนี้ให้สำหรับคนที่กำลังเผชิญอยู่

ตั้งแต่เกิดจนถึงวันนี้เชื่อว่าปัญหาหรืออุปสรรคครั้งนี้คงมิใช่ครั้งแรกของคุณ หรือถ้าเป็นครั้งแรกนั้นก็แสดงว่าคุณกำลังเดินมาถูกทางแล้ว เพราะถ้าชีวิตไม่เคยเจอปัญหา มันคงเป็นเรื่องน่าแปลก ยิ่งเจอปัญหามันยิ่งทำให้เราไปข้างหน้า ไม่ใช่ล้มลงหรือถอยหลัง (รากศัพท์คำว่าปัญหา (Problem) ในภาษากรีกแยกเป็นสองคำ คือ Pro-การไปข้างหน้า และ Belo-อาการของการขว้าง-เมื่อรวมกันแล้ว ปัญหาหมายถึง สิ่งที่นำพาให้ไปข้างหน้า) ขอให้คุณอดทนและรอคอยมันต่อไป อย่าเพิ่งหมดความหวัง ต่อสู้อย่ายอมแพ้แล้วชัยชนะจะเป็นของคุณ

คุณรู้ไหมว่าการอดทนและการรอคอย คืออะไร ก็คือ”ความจริงหรือความสวยงามของชีวิต” คุณเคยเห็นฟ้าหลังฝนตกไหม…มันสวยงามมาก ดิฉันอยากให้คุณลองจินตนาการถึงมัน มันอัศจรรย์มากๆ ความสวยงามของท้องฟ้า รุ้งกินน้ำหลากสี มีเหล่านกกาโผล่บินออกจากรังช่างเป็นบรรยากาศที่เย็น สบายตาจนสัมผัสถึงความชุ่มชื้นท่ามกลางความชื้นฉ่ำ…ว้าว…อย่างนี้แหละที่เขาเรียกว่า”ฟ้าหลังฝน

เรียนรู้กับฝนที่ตกหนัก...

ปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้คุณได้พบกับคำว่า ”เรียนรู้” โดยมี “เวลา” เป็นสิ่งสำคัญ

ความล้มเหลวหรือความผิดพลาด มันจะเป็นสิ่งที่ช่วยสอนให้คุณรู้จักทางออก การแก้ไขเฉพาะหน้า โดยคุณจะไม่ต้องไปผิดพลาดกับสิ่งนั้นอีก การเรียนรู้จะทำให้คุณเข้าใจ… การมีสติจะทำให้คุณเรียนรู้กับคำว่า “ปัญหา” คุณจะเข้าใจปัญหา และในที่สุดคุณจะได้รับคำตอบ… เมื่อคุณสามารถที่จะเรียนรู้กับปัญหา คุณจะได้รับความสุขผ่านปัญหานั้น

ดิฉันได้เรียนรู้ว่า “ปัญหา” สามารถแปรเปลี่ยนเป็นความสุขของชีวิตได้ หากคุณเชื่อและไม่ยอมแพ้กับความปัญหานั้น และนี่อาจเป็นความสำเร็จของคุณอีกขั้นหนึ่งในชีวิต

ท้องฟ้าที่สดใส...

ช่วงเวลานี้เป็นเวลาที่หลายคนอยากจะสัมผัสกับมัน เป็นเวลาที่หลายคนปรารถนา และคงอยากให้เป็นช่วงเวลาที่ยาวนาน ถ้าเป็นไปได้คงอยากจะเก็บมาใส่กุญแจไว้ เพื่อไม่ให้มันผ่านพ้นไป…. อย่าหมดความหวังใจ แต่จงเชื่อมันว่า ดวงตะวันจะทอแสงอันอบอุ่นทาบลงบนท้องฟ้าไล่ความมืดมิดออกไป เมื่อพายุร้ายได้หยุดลง…ดิฉันหวังว่าคุณคงจะได้เห็นมันในไม่ช้านี้

ทุกสิ่งล้วนมีคำตอบ

คุณจะเป็นตัวกำหนดผลปลายทางของชีวิตจากความคิด  การตัดสินใจ และการกระทำ คุณคือผู้เก็บกุญแจแห่งคำตอบ

วันนี้ชีวิตของคุณล้วนมีคำตอบทั้งสิ้น เป็นคำตอบที่ไม่มีใครจะบอกคุณได้ นอกจากตัวคุณจะได้พบมันด้วยตัวเอง เพียงคุณมีความเชื่อและมีความหวังใจคุณจะพบมันไม่มีสิ่งใดในโลกนี้ที่จะไม่มีคำตอบแต่ทุกสิ่งล้วนมีคำตอบเสมอ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 23599เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2006 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เหตุใดคุณจึงชื่อเดียวนามสกุลเดียวกับฉันทั้งๆที่ฉันไม่รู้จักคุณเลย งงงงงงงงงงงงงงมากคะ

ขอบคุณนะคะ ที่ให้ความหมายกับคำว่า ฟ้าหลังฝนได้เขาใจ มากๆๆ ทำให้มีกำหลังใจในการที่จะต่อสุ้ต่อไปอีกในอนาคตข้างหน้านะ

แล้วจะ อดทน เพื่อความสำเร็จของ เราเอง ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท