เวลาของครูอยู่ที่พวกเธอเสมอ


เวลาของครู

เวลาของครูอยู่ที่พวกเธอเสมอ

{{{

 

ผมบันทึกนี้หลังจากที่ครูได้โทรศัพท์มาหาผมครับ  ผมกำลังนั่งทบทวนว่าครูเอาเวลามาจากไหน จึงได้ทำกิจกรรมอะไรได้ตั้งมากมาย

 

            ครูเป็นที่ปรึกษาของผม เมื่อหลายปีที่แล้ว  คำพูดประโยคแรกที่ติดตรึงฝังใจและชวนฉงน ก็คือ เวลาของครูอยู่ที่พวกเธอเสมอ แล้วผมจึงค่อย ๆ เข้าใจ ครูทุ่มเทเวลาของครูให้กับการทำงาน นั่นคือการสั่งสอนความรู้ การอบรมบ่มนิสัยและการติดตามดูแลเอาใจใส่พวกผม ครูตรงต่อเวลาเสมอในการเข้าสอน ซึ่งนั่นทำให้พวกผมไม่ค่อยจะชอบเท่าไหร่  แต่ก็ทำให้พวกผมต้องรีบเร่งเข้าเรียนด้วยความจำใจ  ครูบอกว่าหากเราไม่ตรงต่อเวลาแล้ว  ทุกอย่างในอนาคตก็จะไม่ตรงตามความต้องการของเราด้วย

            ผมคงเป็นตัวปัญหาที่ช่วงชิงเวลาของครูเสมอ ถ้าครูจำได้เด็กชายตัวอ้วน ๆ ที่ครูต้องคอยติดตามให้กลับมาเรียนในเวลาเรียน   ครูมักจะเสียเวลาอันมีค่าของครูไปกับผม  ผมไม่ได้เกเร แต่ผมไม่อยากเรียนครับ หลายสิ่งหลายอย่างในชีวิต ไม่ได้สร้างความหวังในการสร้างอนาคตให้กับผม จนกระทั่งผมพบครูที่ปรึกษา คือครู  ในครั้งแรกที่ผมหนีเรียนไปนั่งที่ริมทะเลหลังโรงเรียน  ครูตามไปจนเจอและเสียเวลาของครูเพื่อนั่งคุยกับผม  และก็มีครั้งต่อมา และต่อมา ผมดึงเวลาของครูมามาก  ตอนนี้ ผมรู้ว่าครูคงยิ้มที่มุมปากเหมือนเคย และกล่าวคำซ้ำคำเดิมว่า เวลาของครูอยู่ที่เธอเสมอ

            ผมยังคงเสียใจกับเวลาที่ครูเสียไป กับการติดต่อเรื่องต่าง ๆ ของผม ผมไม่ได้จบพร้อมเพื่อนร่วมรุ่น แต่ครูก็สามารถทำให้ผมจบทันในปีการศึกษานั้น อนาคตของผมจึงได้เดินทางต่อไป  ผมระลึกถึงความเหนื่อยยากของครู ในการติดตามขอร้องครูในรายวิชาต่าง ๆ เพื่อให้ผมได้เรียนแก้และเรียนซ้ำ  ผมยังจำได้ที่แม่ของผมเข้าไปร้องร่ำเพื่อขอบคุณครู ที่สามารถให้ลูกชายของแม่จบการศึกษาชั้นประโยคมัธยมศึกษาตอนต้น และครูก็ได้บอกกับแม่ของผมว่า เวลาของพวกเรา ต้องใช้เพื่อเด็ก ๆ

            สุดท้ายผมก็เปลี่ยนไป ด้วยการอดทนของครูและการขอร้องของพ่อแม่ ผมตั้งใจเรียน ผมต้องการเปลี่ยนแปลง ผมไม่อยากให้เวลาของครูสูญเปล่า  ในความคิดของผมขณะนี้  เวลาเป็นสิ่งที่มีค่าเสมอ ผมจะกลับมาหาครูอีกครั้ง เพื่อระลึกพระคุณของครู เพื่อให้ครูได้ชื่มชมกับความสำเร็จของครู

 

            เวลาของครูอยู่ที่พวกผมเสมอ

ผมใคร่ครวญถึงคำพูดนี้อีกครั้ง หลังจากที่ครูโทรศัพท์มาหาผม  และในที่สุดของการบันทึกนี้ ผมอยากจะบอกครูว่า

เวลาของผมที่มีอยู่ขณะนี้และในอนาคต มาจากเวลาของครูที่แสนดี ครับ

หมายเลขบันทึก: 235692เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2009 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอคารวะครูอาชีพเพื่อชาติ มีครูอย่างท่านชาติเจริญ ขอให้มีความเจริญก้าวหน้านะครับ

สวัสดีค่ะ

  • ถ้าไม่มีครูพวกเราคงไม่มีวันนี้นะคะ
  • ขอกราบคารวะคุณครูด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท