ฝึกคุณลิขิต


ทำไปเรื่อย ๆ ให้เป็นสมรรถนะปกติของคนทำงาน หนึ่งตัวอย่างของการคิดใหญ่ ทำเล็ก

      ฝึกคุณลิขิต  ที่ มอ. เราใช้ mindmanager สอน บางครั้งเราก็สอนด้วย freemind โครงการฝึกคุณลิขิตที่ต่อเนื่องของ มอ. ที่เกิดจากคำพูดคำหนึ่งของท่านรองพัฒนาระบบบริหาร  "สอนไปเรื่อยๆ อย่ากำหนดว่ากี่รุ่น กี่รุ่น ผมอยากให้กลายเป็นสมรรถนะปกติของคน มอ."  และทุกเวทีที่มีการจัดเสวนาแลกเปลี่ยนขอให้พยายามจัดคุณลิขิต ที่ว่า นี้ไปเก็บมา ไม่ว่าจะเป็นงานที่คุณเกี่ยวข้องหรือไม่เกี่ยว ก็พยายามไปเกี่ยวเอามาเป็น ประเด็นการจัดการความรู้ในองค์กร   ดิฉันฟังคำพูดของท่านรองฯ พัฒนาระบบบริหาร และนึกเถียงอยู่ในใจ 2 ประการ ประการที่ 1 จัดไปเรื่อยๆ ได้ยังไง การจัดต้องจัดตามความจำเป็นและจัดตามแผน ที่วางไว้ตั้งแต่ต้นปี แผนเงินจัดไว้ตามแผนงาน  นึกในใจตามประสาดิฉันเองและไม่ได้เถียงออกไป ประการที่ 2 ดิฉันต้องกลายเป็นแม่เร่ร่อน ไปเที่ยวเป็นคุณลิขิตวงโน้นที วงนี้ที แล้วงานในความรับผิดชอบเดิมงานพัฒนาและฝึกอบรมของดิฉันใครจะทำ นึกภาพไม่ออกในวันั้นว่าจะทำยังไงถึงจะสนองความคิดฝันของเจ้านายได้
        ชีวิตดิฉันก็ดำเนินมาตามปกติทำงานตามแผนที่ดิฉัน กำหนดไว้ การฝึกคุณลิขิตกลายเป็นโครงการที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง ประเภทนอกแผน แต่ทำเป็นงานรอง วันนึงดิฉันมีความจำเป็นต้องใช้คุณลิขิตถึง 15 คน เอาหล่ะแล้วดิฉันจะไปหาคุณลิขิตที่คล่องๆ ได้ที่ไหน ดิฉันจึงถึงบางอ้อว่า  "สอนไปเรื่อยๆ ผมอยากให้กลายเป็นสมรรถนะปกติของคน มอ." นั้นมีที่มาที่ไป ของการกล่าวเช่นนั้น เป็นตัวอย่างที่ชัดที่สามารถเชื่อมโยงกับบันทึกที่ท่าน อ.หมอวิจารณ์ ท่านพูดถึง ไว้ใน คิดใหญ่ ทำเล็ก  ที่ดีเรื่องหนึ่ง ที่จริงแล้วมีค่าใช้จ่ายในการสอนเพียงหัวละ 80 บาทเท่านั้นเอง ถ้า มอ.(BY HRD)ทุนสอนการใช้ จัดแลกเปลี่ยนเทคนิคการจับประเด็น การจับใจความ ให้คน มอ.เป็นสมรรถนะปกติ สอน ใช้ mindmanager  ดิฉันก็สามารถมีเครือข่ายคุณลิขิตเต็มไปหมด ไม่จำเป็นที่ดิฉันจะต้องไปทุกที่ ทุกวันนี้หากมีรายการดีๆ ที่ไหนดิฉัน เพียงโทรไปขอช่วยไปลิขิต สิ่งที่เขาพูดกันให้หน่อยไม่เกิน 3 วัน ดิฉันก็จะได้รับรายงานฉบับน้อยจากวงโน้นวงนี้ ส่งมาถึงโต๊ะ  และเมื่อล่าสุดของการทำ workshop ของท่านผู้บริหาร  ท่านอธิการบดีของเราใช้ mindmap ในการนำเสนอแผนงานใน workshop  ด้วยค่ะ ๆ ดีใจซะจริง.

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 23563เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2006 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ยอดเยี่ยมเลยค่ะ ขอปรบมือดังๆให้คุณ pam เชื่อว่าบุญกุศลและความตั้งใจจริงของคุณ pam ในการทำงานทั้งหลาย (อันเร่ร่อน) นอกจากจะช่วยให้ได้งานแล้ว ได้ "ใจ" ของใครๆไปหลายคนแล้วค่ะ รวมทั้งตัวเองด้วย
  • "การลิขิต เป็นสมรรถนะปกติของคน ม.อ."
  • ใช้เป็น "ค่านิยม" ของบุคลากรใหม่/เก่า ชาว ม.อ.ได้อย่างดีเลยนะคะ....
  • "คิดใหญ่ ทำเล็ก...และประโยชน์มหาศาล" ด้วยค่ะ
ขอบคุณพี่เม่ย และคุณโอ๋ค่ะ ผลัดกันเป็นกำลังใจ อย่างนี้ คุณเมตตา ต้องสานต่อแบบขาดใจเลยค่ะ อย่างน้อยก็ไม่ทำให้คนเชียร์ผิดหวังค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท