ตั้งบรรเจิดสุข
อัญชลี คุณนายตั้ง ตั้งบรรเจิดสุข

พาศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรีไปดูงานที่โรงเรียนหนองฉางวิทยาคม


Friend Conner ปรับทุกข์ สร้างสุขและสร้าง EQ เพื่อนช่วยเพื่อน

วันนี้(14 มกราคม 2552)คณะศึกษาดูงานจากศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี พาแกนนำเยาวชนมาดูงานเรื่องFriend Conner ของศูนย์อนามัยที่ 8 ซึ่งเราพร้อมกับน้องนก (มณฑวรรณ ยุชังกูล) ได้พาไปดูที่โรงเรียนหนองฉางวิทยาคม จ.อุทัยธานี  พอดีทีมจากราชบุรีจะถึงค่อนข้างเร็ว เลยเสนอแนะให้ไปเที่ยวดูธรรมชาติที่วัดเขาวง อ.บ้านไร่แล้วก็ไปเที่ยวถ้ำพุเตยที่อยู่ใกล้ๆกัน เราเดินทางออกจากศูนย์ฯตั้งแต่ 7 โมง ปรากฏว่าราชบุรีมาถึงก่อนเราและได้ไปวัดเขาวงมาแล้ว เราเลยนัดเจอกันที่ถ้ำพุเตย พากันขึ้นถ้ำโดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานพาไปและอธิบายรายละเอียดให้ฟัง ถ้ำสวยมากและจัดว่าภายในโถงของถ้ำกว้างมากหลังจากนั้นเราก็มาทานอาหารกลางวันที่ตัวอำเภอหนองฉาง นำโดยพี่แดงเอื้อมเดือน ยิ้มพระจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด.อุทัยธานี กะจะพาไปทานร้านที่อร่อยที่สุด ปรากฏว่าผิดคาด วันนี้ร้านไม่ขาย เลยต้องพาไปกินอีกร้าน พอไปถึงร้านแม่ครัวมีคนเดียวเห็นท่าจะรอนาน พวกเราในฐานะเจ้าบ้านทั้งน้องนก พี่แดงถามแม่ครัวว่ามีอะไรให้ช่วยไหม แม่ครัวประจำร้านเห็นว่าจะทำไม่ทันก็บอกว่า นี่กระเทียม พริก ช่วยเลยคะ พวกเรา 3 คน ลงมือหั่นพริก เด็ดผักหั่นผัก ตอกไข่ ทำกันเป็นแม่ครัวกันเองเลยเพราะแม่ครัวตัวจริงเขาต้องทำให้อีกโต๊ะที่สั่งไว้ก่อนแล้ว วันนี้พวกเราเป็นเด็กเสริฟ์ให้ร้าน 1 วัน ก็สนุกดี เมนูก็มี ไข่เจียวหมูสับ ต้มยำปลาช่อน แกงป่ามะเขือยาวใส่หน่อไม้(เขาบอกว่าอร่อยกัน)แล้วก็ผัดสารพัดผักที่พวกเราหยิบใส่เป็นผัดผักรวม

                จากนั้นไปดูงานที่โรงเรียนหนองฉาง ทางผู้อำนวยการสมชาย กาญจนะและอาจารย์ใหม่(สุมาลี หุตะมาน)มาต้อนรับ ผอ.บอกว่า Friend Conner ของโรงเรียนมีจุดประสงค์กว้างๆคือต้องการให้บริการนักเรียนในเรื่องปรับทุกข์ สร้างสุขและสร้าง EQ แก่นักเรียน ต้องการฝึกนักเรียนให้ใช้ระบบ เพื่อนช่วยเพื่อนและสุดท้ายเพื่อช่วยแก้ปัญหาบางอย่างแก่นักเรียนทั้งเรื่องส่วนตัว ครอบครัวหรือการเรียน

                ผอ.บอกว่าปัจจัยแห่งความสำเร็จที่ Friend Conner ของโรงเรียนหนองฉางวิทยาคมเข้มแข็งก็เพราะ1. มีครูที่รับผิดชอบชัดเจน 2.ฝึกนักเรียนทำงานเป็นทีม 3.สถานที่เหมาะสม 4.มีสื่อสนับสนุน  เราพบว่าระหว่างศึกษาดูงานท่านผอ.อยู่กับเด็กๆและยิ้มแย้มตลอด ส่วนอาจารย์ใหม่ก็พูดคุยเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำซึ่งมีมากมายกว่าจะเป็น Friend Conner ของหนองฉางในวันนี้ครูใหม่บอกว่าปรับตลอดคะ พรุ่งนี้จะมาเล่าว่าเขามีอะไรดีที่โรงเรียนหนองฉางให้ฟังคะ

หมายเลขบันทึก: 235240เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2009 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 15:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ชัดเจนอย่างนี้
  • "... ต้องการให้บริการนักเรียน ในเรื่อง ปรับทุกข์ สร้างสุข และสร้าง EQ แก่นักเรียน ต้องการฝึกนักเรียนให้ใช้ระบบ เพื่อนช่วยเพื่อน และสุดท้าย เพื่อช่วยแก้ปัญหาบางอย่างแก่นักเรียน ทั้งเรื่องส่วนตัว ครอบครัว หรือการเรียน ..."
  • ก็ สุดยอดเลยนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท