เรื่องราวของตลาดสด...น่ารู้


กว่าจะเป็นตลาดสด น่าซื้อ

       ตลาดสดผูกพันกับชีวิตของคนไทยมานานแสนนาน  ตั้งแต่สมัยที่ยังไม่มีเงินใช้ก็มีการนำสินค้ามาแลกเปลี่ยนกัน  สถานที่ชุมนุมการนำสินค้ามาขาย เขาก็เรียกกันว่า "ตลาด"  ภาพที่เราคุ้นตากันมานานคือ ภาพพ่อค้าแม่ค้า/ชาวบ้านนำของใส่กระบุงหรือไม่ก็หาบของมาวางขายบนพื้น  นั่นคือภาพของวิถีไทยที่อยู่ในความทรงจำ  แต่เดี๋ยวนี้ภาพวิถีไทยของเราต้องปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับโลกปัจจุบันที่แตกต่างจากเมื่อก่อน  จึงมีคำถามเสมอว่า"ทำไมต้องวางสินค้าเกี่ยวกับอาหารสูงไม่ต่ำกว่า 60 เซนติเมตร "  นั่นเป็นเพราะหลีกเลี่ยงสิ่งสกปรก/เชื้อโรค/ สารเคมีบนพื้น   ที่จะกระเด็นมาใส่อาหาร  เรื่องนี้ยังพัฒนาไม่ยากส่วนใหญ่ทำได้  แต่เรื่องการหยิบจับอาหารพร้อมบริโภค ส่วนใหญ่มักใช้มือหยิบ  เมื่อให้ความรู้พ่อค้าแม่ค้าในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจึงเป็นเรื่องยาก  จึงยังมีให้พบเห็นอีกมากมาย 

       ปัจจุบันตลาดสดส่วนใหญ่ทั่วประเทศได้ปรับปรุงตามเกณฑ์มาตรฐานตลาดสด น่าซื้อ  ของกรมอนามัย  หากท่านไปใช้บริการให้สังเกตป้ายรับรองตลาดสด น่าซื้อมีทั้งระดับดี(3 ดาว) และดีมาก (5 ดาว)

       ที่จริงเขาให้เล่าเรื่องปัจจัยความสำเร็จ  แต่วันนี้อยากบอกว่ามีตลาดอีกส่วนหนึ่งที่ยังพัฒนาไม่สำเร็จ ตั้งแต่เรื่องการขนส่งอาหารมาตลาด  การวางอาหารไม่มีการใช้อุปกรณ์ปกปิด  การหยิบจับอาหารที่ไม่ควรหยิบด้วยมือ   การใช้ภาชนะใส่อาหารไม่ถูกหลักสุขาภิบาลอาหาร ฯลฯ  มีตัวอย่างภาพมาฝากผู้บริโภคทุกท่านที่ต้องไปตลาดให้สังเกตก่อนซื้อ   ลองดูภาพที่ไม่ถูกหลักสุขาภิบาลอาหารนะคะ

                    

การขนส่งอาหารมายังตลาดแม้จะเป็นปลาสดก็ควรมีภาชนะรองรับ  ไม่ควรเทลงบนพื้นถนน  ถึงแม้ว่าปลานั้นจะเอาไปต้มยำทำแกงก็ตาม

                   

หมูย่าง ขอไม่บอกว่าที่ไหน  เป็นอาหารพร้อมบริโภค  วางโดยไม่มีการปกปิดอาหาร (น่าจะมีตู้กระจกครอบ)                                 

นอกจากไม่มีที่ปกปิดอาหารแล้ว  ยังอยู่ใกล้ ๆ แผงปลาทะเลสดอีกต่างหาก  อันนี้ผิดหลักสุขาภิบาลอาหารมาก ๆ เลยค่ะ  เพราะสามารถปนเปื้อนได้ง่าย  ที่สำคัญผู้บริโภคไม่ค่อยตระหนัก   ดังนั้นตราบใดที่ยังมีคนซื้อ คนขายเขาก็จะขายได้โดยใช้วิธีที่เขาชิน/ถนัด โดยไม่ปรับเปลี่ยน

                       

ภาษาท้องถิ่นเขาเรียกขนมปากหม้อมีน้ำราดสีแดงๆกินกับแตงกวาหั่นบางๆ   คล้ายๆข้าวเกรียบปากหม้อ ขายดีมากจนทำไม่ทัน  ถ้าซื้อต้องยืนคอยคิวนาน  เป็นของที่ไม่สมควรใช้มือหยิบ  ขนาดหยิบด้วยมือนะเนี่ยยังขายดีขนาดนี้  กว่าจะได้ภาพนี้ต้องไปซื้อแล้วขอถ่ายภาพ

                       

         สังเกตภาชนะที่ใช้ขายก๋วยเตี๋ยว  ใช้ถ้วยชามไม่ได้มาตรฐาน  พลาสติกสีเข้ม  ใช้จนสีหลุด  ซึ่งสีเหล่านี้ประกอบด้วยสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย   นอกจากนี้เห็นผักที่ลวกแล้วร้อน ๆ ใส่ในพลาสติกที่ไม่ได้ผลิตมาเพื่อใส่อาหาร

          ฝากผู้บริโภคให้สังเกตเกี่ยวกับเรื่องราวเหล่านี้  ก่อนซื้ออาหารการกิน  ที่จริงยังมีเรื่องราวที่คนอื่นๆพบเห็นอีกมากมายนำมาเล่าสู่กันฟัง  เช่นเห็นแม่ค้าขายแกงนำแกงมาจากบ้านไม่มีอะไรปิดใส่รถสามล้อแดง/รถเข็นมาตลาด,ไปกินเย็นตาโฟ เจอตอกที่มัดผักบุ้ง , ไปสั่งอาหารตามสั่งเจอคนขายหันไปสั่งน้ำมูกแล้วปรุงอาหารเลย , ไปกินอาหารตามร้านเจอแก้วน้ำที่ใช้แล้วนำไปจุ่มน้ำมาเสริฟต่อ ฯลฯ

          ผู้บริโภคท่านใดเจอเรื่องราวเหล่านี้  เชิญแชร์ประสบการณ์ได้นะคะ

คำสำคัญ (Tags): #ตลาดสด น่าซื้อ
หมายเลขบันทึก: 235139เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2009 11:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ดีจังเลยครับ
  • อยากให้มีทุกๆๆที่
  • สะอาดปลอดภัย

ขอบคุณด้วยใจจริงค่ะ...ที่แวะมาช่วยอ่าน

ตรุษจีนนี้ ถ้าว่างเชิญแวะเที่ยวนครสวรรค์ เห็นเขาเตรียมงานยิ่งใหญ่

  • โอ๊ะโอ๋
  • เขาเอากันอย่างนี้เลยหรือ

ค่ะ คุณเพื่อนร่วมทาง เขาชอบส่งปลากันแบบนี้ แต่ส่วนมากเป็นช่วงน้ำหลาก พวกเลี้ยงปลากระชังกลัวน้ำท่วม ปลาจะหายไปกับน้ำหมด เลยจับปลามาเต็มคันรถ

ขอขอบคุณที่ไปแวะชมอ่านกลอนครับ

คุณก็เขียนเก่งไม่น้อยนะครับ

เรื่องราวตลาดสดน่ารู้ของคุณก็น่าสนใจมากครับ

ถูกจริตผม เพราะผมก็ไปจ่ายตลาดยามเช้าก่อนฟ้ารุ่งเหมือนกันครับ

-สวัสดีครับ

-แวะมาเที่ยวตลาดสดครับ

-มาพรานกระต่าย ก็แวะมานะครับ ยินดีให้ความร่วมมือครับ...

ค่ะ คุณเพชรน้ำหนึ่ง ฝากเกษตรช่วยดูแลกระบวนการปลูกผักก่อนที่จะมาขายตามตลาดด้วย ก็จะดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท