Positive Discipline การสร้างวินัยเชิงบวก


การสร้างวินัยเชิงบวก

        Positive Discipline การสร้างวินัยเชิงบวกในโรงเรียนเพื่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียนที่มีประสิทธ์ภาพ

 ปัญหาหลายประการที่เกี่ยวข้องกับนักเรียนไม่ว่าจะเป็นเรื่องไม่สนใจเรียน, ติดเกมส์ ,  เล่นการพนัน,หมกมุ่นในอบายมุขและโดยเฉพาะปัญหาชู้สาวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนและเกี่ยวข้องกับนักเรียนในวัยเรียนหากไม่ได้รับการดูแลและแก้ไขปรับปรุงให้ถูกวิธีแล้วปัญหาเหล่านี้จะไม่ได้รับการแก้ไขให้บรรเทาลงหรือหมดไปแต่จะกลับเพิ่มปัญหามากขึ้นเป็นเท่าทวีคูณทั้งนี้พบว่าส่วนใหญ่ของการเกิดปัญหาไม่ได้เกิดจากตัวนักเรียนเองทั้งหมดและปางส่วนเกิดจากการปล่อยและละเลยจากครอบครัวและโรงเรียนโดยเฉพาะวิธีการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ไม่เหมาะสมและถูกวิธีเช่น การกำหนดระเบียบที่เข้มงวดหรือการลงโทษที่รุนแรงก่อให้เกิดแรงต้านจากเด็กและเยาวชนอย่างมากจนก่อเป็นปัญหาสังคมที่รุนแรงอย่างที่พวกเราพบและทราบกันเป็นอย่างดี

            กระแสการทำวิจัยเชิงบวก อันได้แก่การใช้ความรักความเอาใจใส่นักเรียนรวมทั้งการดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิดและทำกิจกรรมกับนักเรียนตลอดเวลาโดยร่วมมือกับครอบครัวของนักเรียนในการวางแผนการดำเนินชีวิตให้รัดกุม นั้นคือเกราะกำบังอย่างดีที่เป็นภูมิคุ้มกันปัญหาที่มารบกวนนักเรียน มากกว่าการปวดหัวสงสัยกับการแก้ปัญหาในตัวนักเรียนและผู้ปกครองวางแผนดูแลเด็กอย่างไม่ถูกวิธียิ่งเมื่อทราบว่าเด็กต้องการคำชมมากกว่าการตำหนิติเตียน เด็กต้องการความรักมากกว่าการลงโทษ

            ดังนั้นการทำวิจัยเชิงบวกใช้แก่นักเรียนย่อมดีกว่าการว่างมาตรการที่เป็นกรงขังอิสระภาพของนักเรียน

หมายเลขบันทึก: 234974เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2009 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท