การศึกษาเพื่อปวงชน


การบริหารการศึกาษานอกระบบ

    การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย หลายท่านได้ยินได้ฟังอาจจะนึกขำแต่ความจริงแล้วคือ การจัดการศึกษาทางเลือกอีกทางสำหรับประชาชนที่พลาด ขาด ด้อยโอกาสกลุ่มใหญ่ของสังคม  ในปีงบประมาร 2552 กศน. มีภารกิจตารมแผนงานงประมาณก่ารใช้เงินตามกรอบภารกิจคือ   1.การจัดการศึกษานอกระบบ เน้น จัดการศึกษาที่ยืดหยุ่นทั้งการกำหนดจุดมุ่งหมาย รูปแบบ วิธีการ และระยะเวลาการศึกษา ถามว่าเมื่อสำนักง่านประเมินและรับรองคุณภาพการศึกษา สมศ มาวัดการศึกษานอกระบบจะพบอะไร รูปแบบเราไม่ตายตัววัดยาก วิธีการหลากหลายตอบสนองผู้เรียนหลายระดับ อายุ เพศ สถานภาพ อาชีพ จะเอาอะไรมาเป็นมาตรฐานของผู้เรียนแต่ละแห่แต่ละกลุ่ม ระยะเวลาเรียนจบอย่างไรวัดผลอย่างไร  เราจะเอามาตรฐานการเรียนรู้ของระบบโรงเรียนมาวัดอย่างไรจึงจะเที่ยงธรรม   . อุดช่องว่างทางสังคมโดยเปิดโอกาสให้คนที่ด้อยโอกาสยากจนสามารถเข้าเรียนได้  เราเอามาตรฐานการวัดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ของระบบโรงเรียนมาวัดผู้ด้อยให้ เก่ง ดี มีสุขอย่างไรในเมื่อ ความไม่พร้อมทั้งปวงอยู่ที่ผู้เรียนนอกระบบ สติปัญญาไม่ต้องพูด ระดับผลสัมฤทธิ์ไม่ต้องกล่าว ลำพังแค่สตางค์ที่จะซื้ออาหาร ข้าวสาร นำมันรถมอรืเตอร์ไซด์ที่จะมาเรียนต้องเจียดจาก ครอบครัว                                                                                     

                      2. จัดให้มีครูศูนย์เรียนชุมชนที่มีวุฒิหลากหลาย รวมทั้งหาครูสอนเสริมรายวิชา เช่น วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เป็นต้น ถามว่า ตราบใดที่ขวัญและกำลังใจครูที่ไม่มีสถานภาพทางสังคมมั่นคง เป็นเพียงครูอัตราจ้าง ค่าตอบแทนแค่ 7400 บาท ค่านำมันรถแต่งตัวหรืออุปกรณ์ประกอบฉาก ทาปาก ตัดผม เสริมสวย)  ครูเองต้องเดินทาง เตรียมการสอน ธุรการ รับรองแขก จัดกิจกรรมการสอนหมดแล้วเงินแค่นี้  จะเอาคุณภาพแบบครูในระบบโรงเรียนอย่างไร ค่าสอนเสริมรายวิชาให้ชั่วโมงละ 200 บาท ภาคเรียนละ 12 ชั่วโมง ติวทันหรือลำพังกิจกรรมการเรียนรู้ปรกติครูก็แทบจะกระอักเลือดเพราะระดับสติปัญญา ความไม่พร้อมทั้งปวงคืออุปสรรค โทษครูคงไม่ได้ และต้องจัดการระบบให้ดีกว่านี้ รัฐต้องลงทุนตัดงบพัฒนาอาวุธมาพัฒนาคนแข่งขันได้    สุดท้ายข้อ 3. พัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้ทันสมัย ลำพังแค่หนังสือเรียนที่เป็นสื่อพื้นฐาน นัก(ศึกษายังไม่ค่อยจะอ่านเลย เพราะเด็กเหล่านี้คือคัดออกมาจากระบบโรงเรียน ความประพฤติไม่ดี สติปัญญาด้อยกว่าปรกติ มีครรภ์ระหว่างเรียน มีปัญหากับครูหรือนักเรียนด้วยกัน ระบบจึงคัดออกมาอยู่กับเรา กศน. ปราการด่านสุดท้ายที่ทุกคนประนามว่า "ด้อยคุณภาพ"  หากไม่มีเราถามว่าจะเอาคนเหล่านี้ไปไว้ไหน สถานพินิจก็ปริแทบระเบิด เรือนจำก็แน่นขนัดยัดเยียดทั้งแดนหญิงชาย  ในสถานค้าบริการทั้งชาย หญิงกระเทยทำหรือที่ไหนๆประเทศชาติคือประชาชน   รารู้หรือไม่   ที่บ่นๆมาทั้งปวงเรากำลังกล่าวถึงระบบธรรมาภิบาลสำหรับผังอนาคตประเทศจะเดินไปทางไหน ช่วยกันคนละไม้ละมือหน่อย ทั้งผู้บริหาร ครู บุคลากร อย่าเรียกร้องว่ารัฐหรือองค์กรให้อะไรกับเรา ต้องถามว่าเราให้อะไรก็ประเทศ  เกิดมาต้องทดแทนคุณแผ่นดิน

หมายเลขบันทึก: 234893เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2009 05:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

 เกิดมาต้องทดแทนคุณแผ่นดิน

ขอบคุณค่ะ

ขอท่าน ผอ. สุขภาพแข็งแรง นะคะ

แวะมาทักทายค่ะ

สวัสดีค่ะท่าน

ขอบคุณมากค่ะ บันทึกที่กระตุ้น จิตใต้สำนึก ที่เกิดมาแล้ว ต้องสำนึกคุณของแผ่นดิน และ ทำประโยชน์ตอบแทนคุณของแผ่นดินค่ะ

รักษาสุขภาพนะคะ

สวัสดีปีหม่ สายธาร อากาศเปลี่ยน อุณภูมิสูงสวมเสื้อหลายๆชั้น นอนห่มผ้า ผิงไฟระวังฟืน รับประทานอาหารร้อนๆ แกงเลียงใส่ผักสารพัดแมงลักโรยหน้า ฤดูนีร้สมัยก่อนปั้นข้าวจี่ทาไข่ แซบหลาย อีหลี รักษาสุขภาพนะครับ

สวัสดีอีกครั้งครุอ้อย ท่านเตือนเราให้ขยัน อดทน โดยท่านไม่รู้ตัว เพราะสาระที่ท่านถ่ายทอดผ่านจอ G 2 K คือการจัดการความรู้ให้พวกเรามีจิตสำนึกทำหน้าที่ทั้งปวงขอส่งกำลังใจผ่านจอมาอีกครั้ง

อาจารย์กล้วยดีแต่สอนคนอื่น และคนในครอบครัวล่ะ ไม่เห็นคอยแนะนำอะไรบ้างเลย หรือไม่รักกันจริง ก็ได้น่ะ จะได้ปันใจให้คนอื่นมั้ง555555555

ขอบคุณน้องม่อน..ขอให้ได้รับพรจากคุณพระ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท