เพนียม : ตู้เตียงความลงตัวในการใช้งาน


เพนียม, หีบ, ปี้ คือ เตียงสมัยโบราณที่ชาวอีสานจะทำไว้เก็บของสำคัญไว้ในหีบนั้น

เพนียม,  ปี้,  หีบ,  เตียงต้ 

      คำหลากชื่อข้างต้นหมายถึง  เตียงที่ทำคล้ายหีบมองดูผิวเผินคล้ายโลงศพ  ด้านบนมีแผ่นไม้สามารถเปิดเพื่อบรรจุสิ่งของใส่ภายใน  เมื่อปิดลงจะมีไม้ทีเรียกว่า "ไร"  สอดจากด้านข้างของเตียงเพื่อสอดห่วงของไม้แผ่นกลางที่เปิดได้นั้นให้แน่นสนิทไม่สามารถเปิดได้   หากต้องการเปิดแผ่นไม้นั้นต้องดึง "ไร"ออกก่อน  ผู้เฒ่าผู้แก่เล่าให้ผมฟังว่าเดิมทีไม่มีธนาคารคนจะเอาเงิน  ผ้าไหม  ใบโฉนด  หลักฐานทางราชการใส่ไว้ข้างในแล้วนอนด้านเพื่อกันขโมย  ผมไปเจอเพนียมที่สวยงามยิ่งที่บ้านกุดกว้าง  อ.จังหาร  จ.ร้อยเอ็ด  เขาใช้เก็บผ้าไหม  ตอนนั้นอยากได้มากติดต่อขอซื้อต่อหลายครั้งก็ไม่ให้แต่สวรรค์เป็นใจยิ่งญาติบอกอยากได้จะหาให้จึงได้เพนียมตัวนี้มาไว้ที่ "ห้องเปิง"ของผม  แรกรับเอามาเจ้าของเขาเอาวางไว้ใต้ต้นไม้ตากแดดตากฝนน่าสงสารยิ่ง  เมื่อได้มาผมจึงล้างและขัดแล้วลงแลคเกอร์เคลือบอย่างดีสวยงามอย่างที่เห็น  ตอนที่ผมเขียนบล็อกนี้ก็นั่งอยู่บนเพนียมนี่แหละ  น่าอัศจรรย์ในความคิดกลไลของปราชญ์โบราณเสียจริงที่ทำให้เป็นทั้งตู้เป็นทั้งเตียงที่ใช้งานได้สองอย่างในวัตถุชิ้นเดียว

คำสำคัญ (Tags): #อีสานมิวเซียม
หมายเลขบันทึก: 234840เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2009 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มาชม ได้เห็นของเก่าโบราณเฮาหนอนี่...

  • ว้า อยากได้มาตั้งที่บ้านชลบถพิบูลย์จัง
  • งามแท้ ๆ

ขอบคุณครับ อ.umi

เรียน อ.ออต แถวบ้านป่ายางห่าง จ.มหาสารคาม ผมเห็นใต้ถุนเฮือนมีเพนียมอยู่หลายสิบเฮือนนะครับ ตอนนี้กำลังติดต่อขอซื้อที่บ้านเขวาใหญ่ ใกล้ ๆ กับ มมส.ถ้าพบอีกจะทาบทามไว้ให้นะครับ

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูลดีๆ

  • บ้านผมมีหนึ่งตัวครับ ปกติถ้าซื้อขายเขาจะขายกันเท่าไหร่ครับแบบนี้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท