วันเด็ก


ทำร้ายจิตใจเด็กได้ลงคอ กันเด็กของเขาทั้งหมดไว้ในห้องเรียน ส่วนเด็กเทศบาลสนุกสนานส่งเสียงกันอยู่บนเวที กลางสนาม ถามว่าหัวใจเด็กที่นั่งอยู่ในห้องเรียนนั้นเขามีความสุขหรือ ครูใช้ความเป็นอัตตาของตนเองมาขีดเส้นแบ่งให้เด็กสองสังกัดแตกแยกกัน

ท่านผู้อ่านคงทราบแล้วว่าโรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล กับโรงเรียนบ้านเชิงทะเล (ตันติวิท) สังกัดเขตพื้นที่การศึกษา อยู่ในรั้วเดียวกัน ภายใต้หลังคาเดียวกัน โดยมีเครื่องแบบนักเรียนและอักษรที่อกเสื้อเท่านั้นที่แตกต่างกันเมื่อสังเกตุ แต่ด้วยสายเลือดแล้วเด็กทั้งสองโรงเรียนนี้คือเลือดเนื้อเชื้อไขของเชิงทะเล เด็กที่เข้าเรียนชั้นประถมศึกษา ก็เป็นเด็กที่เทศบาลผลิตให้ในระดับอนุบาล ดังนั้นเด็กเขาไม่ได้แยกว่าเขาเป็นลูกศิษย์ของใคร ใครเป็นครูเขาเขาก็เข้ามาคลุกคลีเหมือนเดิม

มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ผู้เขียนไปเยี่ยมโรงเรียนตอนพักกลางวัน เด็กชายโทนี่ซึ่งเป็นต่างชาติ สัญชาติสเปน ซึ่งเคยเรียนระดับชั้นอนุบาลกับเทศบาล แต่พอขึ้น ป. 1 เขาไม่สามารถผ่านการคัดเลือกในวิชาภาษาไทยเข้ามาได้ จึงต้องผลักเขาไปอยู่ภาคปกติอีกโรงเรียนหนึ่งทันที  ผลที่ทำให้ครูต้องน้ำตาซึม คือ โทนี่กลับมาขอเรียนห้องที่มีเพื่อนของเขานั่งอยู่ เมื่อครูไม่อนุญาต เขาก็มายืนเกาะประตูห้องเรียน EP 1 ทุกวัน ผู้เขียนจึงให้ครูช่วยติวภาษาไทยให้ แล้วบอกให้เขาลองมาทดสอบความรู้ภาษาไทยใหม่ใน ป.2 เพราะ 1 ปีที่เขาได้เรียนภาคปกติ และอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เป็นเด็กไทย เขาอาจจะเรียนรู้ภาษาไทยได้ดีขึ้น

ท่านคงสงสัยว่าทำไมโรงเรียนสองภาษาอย่างเทศบาลเชิงทะเล ไม่รับเด็กต่างชาติซึ่งรู้ภาษาอังกฤษดีอยู่แล้ว  เนื่องจากวัตถุประสงค์เดิมของเราต้องการให้เด็กเชิงทะเลได้เรียนโรงเรียนที่มีการจัดการศึกษาที่ดี ไม่ต้องย้ายไปเรียนในเมือง ซึ่งสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง เราจึงวางหลักเกณฑ์ ให้เด็กทุกคนไม่ว่าเด็กต่างถิ่นหรือเด็กของท้องถิ่นที่ผ่านการประเมินทั้งภาคภาษาไทยและภาคภาษาอังกฤษได้เรียน  หากไม่ทำตามเกณฑ์นี้เด็กต่างชาติจากโรงเรียนเอกชนในเมืองจะย้ายเข้ามาแย่งที่ของเด็กท้องถิ่นหมด  ซึ่งไม่ใช่วัตถุประสงค์ของเรา  เราไม่ได้ต้องการสร้างชื่อเสียงจากเด็กต่างชาติ  แต่เรายังยืนยันว่าเราต้องการสร้างโรงเรียนนี้เพื่อให้เด็กในท้องถิ่นเรียน และมีคุณภาพต้องทัดเทียมกับโรงเรียนยอดนิยมในจังหวัดภูเก็ต  ด้วยนโยบายจัดการศึกษาแบบให้เปล่า

วกเข้าเรื่องวันเด็กที่จั่วหัวเรื่องไว้... เมื่อวันเด็กที่ผ่านมา ชมรมผู้ปกครองและโรงเรียนเทศบาลเชิงทะเลฯ เขาร่วมกันจัดงานวันเด็กให้ลูกหลานของเขา โดยต้องการให้เด็กทั้งสองโรงเรียนได้มีความสุขในวันของเขา  ผู้บริหารโรงเรียนและครูโรงเรียนเทศบาลถึงกับร้องไห้ในสภาพที่เห็น โรงเรียนบ้านเชิงทะเล (ตันติวิท) ซึ่งเป็นโรงเรียนสังกัด สพฐ. ไม่ยอมให้เด็กเข้าร่วมงานวันเด็ก ครูส่วนใหญ่ลงมติว่าเป็นงานที่โรงเรียนเทศบาลจัด ไม่ให้เด็กโรงเรียนเขาเข้าร่วม นี่คือความคิดของครูรุ่นไหน ควรจะดำรงเผ่าพันธุ์ครูอีกหรือ ช่างทำร้ายจิตใจเด็กได้ลงคอ  กันเด็กของเขาทั้งหมดไว้ในห้องเรียน ส่วนเด็กเทศบาลสนุกสนานส่งเสียงกันอยู่บนเวที กลางสนาม  ถามว่าหัวใจเด็กที่นั่งอยู่ในห้องเรียนนั้นเขามีความสุขหรือ  ผู้ใหญ่ใช้ความเป็นอัตตาของตนเองมาขีดเส้นแบ่งให้เด็กสองสังกัดแตกแยกกัน 

เมื่อถึงเวลาพักกลางวัน ซึ่งเป็นเวลาที่เด็กต้องลงมาจากห้องเรียน เด็กก็คือเด็กเขากรูกันมาที่สนามที่เพื่อน ๆ อีกโรงเรียนหนึ่งสนุกสนามอยู่ เราก็เลยมีโอกาสได้แจกขนม แจกของขวัญเด็กกลุ่มนี้จนหมด เพราะเราเตรียมไว้หรับสองสองโรงเรียน เพียงแต่เขาไม่สามารถได้ร่วมกิจกรรมอื่น ๆ เท่านั้น และทราบว่ากลับไปที่ห้องเรียนก็โดนครูของเขาดุว่าเป็นเอาของเขาทำไม..อนิจจา

ผู้ปกครองสองโรงเรียนที่กล่าวถึงนี้ เป็นกลุ่มเดียวกัน น้องอาจจะเรียนโรงเรียนเทศบาลฯ ส่วนพี่เรียนโรงเรียนบ้านเชิงทะเลฯ  เขาเปรียบเทียบความเป็นไปของโรงเรียนเทศบาลที่จัดตั้งใหม่กับโรงเรียนเดิมที่มีอยู่ในพื้นที่แล้ว ทำให้เป็นที่วิพากย์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง เพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไข

ผู้เขียนเคยได้คุยกับตัวแทน สพฐ. ในการระดมความคิดเกี่ยวกับการกระจายอำนาจทางการศึกษาให้กับท้องถิ่น ที่โรงแรมลองบีท อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ทั่วประเทศก็รับทราบปัญหาของเชิงทะเล แต่ไม่เห็นใครลงมาแก้ไข มีแต่ขู่ฝ่อ ๆ ว่าการที่ท้องถิ่นใช้งบลงทุนไปก่อสร้างอาคารเรียน ในพื้นที่ของ สพท. จะถูก สตง.เรียกเงินคืน  ผู้เขียนจึงถาม สตง.ซึ่งนั่งประชุมอยู่ที่นั้นด้วยว่าถ้ากรณีเชิงทะเลนี้ จะเรียกเงินคืนหรือไม่    ทุกคนอึ้งไปหมด  และเขาก็ตอบว่าดูที่เจตนาประโยชน์ตกที่ใคร สตง.ตรวจตามข้อระเบียบฯ กฎหมายของกระทรวงนั้น ๆ เขาออกระเบียบมาอย่างไรก็ตรวจตามนั้น...นี่คือหลักการที่สวนทางกับการปฏิบัติเสมอ...

ทางเลือกเดียวที่จะขจัดปัญหาการศึกษาของที่นี่ได้ คือเอาประชาชนในท้องถิ่นเป็นหลัก และถ่ายโอนโรงเรียนให้เทศบาลดูแลเท่านั้นจึงจะสามารถเรียกเด็กคืนถิ่นได้  เสียงประชาชนคือเสียงสวรรค์มิใช่หรือ...

(มีตอนต่อไป)

คำสำคัญ (Tags): #education
หมายเลขบันทึก: 234586เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2009 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

แวะมาให้กำลังใจนะคะ...สู้เพื่อเด็กค่ะ

จินตนา คงเหมือนเพชร

ขอบคุณที่แวะเข้ามาให้กำลังใจ

  • ตามมาให้กำลังใจ
  • ทุกอย่างมีทา
  • แก้ไขได้ครับ
  • สู้ๆๆครับ
น.ส.น้ำเพรช จิตสะอาด

ที่คุณกล่าวมาคุณถือว่าคุณเป็นใหญ่แล้วหร๋อ

ฉันใหญ่มาจากไหนคุณไม่ต้องรู้หรอกแต่ที่แน่ๆฉันใหญ่กว่าคุณ

คุณดีแล้วหร๋อที่มาว่าโรงเรียนบ้านเชิงทะเลคนอื่นในโรงเรียนอาจจะไม่กล้าแต่ฉันกล้าเพราะฉันเป็นศิษย์เก่าของโรงเรียน

พอทีเวลาโรงเรียนบ้านเชิงทะเลใส่รองเท้าขึ้นบนอาคารเรียนคุณยายป้าเขียดก็ด่า

แต่พอโรงเรียนเทศบาลใส่รองเท้าขึ้นบนอาคารเรียนคุณยายป้าเขียดก็ไม่เคยอ้าปากด่าสักคำ

...............บายวันอื่นเจอกันไหม...............

ถ้าคุณเขียนด่าอีก

อย่าหาว่าเราไม่เตือน

ถ้าคุณรองดี

ข้อความทั้งหมดจะถูกส่งทั่วประเทศ

จุ๊บๆ บาย ฝันดีฮะ...................งงล่ะสิ

สวัสดีค่ะ

น่าส่งสารน่ะค่ะ

ฉันอยากรู้ว่าคุณ

เขียนความจริงหรือเปล่า

ที่ว่าผู้ใหญ่ใช้ความเป็นอัตตาของตนเองมาขีดเส้นแบ่งให้เด็กสองสังกัดแตกแยกกัน 

ฉันว่าน่าจะจริงนะ

แต่อาจเป็นผู้ใหญ่ฝ่าย

โรงเรียนเทศบาลมากกว่ามั้งค่ะ

ถ้าไม่พอใจที่ฉันมาแสดงความคิดเห็นแบบนี้

โทรมาเคีรยได้น่ะค่ะ

ที่เบอร์ 080-5322454

โทรมาได้น่ะค่ะ

 

 

 

ศิษย์ที่จงรักภักดีต่อโรงเรียน

ทำไมเหรอ โรงเรียนเทศบาลดีแล้วเหรอ เรียนแต่ภาษาอังกฤษจนลืมภาษาไทย อยากสอนให้เด็กเป็นวัวลืมตีนหรือไฮ ดีตายแหละ

โรงเรียนบ้านเชิงทะเลยังดีกว่าอีก แพงก็ไม่แพง แภถมยังสอนให้เด็กได้ดีอีกต่าหาก เด็กไปสอบที่อื่นก็ติดกันเยอะแถมเด็กจบมาก็มีคุณภาพ ครูที่สอนก็มีคุณภาพเป็ยครูราชการที่มีประสบการทั้งนั้น ไม่ใช่ครูอัตราจ้างเหมือนเทศบาลไม่มีประสบการณ์เท่าครูเก่าหรอก

ลูกศิษย์โรงเรียนเทศบาลเลิงทะเล

โรงเรียนเทศบาลเชิมทะเล(ตันติวิท)สอนดีจะตาย ไม่เหมือนบ้านเชิงทำให้เด็กเป็นคนชั่ว

ทำแต่บาปอย่างเดียวไม่เคยทำบุญอะไรเลยชอบมาหาเรื่องคนอื่น

พอพวกเราป.6ตึกบเนเชิงก็เป็นของเทศบาล

ใครว่าโรงเรียนเทศบาลไม่ดีแต่เราว่าดีกว่าโรงเรียนบ้านเชิงทะเล เด็กของโรงเรียนบ้านเชิงทะเลพูดจาคำหยาบมากๆๆๆๆๆๆไม่รู้จักผู้ใหญ่หรือเด็ก ด้านอาคารถ้าใครมาดูโรงเรียนบ้านเชิงทะเลกับโรงเรียนเทศบาลเชิงทะเลแล้วก็จะรู้ว่าโรงเรียนไหนจะน่าเรียนกว่ากัน เราได้มีโอกาศไปดูชั้นบนของโรงเรียนบ้านเชิงทะเลพระเจ้าช่วยอะไรกันนี้สกปกมากกกกกกกกกกเหมือนโรงเรียนไม่ได้ทำความสะอาดมาเป็นปีและเด็กนักเรียนก็ชอบกินของแล้วทิ้งขยะลงทางช่องหน้าต่าง ครูไม่สอนบางเหรอ

พวกคุณมาว่า โรงเรียน บ้านเชิงทะเล(ตันติวิท) ของหนูทำไม

คุณมาว่าเด็กๆอย่างพวกหนูทำไม ถ้าคุณไม่ชอบ ร.ร.ของหนู คุณก็ไม่ต้องมายุ่งสิ

ที่คุณเขียนแบบนั้น คุณไม่แคร์ความรู้สึก ของเด็กโรงเรียนบ้านเชิงทะเล(ตันติวิท) บ้างเหรอ

ถ้ามีคนมาว่า ร.ร.ของคุณบ้างล่ะ คุณจะคิดยังไง คุณก็ต้องโกรธเหมือนหนูเหมือนกัน

ถ้าคุณคิดว่า ร.ร ของหนูแย่ขนาดนั้น ตอนเช้าคุณลองมาดูสิว่า

เด็กๆอย่างพวกหนูเขาทำอะไรกันบ้าง เขาทำคุณประโยชน์หรือโทษให้กับ ร.ร.

วันนี้มีโอกาสได้ไปเยี่ยมโรงเรียนเทศบาลเชิงทะเลอีกครั้งหนึ่ง ในงาน Open House จัดได้ยิ่งใหญ่มาก  แทบไม่หน้าเชื่อว่าเด็กเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วเป็นพันกว่าคน ทั้งที่ชั้นสูงสุดแค่ ป.๕ 

แต่ที่หน้าใจหายและสะท้อนในหัวใจ  เมื่อมองขึ้นไปอีกอาคารที่เป็นนักเรียนของอีกสังกัด  เขาเกาะหน้าต่างมองลงมาอย่างกังขา  ว่าทำไมเขาจึงไม่มีกิจกรรมอย่างนั้นทำบ้าง...โอ้ ! คงได้แต่มอง  แอบไปถามครูว่าทำไมไม่ชวนเขามมาร่วมแสดงนิทรรศการด้วยเพราะอยู่ในรั้วเดียวกัน...คำตอบคือ  เขาไม่ร่วมเช่นเดิม...

ทำไม ถึงไม่คิดที่จะทำโรงเรียนให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ค่ะ ทั้งๆ ที่โรงเรียน ไม่มีรั้วกัน

ดูแล้วแปลก ตอนแรก ตกใจเข้าไปโรงเรียน ก็งง ว่าทำไม ต้องยืน เคารพ ธงชาติแยกกันด้วย

เพราะดิฉันไม่ไช่คนที่นี่ แต่ให้ลูกมาเรียน ที่นี่เพราะเห็นว่าใกล้ที่ทำงาน  จริงๆ คิดว่า น่าจะร่วมด้วย ช่วยกันสร้างเด็กให้มีการได้พัฒนาไปด้วยกัน นะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณแม่ปุณ

เด็กเขาไม่รู้เรื่องหรอกค่ะ  มันเป็นเรื่องของผู้ใหญ่เขา  ถ้าถามนายกสุนิรันดร์ ว่าต้องการรับโอนโรงเรียนนี้ไหม  คงได้รับคำตอบ ว่ายินดีอย่างยิ่ง  แต่ถามครูโรงเรียนนี้ว่าต้องการให้โอนโรงเรียนไหม..คงได้รับคำตอบว่า ไม่ต้องการถ่ายโอน..ส่วนเหตุผลนั้นขอให้คุณแม่ปุณไปถามคนในพื้นที่กันเอาเองนะคะ...ขอบคุณค่ะที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท