ให้เกียรติ


ไม่ดูถูกคนเอื่น ไม่ดูถูกตัวเอง

ผู้ที่จะมีความก้าวหน้าคือผู้ที่ไม่ดูถูกผู้อื่น รู้จักให้เกียรติผู้อื่น

ผู้ที่จะประสบความสำเร็จคือผู้ที่ไม่ดูถูกตัวเอง ให้เกียรติตนเอง

ยิ่งคนที่อยู่ในตำแหน่งสูง มีคนนับถือ กลับยิ่งมีความอ่อนน้อมถ่อมตน

 

อยากฝากกับเพื่อนร่วมวิชาชีพแพทย์ รวมทั้งสายอาชีพ/สายงานอื่นๆ

หรือไม่ว่าจะเป็นเภสัชกร วิศวกร สถาปนิก ผู้บริหาร นักธุรกิจ ฯลฯ

ให้เกียรติผู้อื่น... ให้เกียรติตัวเอง... สังคมเราจะดีขึ้นเยอะเลยค่ะ



หมายเลขบันทึก: 234585เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2009 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ถูกต้องค่ะเราจะต้องไม่ดูหมิ่นคนอื่นไม่ดูถูกตัวเอง...เยี่ยมมาก

ประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมา แม้จะไม่มากไม่มาย

แต่ก็พอได้เห็นคน 4 พวกครับ

พวกที่ 1 - ไม่ให้เกียรติผู้อื่น และ ไม่ให้เกียรติตัวเอง

คนพวกมักจะมองโลกในแง่ร้าย อยู่ใกล้ๆ จะรู้สึกร้อน

พวกที่ 2 - ไมให้เกียรติผู้อื่น แต่ ให้เกียรติตนเอง

คนพวกนี้มักจะเห็นตัวเองดีอยู่คนเดียว อยู่ใกล้ๆ จะรู้สึกว่าเราไม่มีคุณค่า

อยากหนีไปให้ไกลๆ

พวกที่ 3 - ให้เกียรติแต่ผู้อื่น แต่ ไม่ให้เกียรติตนเอง

คนพวกนี้เห็นแต่คนอื่นดีกว่าตน อยู่ใกล้ๆ ก็พอไหว ดีกว่า 2 พวกแรก

พวกที่ 4 - ให้เกียรติผู้อื่น และ ให้เกียรติตนเอง

คนพวกนี้แหละครับ ที่น่าคบหา อยากอยู่ใกล้ๆ สบายใจ

แม้ในโลกความเป็นจริงจะดูเหมือนหาได้ยาก

แต่ใน gotoknow นี่เต็มไปหมดเลยครับ

เห็นด้วยกับคุณอินค่ะ ทุกประการครับ

ถ้าคนทุกฝ่าย (ทุกสี) เรารู้จักให้เกียรติกันมากขึ้นอีกนิด

สังคมไทยเราคงดีขึ้นอีกเยอะเลยนะ

:)

อ่านมาถึงตรงนี้  ดิฉันกำลังผ่านเหตุการณ์มาหยก ๆ เกี่ยวข้องกันมาก ๆ เลยค่ะ คือว่าคล้ายๆ คนโรคจิตชนิดหนึ่งนะคะ เพื่อนชายดิฉันที่ทำงานด้วยกันเขาเล่าให้ดิฉันฟังมีใจความว่า

"ภรรยาริบบัตรเอทีเอ็มมาตั้งแต่แต่งงาน จะซื้อถุงเท้าเพียง 1คู่ก็ได้รับอนุมัติ โทรศัพท์มือถือถูกตรวจเช็คประจำว่ามีใครโทรเข้าบ้าง เพราะของเขาภรรยาเติมให้ครั้งละ 50 บาท ห้ามโทรหาใคร มีหมายเลขแปลกปลอมไม่ได้เป็นอันขาด กับข้าวในบ้านมีไข่ฟูและกระเพราหมู เธออ้างกับสามีว่าทำไม่เป็น การจ่ายสามีไม่มีสิทธิ์"

ดิฉันและเพื่อนร่วมงานจึงถึงบางอ้อว่าเพื่อนดิฉันอายุ 40 ดูสภาพหน้าตาใกล้เคียงคนวัย 50 อย่างนั้น

แบบนี้ถือว่าไม่ให้เกียรติข้อใดบ้าง พวกเราเพื่อนร่วมงานนึกสงสารหล่อนมากคิดว่าเป็นผู้ป่วยทางจิตมาก ๆ อ้อ..หล่อนรับราชการด้วยนะคะ  ไม่ใช่ว่าไร้การศึกษา

ได้ความรู้ดีครับ จำได้ว่าหลวงตาเคยสอนว่าอยากให้คนอื่นทำอย่างไรกับเรา เราก็ทำอย่างนั้นกับเขา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท