มหัศจรรย์ความงามจากผลไม้


มหัศจรรย์ความงามจากผลไม้ดินแดน ตะวันออก

ในอดีตกาล ผู้หญิงสมัยโบราณมัก ใช้ประโยชน์จาก พืชพรรณธัญญาหาร ในครัวเรือน นำมาสรรค์สร้างประโยชน์ มหาศาล อย่างเช่น ผลไม้

นอกจากใช้รับประทานเพื่อสร้างเสริมประโยชน์ให้ร่างกายสดชื่นได้แล้ว พืชผักผลไม้หลายชนิดยังเป็นของขวัญจากธรรมชาติอันน่าอัศจรรย์ที่ผู้หญิงหลายคนล้วนเทใจหลงใหล เพราะอุดมด้วยแร่ธาตุ วิตามิน และสารอาหาร ที่มีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดชื่น มีเสน่ห์สดใสเป็นที่น่าจับตามอง ที่สำคัญยังช่วยชะลอเวลาของผิวสวยๆ ไม่ให้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา

โดยเฉพาะจากไม้ผลและพืชพรรณแห่งดินแดนตะวันออก กูรูความงามหลายคนถึงกับยกให้เป็น “Exotic Fruit” หรือพลังลึกลับ ด้วยอานุภาพแห่งความงามช่วยคืนความสดชื่น สดใส สุขภาพอันอิ่มเอิบให้ตั้งแต่หัวจรดเท้า ทั้งผิวกายและเส้นผมเลยทีเดียว

รักสวยรักงามใช้ผลไม้ (ไทย)

เอิบผลิตภัณฑ์โฮมสปาสัญชาติไทยแท้อีกแบรนด์หนึ่ง ซึ่งได้นำสุดยอดแห่งผลไม้จากแดนตะวันออกหลายชนิด มาปรนเปรอผิวเพื่อความผ่องผุดและชุ่มฉ่ำราวกับเนื้อผลไม้แสนเข้มข้น แล้วเมื่อได้พูดคุยกับเจ้าของสูตร พัชทรี ภักดีบุตร เธอก็เผยเคล็ดลับสูตรโบราณตั้งแต่สมัยคุณย่าคุณยายยังสาว ซึ่งนับเป็นคลังความรู้ของเวชสำอางแบรนด์นี้ นำมาใช้สร้างสรรค์หลากหลายสูตรประทินความงามของสาวไทยยุค ใหม่ในวันนี้เลยทีเดียว

ถ้าใครเป็นเด็กไทยรุ่นดิฉันคงต้องเคยถูกคุณแม่จับมาขัดตัวด้วยน้ำมะขามเปียก ก็รู้สึกได้เลยนะคะว่าขัดแล้วเนื้อตัวสะอาดจริงๆ เป็นตำรับความงามที่คนไทยเราคุ้นเคย หรือน้ำมะเฟือง ดิฉันก็จำได้ว่าคุณอาคั้นน้ำสดๆ ราดผมในน้ำสุดท้าย เป็นสูตรของผู้หญิงในภาคใต้ที่ใช้ปิดเกล็ดผม และชำระล้างผมให้สะอาดหมดจด ถ้าเป็นอารมณ์คนยุคใหม่ก็ประมาณการดีทอกซ์

แล้วเมื่อดิฉันไปอ่านเจอในตำราฝรั่ง เขาก็ใช้น้ำแอปเปิลไซเดอร์ เวเนการ์ ที่มีความเปรี้ยวเช่นเดียวกัน เพราะผ่านการหมักดองแบบน้ำส้มสายชู มาราดเส้นผมหลังการสระในน้ำสุดท้าย แล้วแชมพูที่มีความเป็นด่างเมื่อราดด้วยผลไม้รสเปรี้ยวที่เป็นกรด จึงเป็นการปรับสมดุลได้อย่างหนึ่งค่ะพัชทรี บอก

ถ้าถามหาผลไม้เพื่อความงามมาแรงแซงทุกโค้งในช่วงปีนี้ คงต้องยกให้กับ ทับทิมเรียกว่าถ้าเดินเข้าซูเปอร์มาร์เก็ตก็ต้องได้เห็นน้ำทับทิมทั้งบรรจุกล่องและขายกันแบบคั้นสด คนไทยโบราณใช้ผลไม้ชนิดนี้ด้านสรรพคุณทางยาแผนโบราณ โดยใช้เปลือกทับทิมต้มกับน้ำ ดื่มรักษาโรคท้องร่วง ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน เพราะมีวิตามินสูง หรือดื่มเป็นชาชื่นใจ

พัชทรีบอกว่า ในวงการเครื่องประทินความงาม ทับทิมถือเป็นผลไม้จากสวรรค์ เป็นสัญลักษณ์แห่งการเกิดใหม่ที่ช่วยสมานผิวให้แข็งแรง อุดมด้วยวิตามินเอ ซี และอี แร่ธาตุ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีสารเทนนิน (Tannin) ช่วยบำรุงผิวให้สวยสดใส เปล่งปลั่ง

ผลไม้โอสถ มะขามป้อม

จะมีสักกี่คนที่รู้ว่ามีผลวิจัยบอกว่า ผลไม้ไทยๆ ของเราที่หลายคนบอกหน้าตาโบราณ อย่างเช่น มะขามป้อมมีวิตามินซีสูงกว่าผลไม้ยอดนิยมประเภทส้มหรือแอปเปิลถึง 20 เท่าเลยทีเดียว ถือเป็นผลไม้ที่มีโอสถในตัว เนื่องจากมีวิตามินซีสูงกว่าผลไม้ชนิดอื่นๆ อีกทั้งคุณค่าแห่งการบำรุงผิวได้เข้มข้น ช่วยทำให้ผิวผ่องกระจ่างใส

คนไทยสมัยก่อนเวลาเข้าป่าก็จะพกมะขามป้อมไว้ในถุงย่ามด้วย เมื่อเวลากระหายน้ำก็ใช้เคี้ยวเพื่อความชุ่มคอ ช่วยให้ร่างกายสดชื่นขึ้นมาได้อย่างทันใด

...บางตำราไทยและอินเดีย ใช้เป็นโทนิค (Tonic) สำหรับบำรุงหนังศีรษะ...

ข้อมูลเหล่านี้ถ้าใครรักสวยรักงามและชอบในศาสตร์ พลังธรรมชาติสนใจรักพืชพรรณต้นไม้ใบหญ้า พัชทรีบอกว่า ลองค้นคว้าในตำราเก่าๆ ของไทยเราก็มีให้ค้นคว้าศึกษาอยู่มากมาย หรือง่ายที่สุดก็ลองสอบถามคุณย่าคุณยายดู ก็อาจได้มาสักสูตรเด็ด

เช่นสูตรที่พัชทรีเล่าว่า สตรีในวังสมัยโบราณมีการประทินความงาม ด้วยการดื่มและทาผิวด้วยเกสรดอกไม้ 7 ชนิด คือ มะลิ พิกุล บุนนาค จำปา สารภี กระดังงา และบัวหลวง ซึ่งแต่ละเกสรมีคุณสมบัติต่างกัน เช่น มะลิช่วยผิวผ่องใส แล้วเมื่อเอิบนำเกสร 7 ชนิดมาสกัดเป็นเซรัมบำรุงผิวระดับเข้มข้นร้อยเปอร์เซ็นต์ ก็กลายเป็นเซรัมที่นิตยสารประเภทเฮลท์แอนด์บิวตียกให้เป็นอันดับหนึ่ง

ดิฉันไม่ได้เป็นพวกสุดโต่ง ยังเป็นดีไซเนอร์ที่รักงานปาร์ตี้ ดื่มไวน์ (หัวเราะ) แต่ดิฉันชอบทำตัวให้สบายใจ เช่น ตื่นเช้าแทนที่ดิฉันจะนั่งดื่มกาแฟในห้องกินข้าวอ่านหนังสือพิมพ์ ดิฉันขอย้ายโต๊ะไปที่สวนหน้าบ้าน แล้วเลือกจิบชาขิง หรือชาตะไคร้ เป็นมื้อเช้าที่ใช้เวลา 15 นาทีเท่ากันค่ะ

ธรรมชาติให้พลังด้านบวกมากกว่านั่งซดกาแฟในห้องแอร์คอนดิชัน แล้วที่เห็นได้ชัดๆ แบบค้นพบด้วยตัวเองมาแล้วคือ ตอนดิฉันทำงานแฟชั่นโชว์ซึ่งต้องคร่ำเคร่งอยู่กับการออกแบบกับกองเสื้อผ้าถึงตี 1 ตี 2 แล้วมีคุณแม่ของนางแบบแวะซื้อส้มมาฝาก พวกเราก็ปอกกินกัน พอปอกเปลือกส้มซึ่งมีเอสเซนเชียลออยล์ ก็รู้สึกสดชื่นขึ้นมาทันใด

เป็นการพิสูจน์แล้วว่าส้มช่วยให้ร่างกายสดชื่นกระปรี้กระเปร่าขึ้นมาได้โดยพลันทันที เป็นเคล็ดลับว่า แทนที่จะดื่มชากาแฟแต่ดิฉันเลือกกินส้มตอนตี 2 (หัวเราะ) แล้วถ้าบอกว่านี่ก็คือมหัศจรรย์ของผลไม้ก็คงไม่เกินจริงนะคะพัชทรี กล่าวพร้อมรอยยิ้ม

สำหรับมะขามป้อมความที่อุดมด้วยวิตามินซี เอิบจึงนำมาสกัดสารเข้มข้นจากผลไม้ชนิดนี้ ใช้ผสมในครีมอาบน้ำและครีมบำรุงผิวให้กระจ่างสดใส

หลักการเลือกใช้เวชสำอาง

หลายคนอาจบอกว่าผิวแพ้สารสกัดจากธรรมชาติบางชนิด พัชทรี แนะนำว่า ความจริงแล้วมนุษย์เราก็เป็นผลผลิตจากธรรมชาติ ก็ไม่ควรแพ้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ แต่ถ้าใครแพ้เวชสำอางประเภทนี้เธอก็มีข้อแนะนำ

ถ้าคุณซื้อเครื่องสำอางประเภทสมุนไพร หรือเครื่องสำอางสกัดจากสารธรรมชาติมาใช้แล้วแพ้ ให้ตั้งข้อสังเกตไว้เป็นข้อแรกเลยคือ ไม่ใช่เครื่องสำอางจากธรรมชาติของจริง หรือถ้าเป็นธรรมชาติแท้ๆ แต่ถ้าคุณแพ้ก็ให้เริ่มทดลองใช้ไปทีละน้อยๆ

ดิฉันก็เคยแพ้กุ้ง ก็ลองตั้งสมมติฐานขำๆ นะคะว่า กุ้งก็ไม่ผิด ดิฉันก็ไม่ผิด (หัวเราะ) เพราะฉะนั้นเราอาจมีสารอะไรบางอย่างในตัวที่ไม่สามารถกินกุ้งได้ จึงลองกินทีละน้อยๆ ในที่สุดร่างกายก็รับได้และก็ไม่แพ้เลย และวิธีเดียวกัน ดิฉันเคยแพ้เครื่องสำอางสกัดจากวิตามินซีเข้มข้น จึงทดลองใช้ครั้งละทีละน้อย ในที่สุดก็ไม่แพ้เลยเช่นเดียวกัน

ผู้หญิงยุคนี้บำรุงความงามกันทั้งวิธีภายในและภายนอก เช่น การรับประทานวิตามินควบคู่ไปกับอาหารมื้อปกติ แต่อย่างไรคุณก็ต้องกินผักผลไม้ เพราะการกินวิตามินสกัดมากๆ ตับก็จะทำงานหนัก วิตามินจึงต้องกินกันแบบเดือนเว้นเดือน แต่สารจากธรรมชาติเรากินได้ไม่มีวันหยุดนะคะ เป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่ใครก็สามารถหามารับประทานได้ไม่ยากเย็นอะไรเลย ดิฉันจึงย้ำนะคะว่าผลิตภัณฑ์ธรรมชาติจึงให้ความสมดุลกับร่างกายได้ดีที่สุดพัชทรี ทิ้งท้าย

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสทูเดย์                 รายงานโดย :เรื่อง : ชุติมา สุวรรณเพิ่ม

วันพุธที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2551

คำสำคัญ (Tags): #kmanw#kmanw3
หมายเลขบันทึก: 234304เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2009 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 10:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท