สร้างกองการศึกษาด้วยกระดาษแผ่นเดียว


สร้างคนไม่ใช่เรื่องยาก ขอให้เปิดใจรับและพร้อมที่จะก้าวเดิน...

                            


กองการศึกษา มีสัญลักษณ์เพียงแผ่นป้ายอะคิลิค สีน้ำเงิน ตัวอักษรสีขาว ตัวโต ๆ บนประตูหน้าห้องที่เขียนคำว่า “กองการศึกษา” ภายในห้องทำงานประกอบด้วยตู้เก็บเอกสารติดผนังเป็นแนวยาวตลอดฝาผนังด้านซ้ายมือเมื่อเดินผ่านประตูเข้ามา มีเจ้าหน้าที่ธุรการ 1 คน ห้องผู้อำนวยการ ถูกกั้นไว้เป็นสัดส่วน ติดเครื่องปรับอากาศเย็นฉ่ำ มีโต๊ะทำงาน 1 ชุด ตู้เก็บเอกสารลักษณะเดียวกับด้านนอกที่ตกแต่งภายในแบบบิ้วอิน แต่ทุกตู้ว่างเปล่า นี่คงจะเป็นสิ่งบ่งบอกให้เรารับทราบว่า ที่นี่มีปัจจัยพร้อม แต่ขาดคนที่จะมาสร้างสรรค์งานเท่านั้น

เมื่อเพื่อนฝูงที่ยกขบวนกันมาส่งมาจากนครภูเก็ตกลับไปแล้ว สิ่งแรกที่ผู้เขียนทำคือ นั่งลงตรงเก้าอี้ประจำตำแหน่ง ที่พรรคพวกช่วยกันหมุนซ้ายหมุนขวา หันหน้าหันหลังให้เหมาะกับฮวงจุ้ยที่พวกเขาคิดกันก่อนแยกย้ายกันกลับไป

ภาระครั้งนี้ยิ่งใหญ่นัก ผู้เขียนได้รับมอบงานด้วยกระดาษแผ่นเดียว ประกอบด้วย กองการศึกษาที่ว่างเปล่า โรงเรียนซึ่งในขณะนั้น คืออาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 1 หลัง มีนักเรียน 65 คน มีผู้ดูแลเด็กเล็ก 5 คน ซึ่งอยู่ภายในรั้วเดียวกับโรงเรียนบ้านเชิงทะเล (ตันติวิท) ซึ่งเป็นโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาภูเก็ต

ทุกวันที่ผู้เขียนกลับบ้าน ก็จะหอบงานใส่รถกลับไปด้วย เขียนและเขียน วางแผนรอบด้าน ทำอย่างไรเราจึงจะมีแขนขาไว้ทำงาน มีแต่หัวเราก็เดินไม่ได้ จึงวางกรอบงาน กรอบคน ภายในเวลา 3 เดือน ก็ได้เจ้าหน้าที่สันทนาการ นักวิชาการศึกษา เจ้าหน้าที่การเงิน มาบรรจุให้ตรงกับงานที่วางกรอบไว้ งานก็สามารถเดินไปได้ระดับหนึ่ง แต่การสร้างคนจากการเรียกใช้บัญชีผู้อื่นมานั้น มันแล้วแต่โชควาสนา ได้คนดี คนเก่ง ก็ถือว่าโชคดี ได้คนขี้เกียจก็ถือว่าโชคร้าย เป็นเรื่องธรรมดา ข้าพเจ้าได้เจอทั้งสองประเภท

ส่วนโรงเรียนซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาของที่นี่ เพราะเป็นที่อยู่ของเหล่าเทวดาทั้งหลาย ต้องได้รับบริการที่ดี แบบให้เปล่า เรียกว่าดูแลแบบ "ริ้นไม่ให้ไต่ไรไม่ให้ตอม" กันเลยทีเดียว ในเมื่อเราจะสร้างเด็กให้มีคุณภาพ ก็ต้องเริ่มที่สร้างครูก่อน ปลูกพืชต้องเตรียมดิน ฉันใดก็ฉันนั้น เท่าที่สังเกตเห็นว่า เด็กที่อยู่ในศูนย์ฯ กิน นอน เล่น และส่งกลับบ้าน ซึ่งไม่ได้พัฒนาการครบทุกด้าน เนื่องจากผู้ดูแลเด็กยังขาดองค์ความรู้ในด้านการพัฒนาการเด็ก

ผู้เขียนเริ่มวางแผนอัตรากำลัง แผนการรับนักเรียนในอนาคตล่วงหน้า 6 ปี เพื่อแสดงว่าโรงเรียนแห่งนี้จะต้องเติบโตไปในวันข้างหน้า และเป็นเงื่อนไขให้เราได้ทำงานตามที่วางแผนไว้ แผนทั้งหมดถูกส่งไปยังกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ในปีต่อมา ก็ได้รับจัดสรรอัตรากำลังครู จำนวน 5 อัตรา เป็นเรื่องใหม่สำหรับที่นี่ ที่มีครูบรรจุเป็นข้าราชการ กระบวนการสรรหาจึงเกิดขึ้นด้วยความหวังและหัวใจที่พองโต ของคนที่เป็นลูกจ้างแล้วยังหาอนาคตไม่เจอ ขวัญและกำลังใจเราต้องสร้างให้เกิดแก่คนทำงาน พวกเขาอยู่มาก่อน รู้คน รู้งาน รู้พื้นที่ ควรรักษาไว้เมื่อโอกาสเดินมาหาเขา นี่คือการสร้างคนกลุ่มแรก พวกเขาได้รับการบรรจุเป็นครูชุดแรกตามกระบวนการสรรหา.... สร้างคนไม่ใช่เรื่องยาก ขอให้เปิดใจรับและพร้อมที่จะก้าวเดิน...

(มีตอนต่อไป)

คำสำคัญ (Tags): #education
หมายเลขบันทึก: 233996เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2009 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๒ ค่ะ

ในโอกาส วันดี วันปีใหม่

ขออำนวย อวยชัย ให้สุขสันต์

ขอให้มี ความสุข ทุกคืนวัน

ขอสำราญ กายใจ ตลอดไป ค่ะ

Hap1

ครับ จับมาไว้ที่นี่ แหละ ถูกที่ถูกทางแล้ว ก้าวต่อไปครับ

กล้วยไม้ออกดอกช้า ฉันท์เพล

ความรู้ใยต้องตั้งกฏเกณฑ์ เช่นนั้น

รู้มากแสนยากเย็นลำบาก 

รู้น้อยค่อยแบ่งปัน โภชน์ผล เพิ่มพูน 

 

ขอบคุณครูอ้อย ฯ และ ท่าน chinsee

ขอให้มีความสุขเช่นกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท