ความหมายของคณิตศาสตร์


คณิตศาสตร์หมายถึงอะไร

คำว่า "คณิต" แปลว่าการนับ การคำนวณ การประมาณ คณิตศาสตร์หมายถึงตำราหรือวิชาว่าด้วยการคำนวณ คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่จำเป็นต้องใช้ในการประกอบอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นในด้านกสิกรรม อุตสาหกรรมและพาณิชยกรรม ผู้ที่จะมีอาชีพเป็นสถาปนิก วิศวกร นักวิทยาศาสตร์ นักเศรษฐศาสตร์ต้องมีความรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์

ในชีวิตประจำวันเราใช้ตัวเลขบนหน้าปัดนาฬิกา หมายเลขบ้าน หมายเลขโทรศัพท์ นักเรียนทุกคนมีหมายเลขประจำตัว ในท้องถนนรถทุกคันมีหมายเลขทะเบียน การติดต่อซื้อขายก็ต้องใช้ตัวเลขทำการบวก ลบ คูณ หาร

การทำบัญชีค่าใช้จ่าย การคิดคำนวณภาษีรายได้ การคิดคำนวณดอกเบี้ย เงินปันผลและกำไร ต้องใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์ทั้งสิ้นนอกจากนี้ การศึกษาวิชาคณิตศาสตร์ยังช่วยให้ได้ฝึกวิธีการคิดพิจารณาเรื่องต่าง ๆ โดยใช้เหตุผลอย่างมีระเบียบแบบแผน และวิธีการของคณิตศาสตร์ยังนำมาใช้ในการแก้ปัญหาที่ยุ่งยากได้

หมายเลขบันทึก: 233726เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2009 17:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สิ่งที่พวกเราเห็น สัมผัสในปัจจุบัน นั่นละคือคณิตศาสตร์

ผมแวะเข้ามาในเว็บนี้ก็เห็นว่ามีความรู้และสามารถแลกเปลี่ยนความรู้กัน เป็นประโยชน์ดี แต่ก็ยังไม่เข้าใจว่าจะทำอย่างไรบ้างถ้าเราสมัครสมาชิกแล้ว สรุปก็คือคือไม่รู้นั่นเองนะครับ

ช่วยให้คำตอบผมได้ไหมครับ .........ขอบคุณมากครับ

จากครูtam

วันนี้คุณครูถามว่าคณิตหมายถึงอะไรขอบคุณนะที่ให้คำตอบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท