การเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังของเกษตรกรตำบลบ่อถ้ำ


การเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลัง

การเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังของแกษตรกรที่ตำบลบ่อถ้ำ 

อ.ขาณุวรลักษบุรี  จ.กำแพงเพชร

            ตำบลบ่อถ้ำ  อยู่ห่างจากตัวอำเภอขาณุวรลักษบุรีประมาณ 30  กิโลเมตร  เป็นพื้นที่มีการทำการเกษตรแต่มีปัญหาทั้งเรื่องของน้ำและดินพืชหลักของเกษตรกรในตำบลบ่อถ้ำ คือมันสำปะหลังแต่ผลผลิตที่ได้ต่ำประมาณ2-3 ตันต่อไร่

                                         

            กรมส่งเสริมการเกษตร  ได้มีนโยบายเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังในทุกพื้นที่ให้ได้ผลผลิตไม่ต่ำกว่า 5 ตันต่อไร่  โดยใช้โครงการจัดระบบพิเศษเฉพาะพื้นที่มันสำปะหลังเป็นตัวนำร่อง   เกษตรกรที่บ้านสี่แยกต้นไทร  หมู่ที่ 5  ตำบลบ่อถ้ำเป็นแหล่งที่ปลูกมันสำปะหลังและผลผลิตต่ำ  จากการเล่าของคุณศิริลักษณ์  แดงเรือง  ตัวแทนเกษตรกรเล่าว่าในหมู่ที่ 5 เล่าว่าดินที่ทำการเกษตรมีปัญหาเรื่องสภาพดินขาดความอุดมสมบูรณ์ เก็บน้ำไม่อยู่  ดินดาน  กระด้าง แข็ง  ไม่ซับน้ำ เกษตรกรจึงสนใจเข้าร่วมโครงการจัดระบบพิเศษเฉพาะพื้นที่มันสำปะหลังจำนวน 50 ราย  มีการจัดทำแปลงสาธิต 7 รูปแบบๆละ 3 ซ้ำพื้นที่ประมาณ 200 ไร่  7 รูปแบบได้แก่ 1. แปลงเปรียบเทียบพันธ์   2.แปลงใส่ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน3.แปลงปลุกปุ๋ยพืชสด      4. แปลงใส่ปุ๋ยคอก   5.แปลงปลูกหญ้าแฝกเป็นแนวกั้นน้ำ 6.แปลงใช้ระบบน้ำหยด   7. แปลงไถระเบิดดินดาน                                                              

            จากการนำผู้สื่อข่าวช่อง 7 สี รายการข่าวเกษตรกรมาพูดคุยกับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจัดระบบพิเศษเฉพาะพื้นที่มันสำปะหลังพบว่าเกษตรกรมีความพึงพอใจในแต่ละรูปแบบ โดยได้เริ่มปลูกมันสำปะหลังโครงการจัดระบบพิเศษตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน 2551   จากการขุดหัวมันสำปะหลังพบว่ามันสำปะหลังแปลงทดสอบมีแนวโน้มผลผลิตสูงกว่าแปลงปกติ  และจะมีการจัดงานสาธิตการเก็บเกี่ยวผลผลิต

มันสำปะหลังในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์  2552  แล้วจะนำผลมาให้ทราบผลกัน

หมายเลขบันทึก: 233679เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2009 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ น้องจันทร์ฉาย

  • เป็นการจัดการความรู้ เพื่อเพิ่มผลผลิต
  • เป็นการทดสอบ ด้วยเกษตรกรเอง
  • ขอบคุณมากครับ

แวะมาเีียี่ยมชมบทความเรื่องการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท