ภาษาไม่วิบัติ แต่การอ่านวิปลาส


เขี่ยภาษา

   หลายปีแล้วที่นักภาษาไทยได้ออกมาแสดงถึงความวิบัติของภาษาซึ่งคนทั่วไปก็เข้าใจว่าภาษาไทยเริ่มวิบัติไปแล้ว   แต่ก็มีหลายท่านที่บอกว่าภาษาไม่มีวันวิบัติ 

   ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า "วิบัติ"  หมายถึงอะไร  พจนานุกรม  ฉบับราชบัณฑิตยสถาน  พ.ศ. 2542 อธิบายว่า

 

    " วิบัติ  น. พิบัติ, ความฉิบหาย, ความหายนะ, ความเป็นอัปมงคล, เช่นทรัพย์สมบัติวิบัติ; ความเคลื่อนคลาด, ความผิด, เช่น อักขราวิบัติ.ก. ฉิบหาย เช่น ขอจงวิบัติทันตาเห็น. (ป., ส. วิปตฺติ)."

    เห็นได้ว่าราชบัณฑิตท่านได้กล่าวคำลูกเพียง  "อักขราวิบัติ"  แต่ไม่ได้กล่าวถึงภาษาวิบัติเลย  ทั้งนี้อักขราวิบัติ  คือ  ตัวอักษรภาษาไทยวิบัติ  ซึ่งในปัจจุบันถ้าใครเป็นครูก็คงทราบว่าวิบัติมากเพียงใด  โดยเฉพาะนักเรียนหญิงเขียนอักษรตามอย่างอักษรในหนังสือการ์ตูนเสียหมด  แต่เรื่องนี้กลับไม่มีใครพูดถึงทั้งที่เป็นเรื่องสำคัญด้านรูปอักษร  นักวิชาการ  นักภาษาไทยกรุณาลุกมากอบกู้อักษรวิบัติเสียที

    คราวนี้เรามาพูดถึง  "ภาษาวิบัติ"  กันต่อ  เราต้องเข้าใจว่าภาษาไทยเป็นภาษาที่มีชีวิต  มีเกิด  แก่  เจ็บ  ตาย  เมื่อเข้าใจอย่างนี้คำว่า "ภาษาวิบัติ" จะไม่มีเด็ดขาด  แต่ผู้รู้มากมักสถาปนาตนเองให้โดดเด่นแล้วบอกว่าเป็นภาษาวิบัติทั้งที่ความจริงไม่มีเลย

   ภาษาเกิด  คือ  ภาษาที่เราสร้างขึ้นใหม่เพื่อใช้สื่อสารภาษาไทยกัน  เช่น  เดิมทีเราไม่มีพัดลมใช้งาน  เมื่อมีพัดลมเกิดขึ้นจึงเกิดคำว่า "พัดลม"  เป็นต้น  การเกิดของภาษาก็ได้หลายวิธีทั้งการประสมคำ         การสมาส  การสนธิ

   ภาษาแก่   คือ  ภาษาที่ใช้กันมานานแล้วปัจจุบันไม่นิยมใช้เท่าไรนัก  เช่น  เผือ  แปลว่า  ข้า   ผิว(ผิ-วะ) แปลว่า  แม้ว่า  เป็นต้น 

   ภาษาเจ็บ  คือ ภาษาที่ถูกเปลี่ยนความหมายจากเดิมให้ดีขึ้นหรือเลวลง(โดยมากมักเลวลง)  เช่น กู  แปลว่า  ข้า,  ฉัน,  ตนเอง  ในสมัยสุโขทัย-อยุทธยา  เป็นคำพูดสามัญปกติของคนทั่วไป  แต่ในปัจจุบันกลายเป็นคำหยาบคาย  หรือ ประเทือง  แปลว่า  ทำให้ดีขึ้น  แต่พอมายุกปัจจุบันมีนักร้องเอาไปใช้ในการร้องเพลงที่กล่าวถึงเพื่อนชายชื่อประเทืองกลายเป็นชายที่แปลงเพศเป็นหญิง  คำว่า "ประเทือง"  จึงโดนทำร้ายให้มีความหมายเพิ่มอีกความหมายหนึ่งว่า  หมายถึง กระเทย,  หญิงประเภทสอง เป็นต้น

   ภาษาตาย  คือ  ภาษาที่มีใช้แต่โบราณและปัจจุบันไม่ใช้แล้ว  เช่น เขือ  แปลว่า  เพื่อน,  ผู้ที่เราพูดด้วย  เป็นต้น

   เห็นไหมครับว่าภาษาไทยนั้นมีหลักการพัฒนาภาษาที่เป็นระบบดุจมีชีวิตเลยทีเดียว  ดังนั้นภาษาวิบัติจึงไม่มี  แต่ถ้าบอกว่า  "ภาษาวิปลาส"  นั้นบอกได้ว่ามีแน่นอน  เพราะคนดัง(ผู้มีชื่อเสียง เช่น  ดารา  นักแสดง) มีดัดจริตพูดภาษาไทยคำภาษาต่างประเทศคำ  การใช้ภาษาแบบนี้วิปลาสทั้งการพูด  ประโยค  และสำนวนภาษา  น่าจะพูดเรื่องนี้และพัฒนาเรื่องนี้มากกว่า  เพราะเยาวชนมักเอาเยี่ยงเอาอย่างอยู่เสมอ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #เขี่ยภาษา
หมายเลขบันทึก: 233322เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2009 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ชัดเจนจึงเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ
  • ร่วมกันอนุรักษ์ภาษาไทยซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาติกันนะคะ

ใช่ค่ะ ภาษาของเรา เราต้องช่วยกันรักษา....โดยการใช้ ให้ถูกต้อง และเหมาะสมค่ะ

ขอบคุณครับคุณคุณครู วรางค์ภรณ์ เนื่องจากอวน คุณครูอ้อย แซ่เฮ ที่เข้ามาอ่านงานเขียนครับ

ผมจำได้ว่า ข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัย พวกที่ถามว่า ข้อใดเป็นคำประสม คำซ้ำ คำซ้อน บ้าง อะไรแบบนี มันยากมากเลยครับ :) :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท